Sân chơi trí tuệ cho học sinh trung học

  • 08:34 | Thứ Bảy, 18/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phát động và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh (HS) trung học. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, trí tuệ, giúp HS ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) trong HS.
 
Nhiều dự án thiết thực
 
Nghề truyền thống, lá tre, lá ổi, vỏ chuối, trấu, vỏ trứng, di sản văn hóa… đều được các em HS trung học nghiên cứu để xây dựng nên những dự án mang tính khả thi. Tại cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 48 dự án đoạt giải. Tiêu biểu là 2 dự án đoạt giải nhất: “Ván dậm nhảy thông minh” (Trường THCS Hoa Thủy, Lệ Thủy), “Một số biện pháp để nâng cao nhận thức giới tính cho HS Trường THCS Tân Hóa” (Trường THCS Tân Hóa, Minh Hóa).
 
Dự án “Ván dậm nhảy thông minh” do hai em Nguyễn Đăng Minh Châu và Trần Hữu Trung, Trường THCS Hoa Thủy thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Phạm Minh Chung, giảng dạy bộ môn Vật lý-Tin học. Nói về việc xây dựng dự án, em Nguyễn Đăng Minh Châu cho hay: Nhận thấy những bất cập, hạn chế, nhất là việc phát hiện lỗi phạm quy của HS hoặc vận động viên (VĐV) khi học môn nhảy xa thuộc bộ môn điền kinh nên các em đã hình thành ý tưởng để triển khai dự án “Ván dậm nhảy thông minh”.
 
Thông thường để kiểm tra, phát hiện HS, VĐV phạm quy khi thực hiện nhảy xa, người ta sử dụng phương pháp truyền thống là dùng cát phủ ngang bằng với ván dậm nhảy, khi có phạm quy thì dấu giày hoặc dấu chân sẽ in lên cát. Từ đó giáo viên (GV) hay trọng tài quan sát để kiểm tra đối chiếu kết quả và sau mỗi lần phát hiện lỗi, phải thực hiện thao tác gạt san lại lớp cát như ban đầu.
Niềm vui của thầy và trò Trường THCS Hoa Thủy sau lễ nhận giải cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh.
Niềm vui của thầy và trò Trường THCS Hoa Thủy sau lễ nhận giải cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh.

Việc làm này mất khá nhiều thời gian và độ chính xác chưa cao. Từ thực tế đó, các em luôn suy nghĩ làm thế nào để có một phương pháp giảm bớt tính thủ công, tăng độ chính xác trong kiểm soát các lần nhảy. Qua quá trình tìm tòi nghiên cứu một số tài liệu, cùng sự hỗ trợ của GV hướng dẫn, các em đã thực hiện “Ván giậm nhảy thông minh” nhằm rút ngắn thời gian sau mỗi lần thi và cho kết quả chính xác hơn.

“Ván dậm nhảy thông minh” được thiết kế đơn giản với việc sử dụng tia lazer gắn với miếng dậm nhảy. Dự án cơ bản đạt các yêu cầu đề ra ban đầu, có cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ, hoạt động chính xác, ổn định, tự động báo lỗi ngay khi có phạm quy và đang được tiếp tục nghiên cứu, bổ sung một số thiết bị để đo thành tích nhảy xa một cách tự động, chính xác nhất mà không cần phải sử dụng các loại thước đo như hiện nay.

Em Nguyễn Đăng Minh Châu bày tỏ: "Hy vọng một ngày không xa, sản phẩm của chúng em sẽ được sử dụng rộng rãi trong trường học, các trung tâm huấn luyện và đặc biệt là các giải thi đấu có môn nhảy xa".

Đặc biệt, tại cuộc thi lần này, nhiều HS đã nghiên cứu, sử dụng dược liệu trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Điển hình là các dự án: “Phân lập xanthones từ quả dứa dại tạo thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường” (Trường THPT Trần Phú, Bố Trạch), “Đánh giá hàm lượng hoạt chất saponin và thử nghiệm hoạt tính kháng ung thư của cao chiết saponin ở mẫu giảo cổ lam 5 lá hái ở Quảng Bình” (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp).

Hay “Nghiên cứu xác định thành phần hóa học có trong lá tre và ứng dụng tạo sản phẩm ngăn ngừa lão hóa da” (Trường THCS Hải Đình, TP. Đồng Hới), “Nghiên cứu sản xuất chất giặt rửa thiên nhiên kháng khuẩn từ ứng dụng của nano bạc tạo bởi tác nhân khử dịch chiết lá vối” (Trường THPT Tuyên Hóa), “Kem đánh răng  diệt khuẩn, tái tạo men răng, làm trắng răng từ vỏ trứng và lá ổi” (Trường THPT Ngô Quyền, Bố Trạch), “Chiết xuất chất tẩy rửa, sát khuẩn hữu cơ từ vỏ cam và lá đinh lăng” (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp)…

Em Nguyễn Đăng Khôi (Trường THCS Hải Đình) chia sẻ: Mẹ em là GV, hàng ngày tiếp xúc với phấn viết bảng nên da tay khá nhăn nheo, thô ráp. Một lần tình cờ em đọc một bài báo nói về tác dụng của lá tre trong việc ngăn ngừa lão hóa da nên đã hình thành ý tưởng nghiên cứu để cho ra đời một sản phẩm dưỡng da an toàn, hiệu quả.
 
Từ đó, em cùng với bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh cùng nghiên cứu thảo luận và đề xuất ý tưởng đến cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Duyên, giảng dạy bộ môn Hóa học và được cô hướng dẫn tận tình. Nhờ đó mà dự án “Nghiên cứu xác định thành phần hóa học có trong lá tre và ứng dụng tạo sản phẩm ngăn ngừa lão hóa da” của các em được đánh giá cao, đoạt giải nhì tại cuộc thi.
 
Ngoài ra còn rất nhiều dự án có tính thực tiễn cao, như: “Tủ nhận hàng thông minh” (Trường THPT Đào Duy Từ), “Bàn học tiện ích” (Trường THCS Quảng Hưng, Quảng Trạch), “Nghiên cứu, tái tạo sử dụng vỏ chuối làm phân bón vi sinh cho cây hoa hồng” (Trường THPT Nguyễn Trãi), “Sử dụng chế phẩm sinh học lên men phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi” (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Trạch)…
HS Trường THCS Hải Đình sử dụng lá tre để tạo thành sản phẩm chăm sóc da.
HS Trường THCS Hải Đình sử dụng lá tre để tạo thành sản phẩm chăm sóc da.
Nhiều HS còn có những dự án đưa ra các giải pháp quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hóa, như: “Giải pháp nâng cao hiệu quả việc bảo tồn điệu hò thuốc cá cho HS THCS (Trường THCS Yên Hóa, Minh Hóa), “Bảo tồn phát huy tục thờ cá Voi, lễ hội Cầu ngư ở làng biển Cảnh Dương” (Trường THCS Cảnh Dương, Quảng Trạch), “Khơi dậy niềm tự hào và ý thức gìn giữ, phát huy giá trị một số nghề truyền thống của quê hương Vạn Trạch” (Trường THCS Vạn Trạch, Bố Trạch)…
 
Khơi dậy niềm đam mê
 
Để phong trào nghiên cứu sáng tạo KHKT có sức lan tỏa, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã phát động phong trào và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh. Tại cuộc thi, nhiều HS đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh khi trình bày ý tưởng khoa học, biết vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”. Nhiều trường học đã có sự đầu tư cho hoạt động này, như: Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, THCS Tân Hóa (Minh Hóa), THCS Hoa Thủy (Lệ Thủy), THCS Hải Đình (TP. Đồng Hới)…
 
Thầy giáo Lê Đình Đức, Phó hiệu trưởng Trường THCS Hoa Thủy cho biết: Song song với công tác dạy học, trường rất quan tâm đến việc trang bị kỹ năng sống và kiến thức về KHKT cho HS. Trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch, cử GV phụ trách, khuyến khích HS hình thành ý tưởng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương. Từ các ý tưởng, đề xuất của HS, nhà trường đã thành lập hội đồng KHKT, chọn ý tưởng hay, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi HS để bồi dưỡng, động viên các em đi sâu nghiên cứu.
 
Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu KHKT của HS trung học đã góp phần thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, giúp phát triển năng lực, phẩm chất HS; đồng thời định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho những HS có niềm đam mê nghiên cứu khoa học.
 
Nhằm động viên khích lệ phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT trong HS, góp phần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường học luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm, tạo điều kiện cho HS ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Nhờ đó phong trào nghiên cứu sáng tạo KHKT có sức thu hút rất lớn đối với GV, HS bậc trung học tạo nền tảng và kỹ năng tốt cho việc học tập của các em trong tương lai.
 
Nh.V

tin liên quan

Thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến diễn ra đầu tháng 7

Ngày 30/1, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vào đầu tháng 7. 

Xây dựng môi trường giáo dục toàn diện

(QBĐT) - Tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm triển khai.

Tuyên truyền sâu rộng công tác khuyến học, khuyến tài

(QBĐT) - Chiều 16/2, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức gặp mặt đầu xuân Quý Mão năm 2023 về tuyên truyền công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.