Hội thảo chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

  • 19:16 | Thứ Sáu, 31/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 31/3, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2022-2023.
Hội thảo tập hợp được nhiều ý kiến quan trọng trong triển khai các nội dung của chuyên đề
Hội thảo tập hợp được nhiều ý kiến quan trọng trong triển khai các nội dung của chuyên đề.
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, từ năm 2016, Sở GD-ĐT đã xây dựng nhiều mô hình điểm và chia ra các giai đoạn thực hiện, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Sở đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), tạo điều kiện cho GV kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tổ chức cho GV tham quan thực tế tại một số đơn vị để học hỏi kinh nghiệm.  
CBQL, GV tham quan một giờ học theo phương pháp giáo dục mới ở Trường MN Sky (TP. Đồng Hới).
CBQL, GV tham quan một giờ học theo phương pháp giáo dục mới ở Trường MN Sky (TP. Đồng Hới).
Đến nay, 100% trường mầm non (MN) có trên 60% diện tích sân trường được che phủ bởi cây xanh, giàn hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Các trường đều triển khai hiệu quả phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được tăng trưởng đáng kể; tỷ lệ phòng học kiên cố, khu phát triển vận động, các khu vực trải nghiệm tăng nhanh so với thời kỳ đầu triển khai thực hiện chuyên đề.
 
GV đã vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học theo hướng tăng cường tính chủ động, tích cực của trẻ, bảo đảm “trẻ học bằng chơi, chơi mà học”. Từ đó, giúp trẻ hình thành một số kỹ năng, như: Quan sát, suy nghĩ, phỏng đoán, chia sẻ cách giải quyết vấn đề, lắng nghe và học hỏi cách giải quyết vấn đề từ người khác… 
Tại trường MN Bảo Ninh (TP. ĐH) trẻ thường xuyên được tham gia các hoạt động trải nghiệm
Tại trường MN Bảo Ninh (TP. ĐH) trẻ thường xuyên được tham gia các hoạt động trải nghiệm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chuyên đề vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Cơ sở vật chất một số trường học chưa đồng bộ nên khó bố trí các khu vui chơi, khu trải nghiệm. Một số GV chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các nội dung của chuyên đề…
 
Hội thảo đã tập hợp được nhiều ý kiến đóng góp từ các phòng GD-ĐT, các trường học nhằm đưa ra giải pháp thiết thực để triển khai hiệu quả các nội dung của chuyên đề và bàn biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng tại các cơ sở GDMN trong thời gian tới.
 
Nhân dịp này, Sở GD-ĐT đã tổ chức cho CBQL, GV tham quan một số mô hình điểm về đổi mới GDMN và thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện cho GV trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm nhằm ứng dụng trong thực tiễn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại các địa phương, đơn vị.
 
Nh.V

tin liên quan

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Những điểm mới quan trọng

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025.

Gắn hoạt động công đoàn với xây dựng xã hội học tập

(QBĐT) - Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Giáo dục-Đào tạo đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, tổ chức công đoàn trong việc xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài.

Hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo

(QBĐT) - Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.