.

Tiểu phẩm: Bát giới xuống trần

.
09:39, Chủ Nhật, 10/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Có một năm, nhân dịp Tết năm Hợi, Tịnh Đàn Sứ giả đến thỉnh cầu với Phật Tổ, nhờ Phật Tổ thương lượng với Ngọc Hoàng thượng đế cho mình xuống làm Táo quân dưới hạ giới. Tịnh Đàn Sứ giả than rằng, lâu lắm rồi chưa có điều kiện để trở lại chốn này.
 
Sau một hồi "điện đàm" với Ngọc Hoàng thượng đế, Phật Tổ tươi cười thông báo với Tịnh Đàn Sứ giả là Thiên đình đã chấp thuận cho cựu "Thiên Bồng Nguyên soái" được "luân chuyển" xuống hạ giới làm Táo quân, chứ ở trên này các "quan" đang đùn đẩy nhau, chưa biết phân ai...
Thế là, Tịnh Đàn Sứ giả được một phen xuống hạ giới làm Táo quân năm Kỷ Hợi. Phải nói, hàng mấy thế kỷ kể từ khi cùng mấy huynh đệ phò tá Đường Tăng đi thỉnh kinh, đến nay mới có dịp xuống hạ giới "công tác" khiến Tịnh Đàn Sứ giả vui mừng khôn tả.
 
Đến nơi, Tịnh Đàn Sứ giả liền vứt bỏ những chức vụ ở trên trời; dựng cây đinh ba chín răng hùng hồn tuyên bố: "Hiện nay, ta là Trư Bát Giới xuống đây làm nhiệm vụ của năm Kỷ Hợi. Công việc mới nên bỡ ngỡ, còn lúng túng, mong mọi người giúp đỡ...".
 
Dân chúng bấy lâu chỉ biết Trư Bát Giới qua sách báo, phim ảnh, nay, được gặp trực tiếp "người trần mắt thịt" thì hoan hỉ lắm. Ai nấy đều hớn hở gặp họ Trư để đua nhau chụp ảnh, quay clip, đăng facebook... mặc sức bình luận, "câu like"...
 
Trư Bát Giới sau một hồi tiếp các fan của mình, hoa mắt hoa mũi kêu đói bụng. Thứ gì chứ đồ ăn thức uống ở hạ giới hiện nay thì phong phú lắm. Thế là mọi người tranh nhau đưa đủ thứ sơn hào, hải vị đến cho Trư Bát Giới lót dạ.
 
Bát Giới tròn mắt, ưỡn bụng căng phồng, hai tay vơ lấy thức ăn thúc cái mõm to, dài chén sạch. Thấy "ngài" vẫn giữ được phong độ như xưa (tất nhiên là qua sách báo, phim ảnh), ai nấy đều thích thú lắm; chẳng để ý gì đến chuyện báo cáo tình hình dưới hạ giới cả. Bát Giới cũng không để ý đến, mặc sức chơi bời thỏa thích, ăn uống no say, cả ngày lấy điện thoại di động xem facebook cười híp mắt...
 
Sau một thời gian, Trư Bát Giới bỗng nhiên thấy cơ thể phình to ra, mệt mỏi, chân tay đau nhức, suốt ngày nằm trên giường chẳng thiết đi đâu cả. Mọi người hốt hoảng gọi bác sĩ đến khám, xét nghiệm máu... thì ôi thôi, mọi chỉ số đều vượt mức cho phép nên các loại bệnh, như: mỡ máu, cao huyết áp, gút... nổi lên.
 
Bát Giới như rụng rời chân tay, nghiêng mình xô đổ cây đinh ba đánh rầm xuống đất than: "Ta phải về thôi chứ ở đây thêm một thời gian nữa thì với 36 phép biến hóa cũng không cứu được ta... Ôi chao!".
 
Hiệp Vân
,