Hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện

  • 10:25 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp "trồng người", ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TX. Ba Đồn đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên gắn với việc bảo đảm an toàn trường học trong bối cảnh dịch Covid-19.
 
Toàn ngành hiện có 54 trường học ở 3 bậc học: mầm non (MN), tiểu học (TH), THCS. Đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) đa số có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Thời gian qua, ngành GD-ĐT thị xã đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục gắn với đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục MN, giáo dục phổ thông (GDPT) theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, gắn với định hướng nghề nghiệp và phân luồng GDPT.  
Đối với bậc học MN, ngoài việc duy trì 100% số xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, các trường học còn linh hoạt, sáng tạo trong triển khai chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng, nhu cầu của trẻ.
 
Qua các phong trào như: "Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn, môi trường sư phạm thân thiện tích cực", "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", "Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ"…, các trường học đều có sự đầu tư về cơ sở vật chất (CSVC), tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, thân thiện.
 
Tiêu biểu trong phong trào này là các trường MN: Quảng Phong, Quảng Văn, Quảng Sơn, Quảng Thủy, Quảng Hòa, Ba Đồn, Quảng Phúc, Quảng Lộc... với việc tận dụng các không gian để xây dựng khu vui chơi, vận động an toàn và thiết kế các góc hoạt động trong lớp, ngoài lớp, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm, sáng tạo theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi.
 
Các trường học còn chú trọng việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo đúng quy định, bảo đảm 100% trẻ đến trường được an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần; 100% đơn vị thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục MN.
 
Công tác GDPT cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Phòng GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng dạy lớp 1 theo chương trình GDPT 2018. 100% trường TH tổ chức dạy học 2 buổi/ngày có nền nếp. Hầu hết các trường học đều triển khai tốt phương pháp dạy học mới, tăng cường giáo dục thực hành kỹ năng sống, đưa tài liệu địa phương vào giảng dạy. Trong năm học 2020-2021, toàn ngành có 6.630/9.754 HS bậc TH được khen thưởng, đạt 68%, trong đó, khối 1: 69,6%.
 
Ở bậc học THCS, nhiều trường học đã triển khai hiệu quả giáo dục STEM (trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học-công nghệ, kỹ thuật, toán học…) góp phần đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự hứng thú cho HS trong học tập.
 
Một trong những nhiệm vụ được ngành GD-ĐT TX. Ba Đồn hết sức chú trọng là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý giáo dục. Nhiều trường học đã đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị CNTT và đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy, học, quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT. Hiện có 100% trường kết nối internet tốc độ đường truyền cao, có website hoạt động khá hiệu quả, tiêu biểu là các trường: MN Quảng Phong, MN Ba Đồn, TH Quảng Long, TH Quảng Thuận, THCS Quảng Trung, THCS Quảng Sơn...
 
Thời gian qua, thị xã đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp CSVC cho các trường học. Chỉ tính riêng trong năm học 2020-2021, tổng kinh phí xây dựng, tăng trưởng CSVC cho các trường học trên địa bàn thị xã là 24,14 tỷ đồng. Toàn thị xã có 44/54 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (81,5 %).
 
Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn cho biết: Năm học 2021-2022, Ba Đồn nói riêng và toàn tỉnh nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để tổ chức tốt việc dạy và học trong điều kiện không thể đến trường, Phòng GD-ĐT thị xã đã triển khai hoạt động dạy học trực tuyến (TT) và học qua truyền hình. Tuy nhiên, không ít HS ở các xã vùng nam, HS thuộc gia đình đông con còn thiếu thiết bị học TT, đường truyền không ổn định, nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập.
 
Hiện tại, thị xã đang tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi tình hình ổn định, thị xã sẽ tranh thủ tối đa thời gian cho việc dạy học trực tiếp, ưu tiên dạy bù, dạy lại cho số HS chưa học hoặc học TT nhưng không bảo đảm chất lượng… nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm học.
 
Hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, TX. Ba Đồn đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT, theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS, lấy HS làm trung tâm, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục lành mạnh. Thị xã tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển CNTT theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn thông tin mạng; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm trong quản lý và dạy học, ngân hàng đề thi... của ngành phục vụ nhu cầu tự học của HS và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy học.
                                                                                               
Nh.V

tin liên quan

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học

(QBĐT) - Triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động: "Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo", "Trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực" và phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt", Trường THPT Lệ Thủy đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác giáo dục. 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Xử lý nghiêm việc dạy thêm trực tuyến

Theo Bộ trường Giáo dục và Đào tạo, dạy thêm học thêm trong trạng thái bình thường đã bị nghiêm cấm. Trong bối cảnh học trực tuyến rất căng thẳng, việc dạy thêm giờ, thêm nội dung cần được lên án.

Sẵn sàng cho hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tham gia hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc 2021 gặp những khó khăn nhất định. Để đạt kết quả cao trong hội giảng lần này, các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) đã quan tâm, tạo mọi điều kiện; đồng thời, các giảng viên chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng và khai thác hiệu quả phương tiện, các thiết bị giảng dạy cũng như phương pháp dạy học mới.