Tạo sức lan tỏa từ phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo

  • 07:53 | Thứ Bảy, 20/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” là một trong những phong trào thi đua được ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh tích cực hưởng ứng. Qua đó, khơi dậy, phát huy tinh thần lao động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS), góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Những năm qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện; đổi mới trong dạy, học, thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, dạy và học, nghiên cứu khoa học; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong học tập…
 
Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến được tôn vinh, tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”… Phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành, là tiền đề quan trọng để mỗi cán bộ, GV, HS thi đua lao động, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Đội ngũ GV các cấp học luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho HS trong mỗi tiết học.
Đội ngũ GV các cấp học luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho HS trong mỗi tiết học.
Đến nhiều trường học như: mầm non (MN) Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), MN Thanh Trạch (Bố Trạch), tiểu học Quảng Phong (TX. Ba Đồn), THCS Tân Thủy (Lệ Thủy)... điều dễ nhận thấy là các trường đều có sự đầu tư về cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, thân thiện, bố trí phòng học thông thoáng, rộng rãi…
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thủy Ngân, Hiệu trưởng Trường MN Thanh Trạch (Bố Trạch), một trong những đơn vị thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” cho biết: Ngoài việc xây dựng được đội ngũ sư phạm đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ, trường còn triển khai, thực hiện thành công mô hình: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường MN”, huy động các nguồn lực nhằm đầu tư, cải tạo khuôn viên với các điểm nhấn như: Vườn cổ tích, khu chợ quê, khu vực leo núi, sân bóng mini, phòng giáo dục thể chất… tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia luyện tập, nâng cao sức khỏe. GV luôn tận tình chăm sóc, nuôi dạy, giúp trẻ phát triển cả thể chất, tình cảm, rèn luyện các thói quen, kỹ năng tốt...
 
Trong thực hiện đổi mới dạy và học, đội ngũ GV ở các nhà trường luôn chú trọng việc nâng cao kỹ năng thực hành cho HS, khuyến khích HS vận dụng kiến thức thực tế vào từng nội dung của bài học; đồng thời tổ chức dạy học phân hóa phù hợp năng lực của HS.
 
Nhiều trường học đã linh hoạt kết hợp phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học, ứng dụng CNTT phù hợp với nội dung bài học..., đồng thời đa dạng hóa các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… cho HS, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục hòa nhập cộng đồng cho HS khuyết tật...
 
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tạo sự chuyển biến, đổi mới căn bản phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nhiều trường học tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho HS như: Tạo điều kiện cho HS tham gia hoạt động giáo dục truyền thống, tham quan các địa điểm văn hóa, di tích lịch sử… gắn kiến thức đã học với thực tế. Ngoài ra, một số trường học còn thành lập các mô hình hoạt động hiệu quả như: "Đổi mới dạy và học Tiếng Anh”, “Thư viện xanh”… thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của GV, HS.
 
Nhằm không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, đội ngũ GV, HS trong các trường học đã tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Chỉ tính riêng trong năm học 2020-2021, toành ngành có 345 đề tài được Hội đồng khoa học, sáng kiến ngành công nhận và 109 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh. Kết quả đó là nguồn động lực quan trọng góp phần khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, GV, phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng đội ngũ trong toàn ngành.
 
Hoạt động ứng dụng CNTT được đẩy mạnh trong toàn ngành phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, dạy học. Nhiều GV đã xây dựng bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng, sách điện tử tương tác để cung cấp cho HS làm tư liệu trong học tập, nghiên cứu.
 
Đặc biệt, việc dạy học trực tuyến trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp được triển khai khá hiệu quả ở các trường học (áp dụng cho HS từ lớp 3 trở lên). Đội ngũ GV đã phát huy tinh thần sáng tạo trong xây dựng bài giảng nhằm tăng tính tương tác, tạo hứng thú cho HS trong học tập.
 
Qua việc giảng dạy trực tuyến, cho thấy năng lực sử dụng CNTT của đội ngũ GV được nâng lên rõ rệt. Đến nay, hình thức dạy học này đã trở thành một hoạt động thiết yếu để các trường học chủ động, sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học linh hoạt, phù hợp, thích ứng với tình hình dịch bệnh, bảo đảm duy trì hoạt động dạy và học của GV, HS trong mọi tình huống.
 
Nói về hiệu quả phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn cho rằng: Việc thực hiện hiệu quả các nội dung của phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống, pháp luật, ngoại ngữ, tin học, tỷ lệ HS đạt danh hiệu HS giỏi ngày càng được nâng cao.
 
Kết quả của phong trào đã và đang trở thành động lực để toàn ngành tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới trong quản lý, giảng dạy và học tập. Đây là nền tảng quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện, chất lượng về giáo dục.
 
Ngành GD-ĐT Quảng Bình đang tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào, cuộc vận động của ngành, xem đây là phong trào trọng tâm trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Toàn ngành tiếp tục chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, nhân tố mới nhằm kịp thời tôn vinh, khen thưởng, tạo sức sức lan tỏa, động lực thi đua đối với mỗi cán bộ, GV, HS để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, hiệu quả vừa tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng và hoàn thành chương trình đúng kế hoạch.
                                                                                               
Nh. V

tin liên quan

Cô giáo tận tâm với nghề

(QBĐT) - Hơn 13 năm đứng trên bục giảng, nhiệt huyết và lòng yêu nghề trong cô Lê Thị Thu Thủy, giáo viên bộ môn Lịch sử của Trường THCS Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) luôn đong đầy...

Trường THCS Quảng Thuận: Thi đua dạy tốt, học tốt

(QBĐT) - Chúng tôi về Trường THCS Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) vào một ngày giữa tháng 11 khi nhà trường đang tập trung thực hiện phương châm "tranh thủ thời gian vàng" để dạy học trực tiếp nhằm bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ năm học trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Tuyên dương 45 gương nhà giáo trẻ, sinh viên, học sinh tiêu biểu

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2021), chiều nay, 19-11, Tỉnh đoàn Quảng Bình tổ chức lễ tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Bình" và các danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện" và "Học sinh 3 tốt".