Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện

  • 07:45 | Thứ Tư, 17/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, Trường mầm non (MN) Lộc Ninh đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Nhờ đó, trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, là một trong những điểm sáng bậc học MN của TP. Đồng Hới.
 
“Lấy trẻ làm trung tâm”
 
Từ chỗ thiếu phòng học, cơ sở vật chất (CSVC) không đồng bộ, năm học 2020-2021, Trường MN Lộc Ninh đã được đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, nhà bếp, cải tạo sân vườn, đồng thời mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ. Hiện tại, trường có 18/18 nhóm, lớp được xây dựng kiên cố, bảo đảm tiêu chí thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông và có vệ sinh khép kín.
 
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu của giáo dục MN là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên trong nhân cách của trẻ.
Trẻ được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trường.
Trẻ được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trường.
Ngoài việc tổ chức cho giáo viên (GV) học tập, nắm vững các nội dung của chuyên đề, trường còn xây dựng kế hoạch thực hiện, đưa ra các tiêu chí đánh giá từng nội dung của chuyên đề, tạo điều kiện cho GV tham quan, học tập tại một số trường bạn và xây dựng các tiết dạy thực hành cho GV, nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ, GV trong nhà trường.
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển vận động cho trẻ, trường đã tiến hành kiểm tra, rà soát thực trạng CSVC hiện có để bổ sung các điều kiện còn thiếu nhằm tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời, bảo đảm an toàn, phù hợp từng độ tuổi. Nhà trường đã dành nhiều diện tích để xây dựng các khu vui chơi ngoài trời với các thiết bị như: Xích đu, hầm chui, cột ném, leo thang bằng dây… tạo cho trẻ được vui chơi, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe.
 
GV trong trường đã tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguồn nguyên liệu tái chế. Với bàn tay khéo léo của các cô giáo, những nguyên vật liệu tưởng chừng bỏ đi như: Thùng sữa, ống hút, chai nhựa, bìa giấy... đã được sáng tạo thành những đồ dùng dạy học, đồ chơi xinh xắn, đẹp mắt. Việc làm này vừa tiết kiệm kinh phí mua sắm đồ dùng dạy học, vừa góp phần hạn chế rác thải ra môi trường.
 
GV còn thường xuyên nhắc nhở, tạo cho trẻ thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. Nhờ vậy, đa số trẻ đến trường đều nhanh nhẹn, tự tin trong giao tiếp và tham gia đầy đủ các hoạt động. Trường còn tổ chức tốt hoạt động bán trú cho trẻ, 100% trẻ đến trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh
 
Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Để bảo bảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 trong tổ chức dạy học, nhà trường đã tập trung thực hiện vệ sinh, khử khẩn khuôn viên, trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành Y tế. Ngoài việc mua sắm đầy đủ khẩu trang y tế, máy do thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn…, trường còn lắp đặt các bồn rửa tay và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, bảo đảm an toàn thực phẩm.
 
Mặt khác, trường còn phối hợp với các bậc phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ, vận động phụ huynh không đưa trẻ đến trường nếu có biểu hiện ho, sốt hoặc có tiếp xúc với người về từ vùng dịch; đồng thời bố trí lệch thời gian đón, trả trẻ theo từng khối lớp, yêu cầu phụ huynh đưa, đón trẻ phải tuân thủ “5K” và không vào trong khuôn viên trường, lớp.
 
Nhà trường đã phân công GV đón trẻ tại cổng. Tất cả trẻ đều được cán bộ y tế đo thân nhiệt, khử khuẩn tay trước khi vào lớp. GV còn hướng dẫn cho trẻ cách nhận biết đồ dùng cá nhân, thường xuyên nhắc nhở trẻ không sử dụng chung khăn, cốc uống nước, chăn, gối… Trường còn xây dựng và triển khai các nội dung dạy học phù hợp nhằm bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục MN theo đúng quy định.
 
Cô giáo Hồ Thị Xuân Tình chia sẻ: "Được trở lại với công việc ngày thường là chăm sóc, giáo dục trẻ sau thời gian nghỉ khá dài để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi rất vui nhưng cũng hết sức lo lắng. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, ngoài việc theo dõi sức khỏe, chúng tôi tập trung nhiều thời gian dạy cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân, trong đó chú trọng rửa tay bằng xà phòng, thực hiện “ăn sạch, uống sạch, đồ chơi sạch” và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Điều đáng mừng là hầu hết phụ huynh đều có sự chuẩn bị rất chu đáo cho con em mình khi đến trường."
 
Với mục tiêu, bảo đảm an toàn, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục MN trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi cán bộ, GV Trường MN Lộc Ninh đang nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động, thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống dịch và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục MN, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.
 
Cùng với việc đầu tư xây dựng CSVC, trang thiết bị khá đồng bộ, tạo không gian sạch, đẹp, thoáng đãng, Trường MN Lộc Ninh còn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trường thường xuyên đổi mới công tác giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm. 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình giáo dục MN linh hoạt, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế. Nhiều năm liền trường được công nhận là tập thể lao động xuất sắc.
                                                                                     
Nh.V

tin liên quan

Ngôi trường "xanh" nơi biên cương

(QBĐT) - Dịch Covid-19 kéo dài nên cô và trò Trường mầm non Dân Hóa (Minh Hóa) vẫn chưa thể tổ chức dạy học. Tuy vậy, đến với ngôi trường nơi biên cương này, chúng tôi ngạc nhiên, thích thú trước khung cảnh vườn trường luôn tràn đầy màu xanh và sắc hoa. Những khu vui chơi, học tập đẹp mắt, thân thiện như trong "cổ tích" thật sự là một môi trường lý tưởng để trẻ vui chơi và học tập.

Quảng Trạch: Tặng 120 điện thoại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Hưởng ứng Chương trình "Sóng và máy tính cho em" của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Hội Khuyến học huyện Quảng Trạch đã trao tặng 112 điện thoại thông minh cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn.

TP. Đồng Hới: Chuyển trạng thái dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến

(QBĐT) - Bắt đầu từ hôm nay, 16-11, các trường học từ bậc mầm non (MN) đến trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP. Đồng Hới chuyển trạng thái dạy học từ tổ chức dạy học trực tiếp sang hình thức kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến để chủ động ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19.