Phòng chống rét, bảo đảm sức khỏe cho học sinh

  • 18:35 | Thứ Ba, 12/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn Quảng Bình có rét đậm, nền nhiệt độ xuống thấp kỷ lục so với nhiều năm trở lại đây, dao động ở mức 11-13 độ C ở đồng bằng và 7-10 độ C ở khu vực miền núi. Vào ban đêm, nhiệt độ còn xuống thấp hơn...Vì vậy, việc bảo đảm sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh đang được ngành GD-ĐT quan tâm triển khai.
Các trường học ở huyện Minh Hóa đều đã đón học sinh trở lại học trong ngày 12-1.
Các trường học ở huyện Minh Hóa đều đã đón học sinh trở lại học trong ngày 12-1.
Do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học để bảo đảm sức khỏe trong những ngày giá rét. Cụ thể, vào sáng 11-1, có 10.300 học sinh tiểu học và mầm non của 40 trường trên địa bàn huyện Minh Hóa và 5.596 học sinh của 12 trường thuộc huyện Tuyên Hóa phải nghỉ học để tránh rét. 
 
Ở huyện Lệ Thủy, thời điểm trời rét đậm cũng là lúc thi kết thúc học kỳ nên Phòng GD-ĐT đã linh động cho học sinh nghỉ học. Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết: Sau khi nắm bắt tình hình, diễn biến thời tiết, phòng thông báo cho các trường nghỉ học từ chiều 11-1 và ngày 12-1 để bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Có một điều thuận lợi trong đợt nghỉ do rét này là học sinh vừa thi học kỳ xong. Ngày 13-1, nếu thời tiết ấm lên thì học sinh đi học lại bình thường.
 
Để bảo đảm sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở, giám đốc trung tâm GD-DN các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra và sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn… bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.
 
Đối với các trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị các loại thuốc men phục vụ công tác y tế học đường.
Các em học sinh miền núi vui mừng với chiếc áo ấm mới.
Các em học sinh miền núi vui mừng với chiếc áo ấm mới.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn cho biết: Trong Công văn số 63/SGDĐT-CTrTT ban hành ngày 11-1-2021 về việc bảo đảm sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng giáo dục, các trường học tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ động phòng, chống rét.

Mặt khác, quan tâm nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, hạn chế ra ngoài trời lạnh; không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín. Đặc biệt, không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày giá rét; không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, cần  bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời.
 
Trong điều kiện giá rét những ngày vừa qua, theo nắm bắt của phóng viên, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học và học sinh mầm non. 
 
Cô giáo Lê Thị Hoài Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Phong Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Trên địa bàn huyện Lệ Thủy, theo thông báo của Phòng GD-ĐT huyện, các trường trực thuộc đã cho học sinh nghỉ học chiều 11-1 và cả ngày 12-1. Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, chúng tôi đã thực hiện các điều kiện cần thiết, như: trẻ ngủ có giường, đắp chăn ấm; có nước giữ ấm trong phích cho trẻ uống, bữa ăn bảo đảm nóng sốt, đủ dinh dưỡng. Mặt khác, trẻ đều đeo tất ấm và đi dép trong nhà; trẻ rửa tay bằng dung dịch khô, vệ sinh bằng nước ấm...”.
 
Chung tay chăm lo sức khỏe cho học sinh trong mùa đông giá rét, những ngày qua, cũng đã có nhiều tổ chức, cá nhân bằng tấm lòng thiện nguyện tự quyên góp ủng hộ áo ấm cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Nhà báo Dương Sông Lam, Báo Công an nhân dân cho biết, anh và những người bạn của mình từ khắp nơi đã kêu gọi, quyên góp tiền đặt may 1.300 áo ấm tặng cho học sinh ở xã Dân Hóa, Trọng Hóa (huyện Minh Hóa); xã Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Quảng Lộc, phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn).
 
“Chúng tôi vừa hoàn thành việc trao tặng áo ấm cho các em học sinh, quãng đường di chuyển xa ngái, trắc trở rất vất vả nhưng được tận tay trao tặng áo ấm cho những học sinh nghèo, nhìn thấy ánh mắt thân thương quyến luyến của các em khi chia tay, anh em trong đoàn ai cũng rất vui.”, nhà báo Dương Sông Lam bộc bạch.
Các nhà hảo tâm tặng áo ấm cho học sinh xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn.
Các nhà hảo tâm tặng áo ấm cho học sinh xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng và thủy văn Trung ương, khả năng trong những ngày tới, cả nước sẽ có thêm những đợt rét đậm, rét hại. Sở GD-ĐT chỉ đạo, căn cứ vào thông tin dự báo thời tiết, trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở quyết định nghỉ học để  bảo đảm sức khỏe cho học sinh và báo cáo Giám đốc Sở GD-ĐT qua nhóm Zalo điều hành, trao đổi công việc của ngành.
 
Đồng thời, hướng dẫn cho học sinh tự học, ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ rét và có kế hoạch dạy bù, học bù bảo đảm tiến độ chương trình. Thông báo kịp thời việc nghỉ học vì giá rét tới tất cả các học sinh và phụ huynh qua các phương tiện phù hợp với điều kiện của đơn vị. Trường hợp nếu học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí cho các em vào phòng ấm và quản lý cho đến khi phụ huynh đón về, không để học sinh đứng ở ngoài cổng trường.
 
Do rét đậm rét hại, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, hàng chục trường tiểu học và mầm non trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học vào đầu buổi sáng 11-1-2021. Tuy  nhiên, căn cứ vào thời tiết ấm lên, nhiều trường đã cho học sinh đi học trở lại vào chiều ngày 12-1 nhằm bảo đảm chương trình.
 
Ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa cho biết: “Vào sáng 12-1, đã có nắng nhẹ, nhiệt độ có nhích lên so với mấy hôm trước nên các trường trên địa bàn đều đã đón học sinh đi học trở lại. Chỉ còn 2 trường mầm non Ngư Hóa và Kim Hóa là đang cho học sinh nghỉ. Tuy nhiên, ở các trường mầm non vì thời tiết vẫn còn rất lạnh nên nhiều phụ huynh chưa đưa con em đến lớp”.
 
A.T