Trường THCS Quảng Thuận: Thi đua dạy tốt, học tốt

  • 07:52 | Thứ Bảy, 20/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi về Trường THCS Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) vào một ngày giữa tháng 11 khi nhà trường đang tập trung thực hiện phương châm “tranh thủ thời gian vàng” để dạy học trực tiếp nhằm bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ năm học trong bối cảnh dịch Covid-19. Mỗi cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) của trường đều phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, thi đua “Dạy tốt-Học tốt” để lập nên những thành tích đáng tự hào trên sự nghiệp “trồng người”, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cho quê hương.
 
Tập trung đổi mới, sáng tạo
 
Giờ dạy môn Địa lý của cô giáo Phạm Thị Thúy Hằng bắt đầu bằng trò chơi gồm một nhóm HS hóa thân thành các con vật vùng đới lạnh và lần lượt giới thiệu đặc tính, xứ sở của mình… Để thể hiện tròn vai, trước đó, HS phải tự nghiên cứu nhân vật mình sẽ đảm nhận qua sách giáo khoa.
 
Với hình thức học tập này, HS vừa có cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất, thuyết trình vừa chuyển tải những kiến thức, hiểu biết của mình về môn học đến các bạn trong lớp để được nhận những tràng pháo tay cổ vũ, lời góp ý, bổ sung chân thành. Giờ học không còn đơn điệu là cô giáo giảng bài, trò tiếp thu, trả lời câu hỏi mà thay vào đó là sự tương tác giữa các HS với nhau và HS với GV, tạo sự thoải mái, hứng thú cho HS khi học tập. 
 
Với mong muốn mỗi giờ học đều hấp dẫn đối với HS, đội ngũ GV trong trường luôn phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, đóng góp nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đề tài có chất lượng và áp dụng hiệu quả trong thực tiễn hoạt động dạy học. Tiêu biểu là các đề tài: “Xây dựng hệ thống bài tập cơ bản để khắc sâu kiến thức trong chương I, hình học 9” (thầy giáo Nguyễn Xuân Hải), “Đa dạng các hình thức tổ chức khởi động tạo hứng thú cho HS trong môn Địa lý lớp 9” (cô giáo Phạm Thị Thúy Hằng), “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học, tạo hứng thú, nâng cao hiệu quả học tập cho HS THCS” (cô giáo Nguyễn Lai Phương Thảo), “Kỹ năng dạy Tiếng Anh bằng bảng tương tác thông minh” (cô giáo Hoàng Thị Lý)…
Qua hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, GV được trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy
Qua hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, GV được trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy
Một trong những giải pháp để Trường THCS Quảng Thuận đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục là hoạt động ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy, học tập. GV, HS thường xuyên khai thác kho bài giảng E-Learning để nâng cao kiến thức.
 
Thầy giáo Nguyễn Thành Long, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên cho hay: Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nên hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy và học đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trường là đơn vị được Phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn đánh giá cao về triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian thị xã tập trung toàn lực phòng, chống dịch Covid-19 (5 tuần).
 
Trường còn chú trọng các hoạt động dự giờ, thao giảng, sinh hoạt tổ chuyên môn… Qua đó, mỗi GV tự đánh giá khả năng, năng lực chuyên môn của mình, đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, đúc rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng bài giảng.
 
Gắn chất lượng giáo dục với an toàn trường học
 
Để nâng cao chất lượng toàn diện, trường đã chủ động xây kế hoạch giáo dục theo hướng tinh giản, khuyến khích GV thiết kế các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề, hướng cho HS vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. GV các bộ môn đều có những giải pháp tích cực để đổi mới hình thức dạy học, trong đó, chú trọng việc vận dụng phương pháp nêu vấn đề, đặt tình huống để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong học tập; đồng thời tổ chức cho HS làm việc theo nhóm nhằm phát huy các kỹ năng về tư duy logic, sáng tạo…
 
Cùng với việc tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi, trường còn tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế cho HS, tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách với từng chủ đề cụ thể như: “Theo dấu chân người anh hùng”, “Trang sách ươm mầm ước mơ” và các hoạt động ngoại khóa để nói chuyện về giới tính, giáo dục phòng tránh bom, mìn, vật liệu nổ, phòng tránh ma túy và các tệ nạn xã hội…
 
Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022, toàn trường có 402 HS với 12 lớp học. Để thực hiện thành công “mục tiêu kép” là bảo đảm chương trình giáo dục theo quy định và phòng, chống dịch Covid-19, trường đã tập trung triển khai nhiều hoạt động, nhất là tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học.
 
Hiện tại, 100% GV của trường đã được tập huấn và sử dụng hiệu quả phần mềm dạy học trực tuyến để có thể sẵn sàng chuyển hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến khi xảy ra các tình huống cần thiết. Nhà trường đã lắp đặt nhiều điểm rửa tay trong khuôn viên trường học, thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho HS qua các môn học, hoạt động ngoại khóa, chú trọng xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.
 
Triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, Trường THCS Quảng Thuận đã vươn lên đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, là một trong những điểm sáng về chất lượng giáo dục bậc THCS. Nhiều năm liền, trường được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, là đơn vị chuẩn quốc gia cấp độ 1, đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2. Năm học 2020-2021, trường vinh dự được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Đây là động lực để tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục phát huy, nhằm tạo nên những "mùa quả ngọt" trong công tác giáo dục, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương Quảng Thuận anh hùng.
                                                                   
Nh. V

tin liên quan

Cô giáo tận tâm với nghề

(QBĐT) - Hơn 13 năm đứng trên bục giảng, nhiệt huyết và lòng yêu nghề trong cô Lê Thị Thu Thủy, giáo viên bộ môn Lịch sử của Trường THCS Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) luôn đong đầy...

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

(QBĐT) - Chiều nay, 19-11, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, giáo viên Trường trung học cơ sở (THCS) Quảng Kim, huyện Quảng Trạch nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. 

Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp: Khai giảng năm học mới 2021-2022

(QBĐT) - Sáng nay, 19-11, Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp (CĐ KTC-NN) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 và đón nhận Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.