.

Ngôi trường mang tên Đại tướng

.
22:31, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau gần một năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ vĩnh hằng, ngày 7-8-2014, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 2133/QĐ-UBND về việc đổi tên Trường THPT chuyên Quảng Bình thành Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Đây là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp “trồng người” của ngôi trường mang trên mình sứ mệnh bồi dưỡng, đào tạo nhân tài cho quê hương “Hai giỏi”.
 
Tự hào mang tên Đại tướng
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp khẳng định: Được mang tên vị tướng lừng danh của thế giới, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình là niềm tự hào lớn lao đối với mỗi thầy, cô giáo và học sinh của nhà trường. Những năm qua, đội ngũ giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luôn tâm niệm không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu dạy tốt, học tốt để xứng đáng với vinh dự này.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình không chỉ là một nhà quân sự lỗi lạc, lừng danh thế giới mà ông còn được biết đến là một thầy giáo dạy sử mẫu mực. Trong thời gian giảng dạy môn Lịch sử tại Trường tư thục Thăng Long, ông dạy cả lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Ông có phương pháp dạy học rất nhuần nhuyễn, sáng tạo, uyên bác về kiến thức và giỏi về năng lực sư phạm.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp ngày càng khang trang.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp ngày càng khang trang.
Năm 1990, trả lời phỏng vấn nhà báo kiêm sử gia người Mỹ Stanley Karnow, phóng viên tờ New York Times, tác giả cuốn sách “Vietnam: A history”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói: “Nếu không trở thành người lính, có lẽ tôi vẫn là một thầy giáo, có thể dạy môn Triết học hoặc Lịch sử”.
 
Ghi nhớ công lao to lớn của Đại tướng, sau ngày ông yên giấc nghìn thu, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã đặt tên ông cho những ngôi trường, những con đường lớn rộng mở, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mình. Riêng đối với thầy trò Trường THPT chuyên Quảng Bình (nay là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp), niềm mong ước được mang tên vị tướng của nhân dân lại càng mãnh liệt hơn bao giờ hết.
 
“Trường THPT chuyên Quảng Bình là nơi bồi dưỡng, đào tạo nhân tài cho tỉnh, cho đất nước. Với tầm vóc và vị thế của nhà trường, được mang tên Đại tướng là mong ước, nguyện vọng chính đáng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Vì vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đã kịp thời ra Hà Nội xin ý kiến chấp thuận của gia đình Đại tướng, đồng thời có tờ trình gửi UBND tỉnh xin cho trường được đổi tên là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.”, ông Hoàng Thanh Cảnh, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp nhớ lại.
 
Ngày 7-8-2014, sau gần một năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về cõi vĩnh hằng, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, sự đồng tình của gia đình Đại tướng, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định đổi tên Trường THPT chuyên Quảng Bình thành Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Phấn đấu không ngừng
 
Nhiều thế hệ giáo viên chia sẻ, năm 2002, nhà trường vinh dự được đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm. Đại tướng ân cần thăm hỏi, động viên đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh của nhà trường cố gắng phấn đấu, thi đua dạy tốt, học tốt để xứng đáng với quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” vốn có truyền thống hiếu học lâu đời. Những lời căn dặn và tình cảm quý báu của Đại tướng chính là động lực để nhà trường không ngừng phấn đấu vươn lên qua từng năm học.
 
Với nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu các bộ môn văn hóa ở cấp THPT, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luôn nỗ lực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học. Hàng năm, 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trên 95% học sinh vào các trường đại học, nhà trường trở thành địa chỉ đáng tin cậy của các bậc cha mẹ và học sinh trong toàn tỉnh.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tuyên dương học sinh đoạt giải quốc gia năm 2021.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tuyên dương học sinh đoạt giải quốc gia năm 2021.
Trong nhiều kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia những năm gần đây, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp giành được nhiều giải cao. Năm 2017, đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đoạt 35 giải, có 2 giải nhất; năm 2018 đoạt 37 giải, có 12 giải nhì; năm 2019 đoạt 31 giải; năm 2020 đoạt 32 giải, có 7 giải nhì và năm 2021 đoạt 41 giải, có 9 giải nhì...
 
Từ năm 2016 đến 2019, nhà trường đều có học sinh tham gia đội dự tuyển quốc tế môn Toán; năm 2020 có 1 học sinh tham gia đội dự tuyển quốc tế môn Tin học và là thành viên chính thức tham gia Olympic Tin học châu Á, có 1 học sinh được tham gia Olympic Vật lý châu Âu. Đặc biệt, Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh của nhà trường đã liên tiếp đoạt 2 huy chương vàng (HCV) Olympic Vật lý châu Á và 2 HCV Olympic Vật lý thế giới, là học sinh đầu tiên giành 2 HCV thế giới trong lịch sử ngành Giáo dục và Ðào tạo Quảng Bình.
 
Việc học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp liên tục có mặt trong các đội dự tuyển quốc tế trong nhiều năm qua là một minh chứng rõ nét cho nỗ lực của nhà trường quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học. Em Vương Thùy Trang, lớp 12 Văn, đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia (thi vượt cấp) năm học 2020-2021 cho biết: “Học trong ngôi trường này, được sự quan tâm, bồi dưỡng của các thầy, cô giáo và bên cạnh là những bạn học rất giỏi nên chúng em luôn tự ý thức cần phải nỗ lực học tập để đạt thành tích cao hơn nữa, không tự bằng lòng với những gì mình đã có”.
 
Các năm trở lại đây, để tạo ra sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã xây dựng các nhân tố mới và mô hình mới rất hiệu quả thu hút đông đảo học sinh có cùng sở thích, niềm đam mê tham gia. Em Trần Lê Bảo Lâm, học sinh lớp 11 Anh2, thành viên CLB Đường lên đỉnh Olympia chia sẻ: “Hoạt động của CLB đã tích cực góp phần hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh, giúp chúng em phát triển năng khiếu, đồng thời hạn chế các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường”.
 
Đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương trong thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng, đam mê cống hiến cho sự nghiệp "trồng người", luôn có ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm đảm đương tốt trọng trách của mình.
 
Thầy giáo Trương Đình Hùng tâm sự: “Được học tập và giảng dạy trong môi trường sư phạm của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là niềm tự hào của cán bộ, giáo viên và các em học sinh. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi về công tác tại trường, dạy môn Vật lý, được tiếp xúc, giảng dạy với các thế hệ đồng nghiệp là những giáo viên ưu tú của ngành; được dạy dỗ, bồi dưỡng những thế hệ học trò chăm ngoan, học giỏi. Đây chính là niềm hạnh phúc của một nhà giáo, là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa."
 
Ngôi trường vinh dự được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang từng ngày vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của mình trong sự nghiệp "trồng người" trên quê hương “Hai giỏi”. Những thành tích đạt được trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên “thương hiệu” cho nhà trường trên chặng đường mới.
 
“Có 2 trường THPT gửi tờ trình cho UBND tỉnh xin được mang tên Đại tướng, đó là Trường THPT Lệ Thủy và Trường THPT chuyên Quảng Bình. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, xin ý kiến và được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết định Trường THPT chuyên Quảng Bình đổi tên thành Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng, ngôi trường này với vinh dự được mang tên Đại tướng sẽ luôn thực hiện tốt trọng trách bồi dưỡng, đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.”, ông Nguyễn Hữu Hoài, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.
 
Anh Tuấn
,