Gần 24.000 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt hai như thế nào?

  • 08:32 | Thứ Sáu, 09/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ tính toán thời gian thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt hai cho phù hợp với việc xét tuyển đại học, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay có 23.569 thí sinh ở hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước không thể dự thi đợt một vì dịch COVID-19, chiếm 2,31% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi.
 
Tính toán thời gian thi
 
Thông tin tại buổi họp báo chiều ngày 8-7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay các thí sinh này sẽ dự đợt hai của kỳ thi.
 
“Về việc thi đợt hai, ngay từ ngày mai, các hội đồng thi ở các tỉnh có thí sinh chưa thi đợt một, ngoài việc chấm thi cho tốt còn phải nắm bắt tình hình dịch của địa phương, nguyện vọng, tâm tư của các thí sinh chưa thi đợt một. Từ điều kiện cụ thể của địa phương mình đề xuất lên Ban chỉ đạo thi quốc gia để Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ sở quyết định thời điểm tổ chức thi,” ông Trinh nói.
 
Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kinh nghiệm tổ chức đợt thi hai trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. “Bộ sẽ tổ chức đợt hai của kỳ thi với tinh thần đảm bảo nghiêm túc, an toàn và đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh. Dù là công việc của thì tương lai nhưng chúng tôi cũng chủ động thảo luận với ngành y tế để tính toán,” ông Trinh chia sẻ.
 
Về vấn đề đề thi, ông Trinh cho hay ngay từ khi chuẩn bị cho kỳ thi, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu ban soạn thảo đề thi chuẩn bị ngân hàng đề thi để sẵn sàng xây dựng được các đề thi cho các tình huống. Theo đó, đề thi đợt hai sẽ đảm bảo có mức độ tương đương với đề thi của đợt một.
 Ông Mai Văn Trinh thông tin với báo chí về kỳ thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Mai Văn Trinh thông tin với báo chí về kỳ thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cũng theo ông Mai Văn Trinh, với các trường hợp thí sinh đang tham gia kỳ thi đợt một nhưng do ảnh hưởng của dịch phải dừng thi, thí sinh có hai lựa chọn. “Thứ nhất là các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp theo quy chế thi. Thứ hai, trong trường hợp các em vẫn muốn thi để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, các em sẽ được dự thi đợt hai với các môn chưa thi ở đợt một,” ông Mai Văn Trinh cho hay.
 
Xong hai đợt thi mới xét tuyển đại học
 
Một trong những vấn đề được các thí sinh và phụ huynh chưa thể dự thi đợt một rất quan tâm là xét tuyển đại học. Do chưa thể dự thi, thí sinh chưa có điểm để tham gia xét tuyển vào các trường theo phương thức dựa trên điểm thi.
 
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay Vụ đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn hướng dẫn các trường đại học, cao đẳng sư phạm thực hiện công tác tuyển sinh.
 
Theo đó, các trường sẽ chờ thí sinh thi xong đợt hai. “Với hai đợt thi nhưng chúng ta xét tuyển chung trong một lần để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh và các trường cũng không phải tính toán dành chỉ tiêu cho các đợt. Chúng tôi cũng kỳ vọng như vậy và đang hướng dẫn các trường thực hiện,” bà Thủy nói.
 
Trước câu hỏi của phóng viên về việc nếu thời gian diễn ra đợt hai quá xa trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, bà Thủy cho hay hiện vẫn có thể chờ thí sinh của đợt hai. Dẫn chứng cụ thể từ năm 2020, khi đợt một của kỳ thi phải lùi sang tận tháng Tám và việc tuyển sinh muộn làm thời gian năm học phải lùi lại một vài tuần nhưng vẫn được điều chỉnh rất tốt, bà Thủy nói: “Ở thời điểm này chúng ta phải làm cho thí sinh yên tâm, chúng ta sẽ chờ đợi các em.”
 
Cũng theo bà Thủy, trong trường hợp xấu nhất, thí sinh vẫn còn rất nhiều phương án để xét tuyển mà các trường đại học đang sử dụng như xét tuyển theo học bạ, các chứng chỉ quốc tế, các các kỳ thi riêng. “Số lượng chỉ tiêu dành cho các phương thức này chiếm tới 45% chỉ tiêu trong toàn hệ thống giáo dục đại học. Vì thế, học sinh còn rất nhiều cơ hội,” bà Thủy nói.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)