Thầy giáo trẻ nơi biên cương

  • 07:50 | Thứ Ba, 25/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù điều kiện công tác tại Trường PTDT bán trú TH và THCS Dân Hóa (Minh Hóa) gặp nhiều khó khăn, nhưng thầy giáo Trần Mạnh Hùng (SN 1992) đã thể hiện nhiệt huyết và năng lực chuyên môn. Qua 7 năm công tác nơi biên cương, anh đã gặt hái rất nhiều thành tích đáng ghi nhận.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở xã Minh Hóa (Minh Hóa), cha mất sớm, lớn lên, thấy bạn bè lên thành phố lập nghiệp, Trần Mạnh Hùng cũng định bỏ học đi theo để kiếm tiền nuôi mẹ. Nhưng ước mơ, khát vọng làm thầy giáo dạy chữ cho học trò nghèo đã níu chân anh ở lại với con đường học hành.
 
Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, Hùng đã nỗ lực vươn lên trong học tập. 12 năm học phổ thông, anh luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi của trường và đỗ thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Văn-Giáo dục công dân, Trường đại học Quảng Bình.
 
Sau khi tốt nghiệp, thầy Trần Mạnh Hùng được nhận vào công tác tại Trường PTDT bán trú TH và THCS Dân Hóa. Ngôi trường thầy công tác ngày đó rất khó khăn, thiếu thốn. Cơ sở vật chất, nhà nội trú cho học sinh vẫn còn tạm bợ. Đường sá đi lại khó khăn nên nhiều gia đình không mấy mặn mà cho con em đi học. Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của Hội đồng sư phạm nhà trường, thầy giáo trẻ dần bắt nhịp với công việc và cuộc sống mới.
 
Thầy Hùng nhớ lại: “Khi mới lên Dân Hóa, tôi thấy nhiều gia đình cơm ăn chưa đủ no, một số em học sinh mặc chưa đủ ấm. Chứng kiến những hoàn cảnh đó, tôi lại nhớ về tuổi thơ đầy cơ cực của mình và càng quyết tâm trong công việc, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với các em học sinh và đồng bào nơi đây”. 
Thầy giáo Trần Mạnh Hùng hướng dẫn học sinh Trường PTDT bán trú TH và THCS Dân Hóa học tập (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Thầy giáo Trần Mạnh Hùng hướng dẫn học sinh Trường PTDT bán trú TH và THCS Dân Hóa học tập (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Theo thầy Hùng, trước đây, có nhiều em học sinh vùng dân tộc thiểu số rất ngại học môn Văn nhưng lại rất tò mò bởi sự mới lạ. Do vậy, mỗi tiết dạy, thầy thường sử dụng máy chiếu để mở các bài hát, đoạn phim, tự tay làm những video clip có liên quan đến tiết học cho các em xem nhằm kích thích sự tò mò và hứng thú học tập.
 
Đối với phần Tiếng Việt, thầy thường tổ chức các trò chơi, như: Giải ô chữ, bóc thăm may mắn... Ngoài ra, thầy còn hướng dẫn các em tập dẫn chương trình ở các tiết luyện nói, ngoại khóa để giúp học sinh mạnh dạn hơn trong giao tiếp và phát âm đúng hơn...
 
Nhờ những cách giảng dạy linh hoạt, sáng tạo nên học trò của thầy Hùng ngày càng thích học môn Văn. Trong đó, có nhiều em đã thi đỗ vào các trường THPT, rồi đại học, cao đẳng. Em Hồ Thị Nguyên, hiện đang là sinh viên khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm Huế chia sẻ: “Thầy Hùng có nhiều cách truyền đạt kiến thức rất cuốn hút. Ngoài những giờ trên lớp, thầy còn hướng dẫn, hỗ trợ kiến thức thêm cho chúng em. Nay không còn học thầy nữa, nhưng em vẫn thường xuyên liên lạc với thầy để trao đổi kiến thức về văn học”.
 
Ngoài công tác chuyên môn, thầy Hùng còn rất đam mê nghiên cứu khoa học. Trong 5 năm gần đây, thầy đã hướng dẫn cho học sinh trong trường đạt nhiều giải cao cấp huyện, 3 năm đạt giải cấp tỉnh cuộc thi Khoa học kỹ thuật (lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi) do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức. Riêng năm học 2020-2021, dưới sự hướng dẫn của thầy, đề tài “Giải pháp nâng cao kỹ năng ứng phó trước nguy cơ xâm hại tình dục cho học sinh dân tộc thiểu số” đã đạt giải ba cấp tỉnh.
 
Thầy giáo Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú TH và THCS Dân Hóa cho biết: “Thầy giáo Trần Mạnh Hùng còn trẻ nhưng rất năng động, có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình trong công việc. Ngoài việc đảm nhiệm công tác chuyên môn, thầy còn là Bí thư Chi đoàn, cấp ủy Chi bộ. Trong quá trình công tác, thầy tích cực tham gia với nhà trường, chính quyền địa phương vận động học sinh bỏ học quay trở lại trường...”.
 
Năm học 2020-2021, thầy giáo Trần Mạnh Hùng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.
 
Mới đây nhất, thầy vinh dự là 1 trong 50 giáo viên tiêu biểu toàn quốc tham gia chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô năm 2021" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục-Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức... Tại chương trình, thầy tiếp tục được Bộ Giáo dục-Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì những thành tích trong công tác.
 
Việt Hà

tin liên quan

Tập trung hoàn thành chương trình dạy học đúng kế hoạch

(QBĐT) - Ngày 24/1, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ học kỳ II.

Giáo sư, Viện sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Hiệu từ trần

Giáo sư, Viện sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Hiệu là nhà khoa học có ảnh hưởng lớn với nền khoa học nước nhà, không chỉ trong lĩnh vực vật lý mà còn trong cả các lĩnh vực khoa học công nghệ khác.
 

Vì lợi ích tốt nhất của học sinh

Phóng viên TTXVN ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, đại diện các tổ chức quốc tế, các địa phương về thời điểm đưa học sinh trở lại trường, việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trực tiếp.