Một kỳ thi nghiêm túc và an toàn

  • 08:09 | Thứ Bảy, 19/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 tại tỉnh Quảng Bình diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-6-2021. Với quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, kỳ thi được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đánh giá là diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 toàn tỉnh có 11.934 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 786 thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và 195 học sinh đăng ký dự thi vào Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh.
 
Căn cứ vào số thí sinh đăng ký dự thi và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất của các trường, Sở GD-ĐT đã thành lập 30 điểm thi với 516 phòng thi tại các trường THPT (trong đó, các thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được bố trí tại 37 phòng thi). Mặt khác, Sở GD-ĐT đã chủ động phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị điểm thi đặt tại Trường Quân sự tỉnh (cũ) để tổ chức thi cho thí sinh là đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (F1) đang bị cách ly tham gia dự thi.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường thi.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường thi.
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Sở đã ban hành hệ thống các văn bản, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương để chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi. Đồng thời, chỉ đạo các điểm thi trong việc liên hệ, bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi theo yêu cầu của Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT.
 
Bên cạnh đó, để tổ chức kỳ thi vừa an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT tạo đã chỉ đạo các điểm thi tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh điểm thi bảo đảm an toàn, sạch sẽ; phối hợp với chính quyền địa phương, trung tâm y tế tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ điểm thi trước ngày thi.
 
Tại các điểm thi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, như: nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu.
 
Trong kỳ thi này, Sở GD-ĐT đã huy động hơn 1.551 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 169 cán bộ công an, y tế làm nhiệm vụ coi thi tại các điểm thi. Công tác coi thi tại các điểm thi có sự giám sát chặt chẽ của 80 cán bộ thuộc các đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT. Các điểm thi đã tiếp nhận đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác coi thi theo quy định, phòng thi bảo đảm đủ ánh sáng và thoáng mát; có đầy đủ tủ sắt, khóa để bảo quản đề thi, bài thi; bố trí phòng bảo quản đề thi, bài thi ở vị trí cách biệt với các hoạt động khác, có camera giám sát 24 giờ/ngày. Công tác ra đề thi và in sao đề thi được bảo đảm an toàn, bảo mật; hội đồng ra đề thi và in sao đề thi, tiến hành làm việc từ ngày 2-6 đến 16h35 phút ngày 9-6-2021 và được cách ly triệt để.
 
Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, các thí sinh và những người làm nhiệm vụ thi đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào trường thi. Tại khu vực trước cổng trường, lực lượng công an đã hướng dẫn phụ huynh để xe đúng nơi quy định, thực hiện giãn cách, không tập trung đông người.
 
Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tích cực tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” phát nước uống, khẩu trang miễn phí và hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để thí sinh yên tâm trước khi vào trường thi.
 
Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, nguyên là Trưởng điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ cho biết: "Năm nay, Sở GD-ĐT đã kịp thời xây dựng và ban hành được Quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, vì vậy, chúng tôi rất chủ động trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kỳ thi với những quy định cụ thể, rõ ràng."
Các thí sinh ở điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hoàn thành các môn thi trong tâm trạng thoải mái.
Các thí sinh ở điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hoàn thành các môn thi trong tâm trạng thoải mái.
Xuất phát từ tình hình thực tế, các điểm thi đã chủ động thông báo cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ coi thi có mặt tại trường thi trước 1 giờ so với giờ phát đề thi cho các thí sinh để bố trí phân luồng. Đồng thời, phối hợp với các đội hình tình nguyện của Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương, cơ quan y tế đo thân nhiệt và nhắc nhở phụ huynh, thí sinh dự thi tránh tụ tập đông người trước và sau khi thi, bảo đảm giãn cách theo quy định; cán bộ làm nhiệm vụ thi, thí sinh dự thi thực hiện nghiêm túc quy định đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường thi.
 
Trong buổi sáng ngày 8-6, toàn tỉnh có 11.764 thí sinh tham gia thi môn Ngữ văn, vắng 170 thí sinh; buổi chiều có 11.763 thí sinh tham gia dự thi môn Toán, vắng 171 thí sinh. Trong đó, có 3 thí sinh được bố trí làm bài thi tại phòng thi dự phòng do các nguyên nhân, như: đi từ vùng dịch về, bị tai nạn gãy tay và bị thủy đậu.
 
Theo nhận xét của các thí sinh, đề thi cả môn Ngữ văn và môn Toán của kỳ thi này đều sát với chương trình, đề cương hướng dẫn ôn tập nên tạo cho các em tâm thế tự tin khi làm bài. Thí sinh Lý Đức Lợi, điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “Với dạng đề thi của cả 2 môn thi, nếu ôn tập chuyên cần thì những học sinh có học lực trung bình vẫn đạt được từ 5-6 điểm”.
 
Đối với kỳ thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 786 thí sinh dự thi ở 2 điểm thi trên địa bàn TP. Đồng Hới là điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (532 thí sinh) và điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (254 thí sinh). Theo nhận xét của các thí sinh, đề thi các môn chuyên bám sát đề cương hướng dẫn ôn tập của Sở GD-ĐT.
 
Ông Nguyễn Giang Nam, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT) cho biết: Trong cả 2 buổi thi, các thí sinh đều thực hiện đúng quy chế thi, kỷ luật trường thi được giữ vững, không có trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế; không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại các điểm thi. Sở GD-ĐT đã thành lập Ban làm phách bài thi và tiến hành công tác làm phách từ ngày 9-6-2021. Công tác chấm thi được tổ chức từ ngày 10-6-2021 đến hết ngày 17-6-2021 với 251 người tham gia. Điểm thi dự kiến sẽ được Sở GD-ĐT công bố trong ngày 18-6-2021.
 
Kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn, vừa bảo đảm đúng quy chế, vừa phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Thành công của kỳ thi đã thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, quyết tâm của ngành GD-ĐT và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành địa phương liên quan, sự chấp hành nghiêm túc các quy định của phụ huynh, học sinh. Đây cũng là tiền đề, cơ sở và kinh nghiệm để Quảng Bình tiếp tục tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sắp tới, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.
 
Anh Tuấn