Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021:

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

  • 19:25 | Thứ Năm, 08/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 2 ngày diễn ra, chiều 8-7, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã kết thúc, đảm bảo an toàn, nghiêm túc trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đồng Hới đến trường thi sáng 8-7.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đồng Hới đến trường thi sáng 8-7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7-2021. Tham gia kỳ thi, tỉnh Quảng Bình có 11.956 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, có 2 thí sinh ngoại tỉnh thi tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và THPT Phan Đình Phùng.
 
Toàn tỉnh có 9 thí sinh không tham gia thi đợt 1 do đang thực hiện cách ly y tế ngoại tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ bố trí cho các thí sinh tham gia thi đợt 2. Theo báo cáo nhanh của Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, trong hai ngày thi, toàn tỉnh có 3 thí sinh bị đình chỉ thi tại các điểm thi THPT Ngô Quyền, THPT Phan Đình Phùng và THPT Lệ Thủy.
Cán bộ Y tế kiểm tra thân nhiệt của thí sinh.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt của thí sinh.
Tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các thí sinh làm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp, gồm: Khoa học Tự nhiên với các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội với các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
 
Chỉ có bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Cấu trúc đề thi năm nay cơ bản giống đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.
 Giám thị gọi thi sinh vào phòng thi.
Giám thị gọi thi sinh vào phòng thi.
Theo đánh giá của thí sinh, đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, được xây dựng có sự phân hóa rõ ràng. Đề thi gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, có một số câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh nhất là đối với vùng điểm cao từ 8 điểm trở lên. 
 
Vừa hoàn thành xong nội dung thi môn Ngữ văn, thí sinh Trần Anh Thư, điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ chia sẻ: "Đề ra năm nay tuy có bất ngờ ở phần nghị luận nhưng cũng không sao, em đã rất cố gắng và chắc sẽ đạt tầm 7-8 điểm". Thí sinh Hoàng Đức Mạnh, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hào hứng: “Môn Toán đề cũng không khó lắm, em làm cũng phải được tầm 8 điểm".
 Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ điền thông tin vào giấy thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ điền thông tin vào giấy thi.
Đang chờ con trong buổi chiều thi môn Toán trước điểm Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, bà Cao Thị Văn, phụ  huynh của thí sinh Lê Lâm Trường, cho biết: “Nhà tôi ở tận xã Dân Hóa (Minh Hóa) nên hai vợ chồng và con gái đã đón xe xuống để hỗ trợ, cũng như động viên con trai trong kỳ thi. Ngày hôm qua, cháu làm bài đề thi Văn thì khá tốt, nhưng với đề thi Toán, cháu làm bài không được như mong muốn”.
 Giám thị nhắc nhở thí sinh chú ý điền đúng thông tin vào giấy thi.
Giám thị nhắc nhở thí sinh chú ý điền đúng thông tin vào giấy thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình đã phối hợp với ngành Y tế triển khai các phương án phòng chống dịch.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, có 45 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn, 39 thí sinh vắng thi môn Toán, 41 thí sinh vắng thi môn Ngoại ngữ. Về các bài thi tổ hợp, bài thi KHTN có 6 thí sinh vắng thi môn Vật lý, 4 thí sinh vắng thi môn Hóa học, 4 thí sinh vắng thi môn Sinh học; bài thi KHXH, có 45 thí sinh vắng thi môn Lịch sử, 43 thí sinh vắng thi môn Địa lý và 31 thí sinh vắng thi môn Giáo dục công dân. Trong số thí sinh vắng thi này có 9 em vắng do đang thực hiện cách ly ở ngoại tỉnh.
 
Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn người nhà thí sinh không tập trung đông người xung quanh khu vực trường thi. 
 
Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Công Tâm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Lộc Ninh, phụ trách y tế điểm thi THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: “Công tác phòng. Chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai tốt, ngoài lực lượng y tế, còn có các lực lượng phối hợp khác để hỗ trợ thí sinh kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn…”.
 
Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, trời có mưa, thời tiết mát mẻ, tạo thuận lợi cho thí sinh làm tốt bài thi. Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, khép lại quãng thời gian 12 năm đèn sách và mở ra ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp của thí sinh.
Rất nhiều thí sinh đã phấn khởi chia sẻ với phóng viên sẽ lựa chọn học tiếp bậc đại học, cao đẳng.
 
Bên cạnh đó, cũng có nhiều em chọn một hướng đi khác, học nghề mà mình yêu thích mà không qua giảng đường đại học. 
 
Đánh giá chung của Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thí sinh tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hoàn thành môn thi cuối cùng chiều 8-7.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hoàn thành môn thi cuối cùng chiều 8-7.
Về trường hợp thí sinh tại một điểm thi trên địa bàn huyện Lệ Thủy chụp đề thi môn Toán chuyển ra ngoài cho người thân, trao đổi với phóng viên vào chiều 8-7, lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình xác nhận có sự việc này. Thí sinh vi phạm quy chế đã bị đình chỉ thi trong chiều 8-7. Hiện sự việc đang được cơ quan Công an điều tra làm rõ.
 
Anh Tuấn