Dạy học "2 trong 1"

  • 07:13 | Thứ Tư, 30/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước thực trạng các F0, F1 là học sinh (HS), giáo viên (GV) tăng cao, nhiều trường học đã áp dụng hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến hoặc kết hợp cả hai hình thức dạy học trong cùng một thời điểm, giúp cho HS không thể đến trường vẫn được học tập nhằm bảo đảm chương trình, nhiệm vụ năm học. Một trong những đơn vị triển khai tốt hình thức dạy học “2 trong 1” này là Trường tiểu học (TH) số 1 Nam Lý, TP. Đồng Hới.
 
Với quyết tâm không để gián đoạn việc dạy và học khi có khá nhiều HS, GV là F0, F1, Trường TH số 1 Nam Lý đã triển khai hiệu quả các hình thức dạy học. Do có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), GV được tập huấn kỹ năng dạy học trực tuyến nên đã khai thác hiệu quả các tiện ích của công nghệ để thích ứng với việc thường xuyên chuyển trạng thái dạy học.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ năm học trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhà trường đã triển khai đồng bộ các phương án, kịch bản dạy học được xây dựng từ trước theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Nhờ vậy, trong các thời điểm có rất nhiều HS, GV là F0, F1, trường vẫn tổ chức tốt hoạt động dạy học phù hợp với tình hình điều kiện thực tế của đơn vị.
 
Nhằm tranh thủ thời gian trong dạy học trực tiếp, nhất là đối với các khối lớp 1, 2, 5, nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để giảm bớt số HS đến trường trong cùng một buổi, bố trí lệch khung giờ đến trường, tan học, giải lao giữa các khối lớp và không tổ chức các hoạt động tập thể tập trung đông người để hạn chế tiếp xúc giữa HS các lớp khác nhau.
Những tiết học “2 trong 1” được Trường TH số 1 Nam Lý triển khai hiệu quả nhằm thích ứng an toàn với dịch Covid-19.
Những tiết học “2 trong 1” được Trường TH số 1 Nam Lý triển khai hiệu quả nhằm thích ứng an toàn với dịch Covid-19.
Đối với những lớp học trực tuyến, nhà trường sử dụng nền tảng K12 Online, chú trọng việc đổi mới hình thức, nội dung xây dựng giáo án điện tử, tăng cường tương tác giữa GV, HS nhằm tạo hứng thú cho HS trong học tập. Nhà trường đã linh hoạt lựa chọn những nội dung cốt lõi để giảng dạy bảo đảm chương trình phù hợp với năng lực, nhận thức của HS.
 
Có những thời điểm một lớp học chỉ có 50% số HS, thậm chí có lớp chỉ 9/36 HS đến trường nhưng đội ngũ GV của trường vẫn chuyên tâm với hoạt động dạy học; đồng thời triển khai hiệu quả việc dạy học trực tuyến, nhất là việc kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp đối với lớp 5.
 
Cô giáo Đậu Thị Lài, GV lớp 5 cho hay: "Nhằm bảo đảm chương trình học tập cho HS lớp cuối cấp, chúng tôi đã áp dụng hình thức dạy học “2 trong 1”. Nhờ những tiết học này, nhiều HS bị nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị nhưng bảo đảm sức khỏe vẫn có thể duy trì việc học tại nhà. Muốn tổ chức tốt việc dạy học, GV khá vất vả vì vừa phải soạn giáo án dạy học trực tiếp, vừa xây dựng giáo án điện tử, song chúng tôi vẫn luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. GV còn phối hợp với phụ huynh thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình sức khỏe, học tập của HS nhằm có biện pháp hỗ trợ HS về tinh thần và học tập. Đội ngũ GV của trường đã khai thác hiệu quả các phần mềm tiện ích như OLM, Azota để ứng dụng trong thực tiễn dạy học. Mặt khác, GV cũng xây dựng kế hoạch dạy bù, phụ đạo cho HS học trực tuyến hoặc không thể học do nhiễm Covid-19 ngay sau khi HS bảo đảm sức khỏe để đến trường".
 
Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ “kép” là tổ chức tốt hoạt động dạy học gắn với kiểm soát dịch Covid-19, GV của trường đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng làm việc ngoài giờ, thêm giờ để chia sẻ công việc cho các GV là F0. Điều đáng ghi nhận là nhiều GV-F0 vẫn tham gia dạy học trực tuyến nhằm giúp HS không bị gián đoạn việc học.
 
Dẫu gặp không ít khó khăn do nhiều GV, HS bị nhiễm Covid-19, nhưng Trường TH số 1 Nam Lý vẫn nỗ lực duy trì việc dạy và học, là một trong những điểm sáng của giáo dục TP. Đồng Hới trong triển khai ứng dụng CNTT, linh hoạt sáng tạo tổ chức các hình thức dạy học nhằm hoàn thành chương trình giáo dục bảo đảm chất lượng ở các khối lớp gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
 
Thực tế cho thấy, trong khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học đã có những bước chuyển mạnh mẽ để xây dựng môi trường học tập hiện đại, thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, GV các trường học đã không ngừng học hỏi làm chủ công nghệ để vận dụng sáng tạo trong thực tiễn dạy học.

                                                                                Nh. V

tin liên quan

Quảng Trạch: Chủ động, linh hoạt trong dạy và học

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Trạch đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, UBND huyện, chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn chủ động, linh hoạt áp dụng các hình thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế của từng lớp, từng trường, với mục tiêu bảo đảm chất lượng, hoàn thành tốt chương trình năm học…

Tinh giản biên chế ngành Giáo dục: Cần chính sách đặc thù

(QBĐT) -  Đội ngũ giáo viên (GV) được xem là yếu tố có tính quyết định để đổi mới giáo dục thành công. Tuy nhiên, vấn đề thiếu GV ở các cấp học đang là thực trạng phổ biến và kéo dài ở nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. 

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia THPT

Bộ Giáo dục và Đạo tạo vừa công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp Trung học Phổ thông năm học 2021-2022.