Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh:

Tích cực thúc đẩy các phong trào thi đua dạy và học

  • 10:14 | Thứ Năm, 20/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với cấp tiểu học (TH), Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh. Hội thi thực sự là một đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, thúc đẩy các phong trào thi đua và dạy học trong trường học.
 
Hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh năm học 2020-2021 diễn ra từ ngày 1-4 đến ngày 15-4-2021 với 65 giáo viên tham gia, trong đó, có 45 giáo viên dạy các môn cơ bản, 8 giáo viên Tiếng Anh, 7 giáo viên Âm nhạc, 3 giáo viên Mỹ thuật và 2 giáo viên Thể dục. Đây là những giáo viên dạy giỏi của các cơ sở giáo dục có học sinh TH, được tuyển chọn từ hội thi của các phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Trần Quốc Thắng, Trưởng phòng Giáo dục TH, Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết: Căn cứ vào tỷ lệ giáo viên/lớp của các đơn vị, tại hội thi năm nay, Sở GD-ĐT đã phân bổ số lượng giáo viên dự thi hợp lý. Cụ thể, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy có 10 giáo viên dự thi, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh 6 giáo viên, Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới 9 giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch 13 giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch 8 giáo viên, Phòng GD-ĐT thị xã Ba Đồn 7 giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa 6 giáo viên và Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa 6 giáo viên dự thi. 
Đại diện Ban tổ chức trao giải nhất cho các giáo viên.
Đại diện Ban tổ chức trao giải nhất cho các giáo viên.

Tham gia hội thi, các giáo viên thực hiện 2 vòng thi, gồm: thực hành giảng dạy và trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó, ở vòng 1, Sở GD-ĐT quyết định cho giáo viên thi thực hành giảng dạy tại cơ sở giáo dục, ngay chính lớp học giáo viên dự thi giảng dạy, nhằm phù hợp với thực tiễn lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mặt khác, thông qua đây, Ban tổ chức, Ban giám khảo có thể đánh giá toàn diện quá trình giảng dạy, phấn đấu tại đơn vị của giáo viên thông qua chất lượng học sinh chứ không đơn thuần là đánh giá một tiết dạy. Ở vòng 2, giáo viên thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học diễn ra tại Trường TH số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các giáo viên dự thi đều đã vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với nội dung kiến thức và đối tượng; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, thúc đẩy học sinh tích cực phát biểu, trao đổi ý kiến, quan điểm cá nhân. Một số giáo viên đã sáng tạo trong việc thiết kế các hoạt động học với hình thức tổ chức hấp dẫn, lôi cuốn; thay đổi môi trường lớp học tạo hứng thú cho học sinh.
 
Hầu hết các tiết dạy đều bảo đảm kiến thức cơ bản, chính xác, có hệ thống; giáo viên xác định được mục tiêu, chuẩn kiến thức và kỹ năng, nội dung cơ bản, trọng tâm của bài học và từng hoạt động; tích hợp được các nội dung dạy học bảo đảm giáo dục toàn diện; cập nhật được các vấn đề xã hội gắn với thực tế, đời sống của học sinh; khai thác nội dung dạy học nhằm phát triển năng lực học tập của học sinh.
 
Đặc biệt, một số giáo viên đã mạnh dạn, lựa chọn, thay thế các bài tập trong sách giáo khoa bằng các bài tập khác gắn với thực tế cuộc sống học sinh nên đã tạo hứng thú cho học sinh, bảo đảm gắn nội dung với mục tiêu bài học đặt ra; thực hiện tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở một số bài học một cách khéo léo.
 
Nhiều tiết học của giáo viên thể hiện sự vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ, chu đáo, tỉ mỉ trong hướng dẫn, hỗ trợ học sinh và linh hoạt, sáng tạo trong vận dụng các phương pháp dạy học, tiêu biểu như: tiết Tập đọc lớp 2 khiếm thính của thầy giáo Hà Văn Minh (Trung tâm GD trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch); tiết Âm nhạc của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Đạt (Trường TH Đức Trạch, Bố Trạch); tiết Tiếng Anh của cô giáo Nguyễn Thị Vân (Trường TH Mỹ Thủy, Lệ Thủy)…
 
Trong vòng thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, các giáo viên dự thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, từ nội dung đến hình thức. Việc lựa chọn các biện pháp pháp đã gắn với nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh của mỗi giáo viên, được giáo viên minh chứng khá thuyết phục, đồng thời chỉ rõ các nguyên nhân cần khắc phục. Nội dung biện pháp do chính giáo viên đúc rút, sáng tạo, áp dụng trong thực tế dạy học, một số biện pháp có tính mới và có tính sáng tạo, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học của bản thân tại đơn vị, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của người học.
 
Theo đánh giá của bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tại buổi lễ trao giải hội thi, tuy vẫn còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm trong các phần dự thi của giáo viên, nhưng có thể khẳng định là hội thi đã thành công tốt đẹp. Các giáo viên dự thi đều thể hiện được năng lực, kinh nghiệm của mình trong giảng dạy, thực hiện các phần thi tốt. Vì vậy, tất cả 65 giáo viên dự thi đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh năm học 2020-2021, trong đó, có 5 giáo viên đoạt giải nhất, 8 giáo viên đoạt giải nhì, 12 giáo viên đoạt giải ba và 15 giáo viên đoạt giải khuyến kích.
Tiết dạy Tập đọc cho trẻ khiếm thính lớp 2 của thầy giáo Hà Văn Minh, Trung tâm GD trẻ khuyết tật Quảng Trạch (đoạt giải nhát hội thi)
Tiết dạy Tập đọc cho trẻ khiếm thính lớp 2 của thầy giáo Hà Văn Minh, Trung tâm GD trẻ khuyết tật Quảng Trạch (đoạt giải nhất hội thi)

 Thầy giáo Hà Văn Minh (Trung tâm GD trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch), 1 trong 5 giáo viên vinh dự đoạt giải nhất của hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh năm học 2020-2021, chia sẻ: "Tôi đã có 3 lần tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp huyện, đoạt các giải cao. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi cấp tỉnh và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp để trau dồi thêm kỹ năng của mình. Đồng thời, qua nhận xét, đánh giá của Ban tổ chức, tôi cũng rút ra được những kinh nghiệm quý để giảng dạy tốt hơn trong thời gian tới."

 
Có thể nói, tích cực góp phần vào sự thành công của hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh năm học 2020-2021 có sự đóng góp rất lớn của các cơ sở giáo dục TH có giáo viên dự thi và các phòng GD-ĐT. Bởi trước đó, các cơ sở giáo dục TH có giáo viên dự thi đã chuẩn bị nghiêm túc; các phòng GD-ĐT đã tổ chức hội thi cấp huyện để chọn lựa được những giáo viên xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh.
 
Ông Lê Ngọc Thành, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết: Tại hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT Lệ Thủy có 10 giáo viên tham gia thì đã có đến 8 giáo viên đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các giáo viên, nhưng cũng đồng thời là sự quan tâm tạo điều kiện, chuẩn bị nghiêm túc của Phòng GD-ĐT huyện và các trường thời gian qua.
 
Hội thi giáo viên dạy giỏi TH cấp tỉnh năm học 2020-2021 đã tạo cơ hội cho giáo viên sáng tạo, học hỏi, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Hội thi khép lại, nhưng tinh thần, ý nghĩa của hội thi đã lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành GD-ĐT Quảng Bình. Qua đó, nâng cao trách nhiệm, nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc tích cực tự học, tự bồi dưỡng để tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp “trồng người”.
 
 A.Tuấn