Chỉ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đúng kế hoạch cho những nơi an toàn

  • 08:14 | Thứ Hai, 07/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nếu đến gần mốc thời gian thi vẫn có những nơi phải thực hiện phong tỏa hay cách ly xã hội thì đợt thi ngày 7 đến 8-7 chỉ tổ chức cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 6-6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đã trao đổi một số thông tin mới nhất về phương thức tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021.
 
Ông Mai Văn Trinh cho biết trong thời gian vừa qua, theo kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã tích cực chuẩn bị, bảo đảm đúng tiến độ. Tuy nhiên gần đây, dịch COVID-19 diễn biến có chiều hướng phức tạp.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. (Ảnh: Quang Cường/TTXVN)
Thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. (Ảnh: Quang Cường/TTXVN)
Kế thừa những kinh nghiệm của năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương sẽ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 như sau:
 
Nếu đến gần mốc thời gian ngày 7 đến 8-7, vẫn có những nơi phải thực hiện phong tỏa hay cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 thì đợt thi ngày 7 đến 8-7 chỉ tổ chức cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các địa phương tổ chức thêm đợt thi thứ hai cho các đối tượng thí sinh chưa thể thi được ở đợt thi thứ nhất.
 
Thời gian thi cụ thể sẽ được Bộ và các địa phương tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm việc phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.
 
Công việc này không mới, nằm trong kịch bản tính toán sẵn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt kế thừa kinh nghiệm của năm 2020 nên sẽ được xử lý tốt, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.
 
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng nhấn mạnh mốc thời gian 7-8/7 đang tới gần. Để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các địa phương tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình dịch COVID-19 tại địa phương mình, chủ động sàng lọc các thí sinh dự thi để phân nhóm F0, F1, F2, sẵn sàng có giải pháp xử lý một cách chủ động.
 
Đồng thời, các địa phương tích cực chuẩn bị để tổ chức kỳ thi theo kế hoạch. Trong số đó, lưu ý các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là giải pháp 5K cũng như các giải pháp khác mà ngành Y tế khuyến cáo. Các điểm thi phải tổ chức các phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khác nhau.
 
Ông Mai Văn Trinh cũng lưu ý các thầy cô giáo, cán bộ, học sinh sẽ tham dự kỳ thi tới đây, trong thời gian này hạn chế đi lại những nơi không thực sự cần thiết. Các học sinh yên tâm, bình tĩnh, giữ gìn sức khỏe, tập trung ôn tập để có kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương sẽ có các biện pháp tốt nhất để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em.
 
Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, đặc biệt, đối với các thí sinh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bằng cách sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, ông Mai Văn Trinh chia sẻ để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh dự thi các đợt khác nhau, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh xét tuyển bằng cách sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 trong nhiều đợt khác nhau.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ xây dựng đề thi cho các đợt thi khác nhau bảo đảm sự tương đồng về độ khó để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi ở các đợt thi khác nhau./.
 
Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)