Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, hiệu quả trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

  • 08:36 | Thứ Tư, 26/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra đúng mục đích, an toàn, khách quan và công bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình. Giám đốc Sở GD-ĐT đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình xung quanh nội dung này.
 
PV: Chỉ còn chưa tới 2 tháng nữa là đến thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Để bảo đảm cho kỳ thi đạt kết quả cao, Sở GĐ-ĐT đã tiến hành công tác chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức, kế hoạch truyền thông. Trong đó, đã xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân có liên quan để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cho công tác tổ chức ở tất cả các khâu của kỳ thi và ban hành, tham mưu các văn bản liên quan khác.
 
Bên cạnh đó, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định, tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh (HS), phổ biến quy chế thi và những điểm mới trong công tác tổ chức thi cho HS và giáo viên; tăng cường rà soát, kiểm tra hồ sơ, bảo đảm các HS có đầy đủ hồ sơ hợp lệ trước khi bước vào kỳ thi. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương tham gia phối hợp và tạo mọi điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, thuận lợi.
 Đoàn công tác Sở GD-ĐT đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học.
Đoàn công tác Sở GD-ĐT đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học.
Nhằm nắm bắt tình hình chuẩn bị để tổ chức thi được tốt, sở đã đề nghị các đơn vị báo cáo về việc ôn tập, bảo đảm an ninh, trật tự, cơ sở vật chất (phòng làm việc, phòng thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi...), liên hệ nơi ăn ở cho cán bộ coi thi, việc kiểm tra hệ thống camera để giám sát phòng bảo quản đề thi, bài thi... bảo đảm theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
 
PV: Xin ông cho biết những điểm mới, cần chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, có bổ sung thêm một số điểm mới. Đó là: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước, thí sinh tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi và thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với thí sinh giáo dục THPT là HS lớp 12 trong năm tổ chức thi; bổ sung môn Tiếng Hàn vào danh mục các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
 
Bên cạnh đó, quy chế mới quy định, tại mỗi khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng thi phải bố trí các vật dụng để lưu giữ và bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ ở đó (các vật dụng này phải được niêm phong và được cán bộ công an quản lý/giám sát).
 
Tại mỗi khu vực thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi của Hội đồng thi (bao gồm in sao đề thi, coi thi, làm phách bài thi tự luận, chấm thi, phúc khảo) bố trí 1 điện thoại cố định đặt tại phòng làm việc chung/phòng trực hoặc phòng được bố trí riêng bảo đảm an ninh, an toàn. Quá trình sử dụng điện thoại đều phải ghi nhật ký và có sự chứng kiến, xác nhận của cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra tại mỗi khu vực.
 
Đồng thời, còn có các quy định cụ thể đối với trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước đó bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, quy định cụ thể hơn trong bảo lưu điểm thi; bổ sung đối tượng được cộng điểm khuyến khích và quy định rõ việc cộng điểm khuyến khích đối với thí sinh đoạt nhiều giải; quy định đối với Thanh tra tỉnh; bổ sung đối tượng bị đình chỉ thi; thay đổi thời điểm thí sinh bị đình chỉ thi rời khỏi khu vực thi; thay đổi đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng.
 
PV: Ông có thể cho biết, trong chương trình ôn luyện, các em HS cần chú ý những vấn đề gì?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Thực hiện các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, thời gian qua, sở đã ban hành 2 văn bản để hướng dẫn các đơn vị triển khai cụ thể việc tổ chức ôn tập kiến thức cho HS lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp. Để đạt được kết quả như mong muốn, các em HS cần chú ý:
 
Căn cứ đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT để ôn tập các nội dung phù hợp. Trong đó, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12; riêng nội dung kiến thức lớp 11 học kỳ 2 năm học 2019-2020 (thực hiện theo Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30-3-2020) chỉ ôn tập những nội dung đã được điều chỉnh do tình hình dịch bệnh Covid-19.
 
Năm nay vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (trừ môn Ngữ văn). Tuy nhiên, đề tham khảo năm nay được đánh giá khó hơn so với năm trước và có tính phân hóa cao, có một số câu hỏi liên quan đến đời sống thực tế; các câu hỏi trải đều nội dung chương trình lớp 12, có một số câu thuộc phần kiến thức lớp 11. Vì vậy, các em HS cần nắm chắc toàn bộ nội dung kiến thức, không nên học tủ. Cách ôn tập hiệu quả nhất là sắp xếp kiến thức theo chủ đề; hệ thống hóa kiến thức trọng tâm cơ bản; rèn luyện phương pháp tự học, tự nghiên cứu.
 
Đối với các em HS đặt mục tiêu dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT cần tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Các em HS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngoài chuẩn kiến thức, kỹ năng ở mức độ nhận biết và thông hiểu, cần quan tâm lưu ý vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn, thể hiện chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.
 
PV: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, ngành GD-ĐT cần triển khai các giải pháp gì đế bảo đảm an toàn cho thí sinh, giáo viên coi thi và các lực lượng phục vụ kỳ thi?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh, giáo viên coi thi và các lực lượng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngành GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Y tế để chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung, như:
 
Bố trí điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng và cán bộ coi thi dự phòng tại các điểm thi để bảo đảm xử lý các tình huống theo quy định của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn của ngành Y tế; bố trí lực lượng, phương tiện theo từng điểm thi để phân luồng cán bộ coi thi, các lực lượng phục vụ thi và thí sinh, đồng thời đo thân nhiệt của tất cả các thí sinh, cán bộ coi thi và các lực lượng phục vụ thi trước khi vào trường thi.
 
Mặt khác, khi cần thiết, tiến hành phun thuốc khử khuẩn cho các điểm thi; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ phòng dịch tại các điểm thi; bố trí lực lượng bên ngoài các điểm thi để kịp thời xử lý các trường hợp thí sinh hoặc cán bộ làm nhiệm vụ thi bị đau ốm (đặc biệt có các biểu hiện nhiễm dịch bệnh Covid-19).
 
Trước mắt, để bảo đảm an toàn Covid-19, Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các đơn vị trường học triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngành GD-ĐT quyết tâm tổ chức một kỳ thi an toàn, hiệu quả cao trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
PV: Cuối cùng, ông có gửi gắm gì đối với các thí sinh dự thi tốt nghiệp năm 2021?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Thời gian từ nay đến ngày thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều, càng gần đến ngày thi cũng chính là thời điểm các thí sinh cảm thấy lo lắng, áp lực nhất. Để có kết quả tốt trong kỳ thi, các em HS yếu cần tập trung ôn tập kiến thức cơ bản; các em HS khá giỏi nên ôn tập toàn diện, hệ thống hóa toàn bộ kiến thức và các kỹ năng cần có khi đi thi; rèn luyện kỹ năng làm bài, dạng bài đã được các thầy, cô dạy trên lớp, cũng như trong tài liệu tham khảo, chú trọng đến kỹ năng làm trắc nghiệm đối với các môn thi trắc nghiệm.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi nhằm đánh giá quá trình học tập 12 năm "đèn sách" của các em HS; bên cạnh đó còn mở ra cơ hội cho các em xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, tôi mong muốn tất cả các em HS luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu hết mình để ôn tập, củng cố kiến thức vững chắc, tự tin bước vào phòng thi và hoàn thành tốt các bài thi của mình.
 
Chúc tất cả các thí sinh của tỉnh Quảng Bình bình tĩnh, tự tin vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với kết quả, thành tích tốt nhất!
 
PV: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!
 
Anh Tuấn (thực hiện)