Quảng Trạch: Chủ động, linh hoạt trong dạy và học

  • 14:34 | Thứ Ba, 29/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Trạch đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, UBND huyện, chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn chủ động, linh hoạt áp dụng các hình thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế của từng lớp, từng trường, với mục tiêu bảo đảm chất lượng, hoàn thành tốt chương trình năm học…
 
Thời gian qua, trên địa bàn xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) xuất hiện nhiều ca F0, trong đó, có nhiều trường hợp là giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, các trường học trên địa bàn xã đã tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp trong chuyên môn, nỗ lực tháo gỡ khó khăn bằng những giải pháp dạy học sáng tạo.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Quảng Xuân cho biết: "Nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức dạy học "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" phù hợp với tình hình thực tế. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thành lập các nhóm zalo lớp học để kết nối, trao đổi với phụ huynh trong công tác dạy học, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em học tập tốt hơn, đặc biệt là đối với những học sinh phải học trực tuyến. Đồng thời, tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh thực hiện tốt "5K", giãn cách trong đưa đón học sinh, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...”
Thực hiện đo thân nhiệt cho các em học sinh khi đến trường.
Thực hiện đo thân nhiệt cho các em học sinh khi đến trường.
Cô giáo Dương Thị Huyền Trang, giáo viên Trường tiểu học số 1 Quảng Xuân cho biết thêm: "Trong công tác giảng dạy, giáo viên chúng tôi đã chủ động, linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến. Đối với những em học sinh là F0, F1 phải điều trị, cách ly tại nhà, ngoài việc dạy trực tuyến, chúng tôi chủ động thời gian để dạy bù cho các em khi hết thời gian cách ly, nhằm bảo đảm các em không thiếu hụt kiến thức".
 
Thầy giáo Nguyễn Thanh Lương, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thanh thông tin, hiện tại, nhà trường vẫn duy trì được trên 98% lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhà trường đã xây dựng các phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch và sẵn sàng chuyển trạng thái dạy, học khi cần thiết, bảo đảm chất lượng chương trình đề ra, hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học trong trạng thái bình thường mới.
 
“Đối với những học sinh diện F1, F0, ngoài việc tổ chức dạy trực tuyến, nhà trường sẽ tổ chức dạy bù kiến thức khi các em hết thời gian cách ly. Đặc biệt, đối với những học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10, ngoài các buổi học chính khóa, chúng tôi đã tổ chức dạy học trực tiếp trong các buổi chiều để các em có các kiến thức thi vào lớp 10”, thầy Lương chia sẻ.
 
Toàn huyện Quảng Trạch có 59 đơn vị trường học với trên 25.600 học sinh. Sau thời điểm Tết Nguyên đán, tỷ lệ giáo viên và học sinh nhiễm Covid-19 tăng cao. Tuy nhiên, ngành GD-ĐT huyện Quảng Trạch đã chủ động, linh hoạt triển các phương án dạy học phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ đó, chương trình dạy học không bị gián đoạn, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì chất lượng giáo dục.
 
Ông Dương Ngọc Tú, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch cho biết: "Để tổ chức dạy học trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thời gian tới, phòng tiếp tục chỉ đạo các trường tiếp tục tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt. Giao trách nhiệm cho các hiệu trưởng, tùy theo điều kiện, tình hình tại trường, địa phương lựa chọn phương án tổ chức dạy học cho phù hợp, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục vừa an toàn phòng, chống dịch bệnh”.  
 
Phan Phương

tin liên quan

Tinh giản biên chế ngành Giáo dục: Cần chính sách đặc thù

(QBĐT) -  Đội ngũ giáo viên (GV) được xem là yếu tố có tính quyết định để đổi mới giáo dục thành công. Tuy nhiên, vấn đề thiếu GV ở các cấp học đang là thực trạng phổ biến và kéo dài ở nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. 

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia THPT

Bộ Giáo dục và Đạo tạo vừa công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp Trung học Phổ thông năm học 2021-2022.

Nhân rộng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 phê duyệt Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030".