Tăng cường công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ giáo dục-đào tạo

  • 08:15 | Thứ Bảy, 17/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 16-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã có buổi làm việc với UBND các huyện, thị xã thành phố nhằm phối hợp triển khai một số nội dung về GD-ĐT trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các phòng GD-ĐT và các đơn vị liên quan.
 Các đại biểu dự buổi làm việc
Các đại biểu dự buổi làm việc
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã nêu lên một nội dung quan trọng cần có sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành trong thời gian tới. Đó là, việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; kinh phí triển khai Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025...
 
Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động chuyên môn ở các cấp học triển khai muộn hoặc chưa triển khai theo kế hoạch; công tác triển khai bồi dưỡng đại trà cho cán bộ quản lý và giáo viên cấp trung học cơ sở để chuẩn bị cho việc triển khai chương tình Giáo dục phổ thông 2018 chưa thực hiện được. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều trường đã quá thời hạn được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng không được đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng với Bộ tiêu chuẩn mới..
 
Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới, Sở GD-ĐT đã đề xuất UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền có liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT. Trong đó, chú trọng công tác thanh tra, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, thu, chi các khoản thu ngoài quy định; giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm về giáo dục...
 
Quan tâm bổ sung biên chế nhân viên y tế trường học; có định mức phân bổ ngân sách đáp ứng đủ nguồn kinh phí hoạt động của các trường; quy hoạch mạng lưới trường lớp, học sinh; chuẩn bị thiết bị dạy học thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018...
 Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hồ Tân Cảnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hồ Tân Cảnh phát biểu tại buổi làm việc.
Về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng nông thôn mới, hiện tại, nhiều trường đã quá thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng không được đầu tư xây dựng để đáp ứng với Bộ tiêu chuẩn mới chiếm tỷ lệ cao.
 
Sở GD-ĐT đề nghị các huyện, thị xã, thành phố huy động nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường đạt chuẩn quốc gia theo hướng bền vững, đặc biệt là đối với các xã xây dựng nông thôn mới nhằm hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
 Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác giáo dục và đào tạo như: về chỉ tiêu biên chế; bố trí các nguồn lực, kinh phí để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; phân cấp quản lý trong giáo dục; phương án tuyển sinh THPT năm học 2021- 2022; công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng đào tạo nghề; tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…
 
Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn rất mong UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với sở để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác GD-ĐT trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu dự buổi làm việc
Các đại biểu dự buổi làm việc
Trên cơ sở các nội dung, ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc và những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với ngành GD-ĐT, thời gian tới, sở sẽ xem xét, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm giải quyết. Đồng thời, sở cũng sẽ rà soát lại các nội dung có liên quan về công tác GD-ĐT để tiến hành ký kết quy chế phối hợp thực hiện với các địa phương trong thời gian tới.
 
A.T