Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

  • 08:33 | Thứ Năm, 17/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thời gian qua, Hội Khuyến học TX. Ba Đồn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động và đã tạo được những chuyển biến tích cực.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học TX. Ba ĐồnTrần Thanh Dương cho biết, để xây dựng TX. Ba Đồn trở thành một xã hội học tập, Hội Khuyến học thị xã đã tập trung kiện toàn, củng cố công tác tổ chức khuyến học và đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng, đơn vị khuyến học, xây dựng các mô hình học tập.
 
Đến nay, toàn thị xã có 30 hội khuyến học cơ sở, 174 chi hội, 143 ban khuyến học với tổng số 25.174 hội viên, đạt tỷ lệ 23,65% so với dân số thị xã. Phát huy vai trò tham mưu, cầu nối, hội khuyến học các cấp còn phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội.
 
Qua đó, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng và có tác động tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và hoàn thành công tác phổ cập giáo dục.
 
Ngoài ra, các cấp hội còn cụ thể hóa tiêu chí xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập sát thực tế từng địa bàn và phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa.
 
Hiện toàn thị xã có hơn 25.500 gia đình đạt gia đình học tập, 92 cộng đồng học tập, 65 đơn vị học tập và 129 dòng họ được công nhận dòng họ học tập.
 
Song song với đó, công tác vận động, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nguồn quỹ do các cấp hội vận động và tự quản lý bảo đảm sử dụng đúng mục đích, công khai dân chủ, vì thế luôn nhận được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã.
 
Trong giai đoạn 2015-2020, các cấp hội khuyến học của TX. Ba Đồn đã huy động được nguồn quỹ hội là gần 38 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Hội Khuyến học thị xã đã nhận đỡ đầu dài hạn, trao học bổng, hỗ trợ tiếp sức đến trường, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khen thưởng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy... 
Tủ sách học tập cộng đồng trên địa bàn TX. Ba Đồn góp phần nuôi dưỡng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi.
Tủ sách học tập cộng đồng trên địa bàn TX. Ba Đồn góp phần nuôi dưỡng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi.
Chính vì vậy, rất nhiều học sinh, sinh viên nghèo, gia đình nghèo hiếu học được hưởng lợi, từ đó, có điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống.
 
Các hoạt động của hội khuyến học các cấp thị xã đã góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân, động viên, thúc đẩy mọi cá nhân, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập trên địa bàn. Công tác xã hội hóa giáo dục được chú trọng nên trường lớp được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sư phạm ngày càng xanh-sạch-đẹp.
 
Đồng thời, phong trào học tập trong nhân dân theo định hướng xây dựng xã hội học tập cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có điều kiện học tập.
 
Từ giữa năm 2019 đến năm 2020, các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường và các câu lạc bộ học tập ở các thôn, TDP đã mở 187 lớp tập huấn, thu hút hơn 18.000 lượt người tham gia học tập.
 
Nội dung chuyên đề các lớp học tập trung nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp, như: kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc các giống lúa mới có năng suất cao, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, kiến thức về chế biến sản phẩm từ nông nghiệp, ngư nghiệp và hướng dẫn nhân rộng mô hình làm nón lá, đan bèo lục bình...
 
Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất được nâng cao hơn, thu nhập của người dân cũng tăng theo, tỷ lệ hộ nghèo giảm so với trước.
 
Anh Trần Thanh Tài, ở phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn chia sẻ, thông qua các lớp học tập tại trung tâm học tập cộng đồng, bà con không những nâng cao hiểu biết, kiến thức bổ ích để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh mà còn khơi dậy tinh thần học tập trong mỗi người dân nói riêng cũng như cộng đồng xã hội nói chung.
 
Thời gian tới, Hội Khuyến học TX. Ba Đồn tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng xã hội học tập, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng cao. Trong đó, chú trọng phát huy lĩnh vực xã hội hóa giáo dục trong các tầng lớp nhân dân nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển theo quan điểm “Sự nghiệp giáo dục là của toàn dân", ông Trần Thanh Dương, Chủ tịch Hội Khuyến học TX. Ba Đồn cho biết.
 
X.P