Hơn 11.700 thí sinh Quảng Bình hoàn thành ngày thi đầu tiên

  • 19:26 | Thứ Tư, 07/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với thí sinh cả nước, ngày 7-7, các thí sinh Quảng Bình đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa, trời mát mẻ, rất thuận lợi cho thí sinh làm bài thi. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, ngày thi đầu tiên đã đảm bảo đúng quy chế, an toàn trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. 
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đến trường thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đến trường thi.
Tại các buổi  thi, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Quảng Bình đã đến điểm thi trước khoảng 1 giờ để được phân luồng, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào trường thi, theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
 
Trong buổi thi môn Ngữ văn, có 11.751 thí sinh dự thi ở 30 điểm thi, vắng 45 thí sinh so với số lượng đăng ký dự thi ban đầu. Trong đó, có 9 thí sinh đang cách ly y tế ở ngoại tỉnh. Đúng 7h35 phút, các thí sinh bắt đầu làm bài, thời gian làm bài thi 120 phút.
 
Cấu trúc đề thi đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi được chia làm 2 phần, gồm: đọc hiểu 3 điểm và làm văn 7 điểm. Trong phần làm văn, phần nghị luận văn học chiếm 5 điểm.
 
Phần nghị luận văn học đề yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận và nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong 1 trích đoạn bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh. 
Cán bộ Y tế tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào trường thi.
Cán bộ y tế tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào trường thi.
Thí sinh Hoàng Sao Mai, điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ cho biết, phần nghị luận văn học yêu cầu cảm nhận về bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh khiến em và rất nhiều bạn khá bất ngờ với đề thi dạng này. Em đã cố gắng nhưng cũng chỉ được 5-6 điểm thôi.
 
Cùng chung nhận định với bạn thi, thí sinh Nguyễn Đức Anh tiếc nuối: “Năm ngoái, đề thi phần nghị luận này là thơ rồi, năm nay tụi em ôn văn xuôi, tập trung vào các tác phẩm như “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài,… nên coi như “bể tủ".
 
Buổi chiều, các thí sinh thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Giờ bắt đầu làm bài là 14 giờ 30 phút. Toàn tỉnh có 11.737 thí sinh dự thi, vắng 39 thí sinh. Có 1 thí sinh ở điểm thi Trường THPT Ngô Quyền bị đình chỉ thi do sử dụng điện thoại trong phòng thi.
 
Môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm. Cấu trúc đề thi gồm câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa để phục vụ cho xét tuyển đại học, cao đẳng. Nội dung đề thi chủ yếu là kiến thức lớp 12. 
 
Đây là môn thi trắc nghiệm đầu tiên trong kỳ thi năm nay. Theo đó, thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời; trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.
 
Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi năm nay phù hợp với đa số học sinh. Những em có học lực trung bình khá hoàn toàn có thể làm bài được 6-7 điểm. Thí sinh Lê Nguyễn Yến Chi, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: “Đề thi vừa sức, em làm bài khá thoải mái và chắc là sẽ được 8-8,5 điểm”.
 
Để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19, các điểm thi đã bố trí lực lượng y tế phân luồng, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi bước vào trường thi. Mỗi điểm thi bố trí 2 phòng y tế để sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của ngành Giáo dục và Đào tạo trong triển khai các biện pháp phòng chống Covid -19, các bậc phụ huynh yên tâm khi đưa con em đến các điểm thi.
Thí sinh điền thông tin vào giấy thi.
Thí sinh điền thông tin vào giấy thi.
Chị Đinh Thị Tuyết, xã Thuận Đức,TP. Đồng Hới nhận xét, công tác phòng, chống dịch được điểm thi chú trọng đã bảo đảm an toàn cho thí sinh dự thi. Bên cạnh đó, chương trình tiếp sức mùa thi đã phát nước cùng nhiều lời chúc rất ý nghĩa, nên thí sinh được động viên, có thêm động lực để làm bài thi.
 
Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng cán bộ y tế, các lực lượng chức năng đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn thí sinh, phụ huynh thực hiện 5K, không tập trung đông người xung quanh khu vực trường thi. Lực lượng đoàn viên thanh niên của các tổ chức Đoàn tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã phát nước, khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ hoàn thành buổi thi đầu tiên.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ hoàn thành buổi thi đầu tiên.
Chị Mai Thị Thùy Phú, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tâm sự: "Để phục vụ tốt cho thí sinh, Đoàn khối đã tổ chức các đội hình tình nguyện phục vụ nước uống, hướng dẫn thí sinh rửa tay sát khuẩn nhằm động viên, tiếp sức cho các em".
 
Ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Cả hai buổi thi, không có trường hợp cán bộ coi thi vi phạm quy chế. 
Các lực lượng hỗ trợ thí sinh ở các điểm thi.
Các lực lượng hỗ trợ thí sinh ở các điểm thi.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các điểm thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid -19 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và ngành y tế.
 
Tuy vậy, do trời mưa nên có khá nhiều bậc phụ huynh tập trung chờ đưa đón con em ở trước các điểm thi, tình trạng này cần phải được nhắc nhở, chấn chỉnh để bảo đảm phòng chống dịch bệnh.
 
Ngày 8-7, các thí sinh sẽ tiếp tục bước vào ngày thi thứ 2. Buổi sáng, các thí sinh chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Buổi chiều, các thí sinh thi môn Ngoại ngữ.
 Phụ huynh tập trung đông trước cổng trường thi để đón con em.
Phụ huynh tập trung đông trước cổng trường thi để đón con em.
 
Anh Tuấn