Bố Trạch:

Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập

  • 08:41 | Thứ Sáu, 31/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập (GĐHT, DHHT), đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.
 
Để thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng GĐHT, DHHT, Hội Khuyến học huyện Bố Trạch đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao vai trò của hoạt động khuyến học nói chung, xây dựng GĐHT, DHHT nói riêng.
 
Hàng năm, các cấp hội phát động đăng ký thi đua thực hiện các mô hình “GĐHT”, “DHHT”; từ đó, khơi dậy tinh thần thi đua trong các gia đình, dòng họ, động viên, khuyến khích con em học tập, hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển.
 
Khi nói đến GĐHT ở huyện Bố Trạch không thể không nhắc đến gia đình ông Nguyễn Văn Khiểu (thôn Cù Lạc, thị trấn Phong Nha). Bản thân ông Khiểu là giáo viên tiểu học, vợ ông làm nông nghiệp. Gia đình ông có 5 người con đều có việc làm ổn định, trong đó, 4  người là giảng viên các trường đại học có học vị tiến sỹ, thạc sỹ, 1 người là giáo viên tiểu học, 2 con rể và 1 con dâu đều có trình độ thạc sỹ và cử nhân.
 
Gia đình ông luôn tích cực hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là gia đình văn hóa, GĐHT tiêu biểu 5 năm liền (2016-2020) của thị trấn Phong Nha. Gia đình ông cũng luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các hoạt động đóng góp từ thiện, công ích...
 
Gia đình ông Nguyễn Xuân Hùng (thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch) có 3 người con, hiện nay, con gái đầu và con trai thứ hai đang là sinh viên các trường đại học và con trai thứ 3 đang học lớp 10 là học sinh giỏi xuất sắc. Cùng với chăm lo việc học tập cho các con, gia đình ông luôn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, xây dựng nhà "Đại đoàn kết”, “Nối vòng tay nhân ái”… Trong 5 năm qua (2016-2020), gia đình ông Nguyễn Xuân Hùng tự nguyện đóng góp ủng hộ các chương trình trên gần 200 triệu đồng, được UBND xã công nhận gia đình văn hóa và GĐHT tiêu biểu 5 năm liên tục.
 
Nhờ đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, số GĐHT, DHHT, học sinh giỏi trên địa bàn huyện Bố Trạch tăng dần qua các năm.
Nhờ đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, số GĐHT, DHHT, học sinh giỏi trên địa bàn huyện Bố Trạch tăng dần qua các năm.

Nhờ đẩy mạnh phong trào GĐHT, năm 2021, toàn huyện Bố Trạch có 44.140 hộ đạt GĐHT. Cùng với phong trào thi đua xây dựng GĐHT, việc học tập suốt đời cũng được các dòng họ hưởng ứng tích cực, sôi nổi, hiệu quả. Qua thống kê, toàn huyện có 467 dòng họ, trong đó có 346 dòng họ đạt danh hiệu DHHT.

Các dòng họ được công nhận luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không có con em bỏ học, không mắc các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, các gia đình trong dòng họ còn nỗ lực lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Trong số 346 dòng họ được công nhận DHHT phải kể đến các dòng họ tiêu biểu như: Dòng họ Nguyễn Duy ở Hải Phú, dòng họ Trần Đình ở Thanh Trạch, 2 họ Hoàng ở Liên Trạch, dòng họ Nguyễn Hữu ở Cự Nẫm, dòng họ Nguyễn ở thôn 4 Phúc Đồng, Phúc Trạch…

Dòng họ Nguyễn Duy ở Hải Phú có 450 hộ gia đình, trong đó có 350 GĐHT. Nhà thờ dòng họ Nguyễn Duy được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Dòng họ có quy chế hoạt động cụ thể, 100% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Đây là dòng họ không có học sinh bỏ học, vi phạm luật giao thông, tệ nạn xã hội, chất lượng học tập ngày càng tiến bộ.

Các gia đình trong dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật. Việc thi đua học tập của học sinh và người lớn được thực hiện bằng nhiều hình thức, nổi bật là việc học tập của người lớn tại các trung tâm học tập cộng đồng ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, các gia đình trong dòng họ còn nỗ lực lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế nên đây là dòng họ không có hộ nghèo, hộ khá giả chiếm đại đa số. Hàng năm, Quỹ Khuyến học của dòng họ huy động được hàng trăm triệu đồng. Đến ngày giỗ tổ dòng họ hay các dịp lễ, Tết, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6..., Ban Khuyến học dòng họ tổ chức trao thưởng cho con em có hoàn cảnh khó khăn có kết quả học tập tốt, học sinh giỏi để động viên cho các cháu vươn lên trong học tập. Đến nay, dòng họ có 11 tiến sỹ, được UBND xã công nhận là “DHHT tiêu biểu".

Ông Nguyễn Văn Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bố Trạch cho biết: Nhờ đẩy mạnh phong trào GĐHT, DHHT nên số dòng họ hiếu học, GĐHT, học sinh giỏi các cấp tăng dần qua các năm, tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong toàn huyện. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và thực hiện tốt đại trà mô hình “Công dân học tập”.

Phạm Hà

 
 

tin liên quan

Chính phủ phê duyệt Chương trình Sách quốc gia giai đoạn 2022-2026

Chương trình Sách quốc gia 2022-2026 sẽ xuất bản mới và tái bản 500 đầu sách thể loại chính trị-xã hội và văn hóa; sách thông tin đối ngoại; sách thiếu niên nhi đồng dưới dạng xuất bản phẩm điện tử.

Bố Trạch: Tập trung nguồn lực để phát triển giáo dục

(QBĐT) - Chiều 28-12, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD ĐT) tổ chức buổi làm việc với huyện Bố Trạch về tình hình phát triển giáo dục, đồng thời tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý đối với lĩnh vực GD-ĐT.

Một học sinh quê Quảng Bình được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

(QBĐT) - Thông tin từ UBND xã An Thủy (Lệ Thủy) cho biết, một học sinh quê ở An Thủy giành huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2021 vừa được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt tuyên dương và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì tại Phủ Chủ tịch.