Điểm sáng dạy tốt, học tốt

  • 08:06 | Thứ Bảy, 17/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trường tiểu học Xuân Ninh đóng trên địa bàn thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh), bao quanh trường là những cánh đồng lúa, ngô ngút tầm mắt. Cô giáo Ngô Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Ninh cho biết: Trường được thành lập từ năm 2016, trải qua chặng đường 5 năm với biết bao vất vả, nhà trường đã có nhiều đột phá trong công tác giáo dục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng năm học.
 
Vừa dẫn phóng viên tham quan khuôn viên khang trang, sạch đẹp của nhà trường, cô giáo Hiệu trưởng Ngô Thị Anh Đào vừa cho biết: Thời gian đầu mới sát nhập Trường tiểu học số 1 Xuân Ninh và Trường tiểu học số 2 Xuân Ninh để thành lập Trường tiểu học Xuân Ninh, nhà trường trải qua rất nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. 
Trường tiểu học Xuân Ninh được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường tiểu học Xuân Ninh được đầu tư xây dựng khang trang.
Bên cạnh đó, do trường đóng ở địa điểm của trường tiểu học số 1, học sinh ở khu vực tuyển sinh của trường tiểu học số 2 phải đến trường với quãng đường xa hơn, nên rất nhiều phụ huynh nảy sinh tâm tư. Trước thực trạng này, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh, đồng thời nỗ lực ổn định trường lớp, chú trọng đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu để tạo lập lòng tin cho phụ huynh học sinh.
 
“Với sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường và được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Ninh trong đầu tư, hỗ trợ nguồn lực, cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và học sinh, nên cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được củng cố và nâng cấp, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên.
 
Trường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Mới đây, vào tháng 3-2021, nhà trường đã được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhiều giáo viên, học sinh của nhà trường đã tham gia và đoạt giải cao ở các cuộc thi do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức.”, cô giáo Ngô Thị Anh Đào cho biết.
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học, chú trọng xây dựng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tạo nền tảng vững chắc, từ đó thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo.
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu phó Trường tiểu học Xuân Ninh, ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đổi mới phương pháp dạy học.
 
Mặt khác, trường quan tâm giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tạo sự khởi sắc trong phong trào giáo dục của nhà trường qua từng năm học. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đứng tốp đầu khối tiểu học của huyện Quảng Ninh
 
Một trong những yếu tố mang tính chất quyết định nhất để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường là chất lượng của đội ngũ giáo viên. Trong mỗi năm học, nhà trường luôn khuyến khích đội ngũ giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
 Nhà trường có đủ các phòng học chức năng.
Nhà trường có đủ các phòng học chức năng.
Nhờ vậy, đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng có trình độ chuyên môn vững vàng, chất lượng giảng dạy tốt, có lòng yêu nghề và ý thức tìm tòi, sáng tạo, vượt khó, say mê trong công tác giảng dạy, có tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể, lập trường tư tưởng, phẩm chất chính trị tốt. 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Năm học 2020-2021, nhà trường có 2 giáo viên tham gia hội thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 1 giáo viên đạt giải nhất.
 
Năm học 2020-2021, Trường tiểu học Xuân Ninh có 18 lớp, với 530 học sinh. Hiện tại, nhà trường có 1 dãy nhà hiệu bộ, 4 dãy phòng học và các phòng chức năng kiến cố, bảo đảm mỗi lớp có 1 phòng học, có phòng bộ môn, khu vận động vui chơi, sân bóng đá, bể bơi và 1 lớp học tích hợp… Khuôn viên nhà trường luôn xanh-sạch-đẹp và đầy ắp tiếng cười đùa của học sinh trong giờ ra chơi.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Vĩnh Yên, chủ nhiệm lớp 2/2, Trường tiểu học Xuân Ninh phấn khởi chia sẻ: "Là một giáo viên có thâm niên 26 năm tuổi nghề, tuy mới chuyển về dạy học ở đây 2 năm, nhưng tôi cảm nhận được sự vươn lên từng ngày của ngôi trường này. Được công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục trong một môi trường sư phạm thân thiện, học sinh tích cực là niềm hạnh phúc đối với chúng tôi."
 
Năm học 2020-2021 là một năm có nhiều niềm vui đối với cô, trò Trường tiểu học Xuân Ninh. Học sinh của nhà trường đoạt giải Trạng nguyên tích cực trong cuộc thi Trạng nguyên tiếng Anh cấp quốc gia; đoạt 1 giải nhì và 1 giải ba cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp huyện.
 
Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, học sinh nhà trường thi đấu xuất sắc, giành 10 huy chương các loại, trong đó có 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 5 huy chương đồng; đoạt 6 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải ba tại giải thể thao cấp huyện. Ngoài ra, các em còn giành được nhiều giải ở cuộc thi thể thao cấp cụm; video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam" được chọn tham gia dự thi cấp quốc gia.
 
Ông Võ Thái Hòa, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Ninh nhận xét: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động... nên chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Xuân Ninh ngày càng được nâng lên.
 
Nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, đã được Chủ tịch UBND huyện công nhận là Đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020. Hy vọng rằng, phát huy những kết quả đã đạt được, thầy và trò Trường tiểu học Xuân Ninh sẽ tiếp tục đạt được thành tích cao hơn trong những năm học tới, luôn là điểm sáng trong phong trào giáo dục của huyện Quảng Ninh.
 
Anh Tuấn