Nơi chắp cánh ước mơ cho con em đồng bào Rục

  • 08:51 | Chủ Nhật, 20/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng thầy và trò Trường tiểu học và trung học cơ sở (TH-THCS) Thượng Hóa, huyện Minh Hóa đã không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua, vươn lên dạy tốt, học tốt.
 
Nơi những giáo viên không có bữa sáng
 
Con đường độc đạo nối từ đường mòn Hồ Chí Minh dẫn vào vùng đồng bào Rục của xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) những ngày này hai bên cây cỏ bạc thếch vì trận lũ lịch sử cách đây hơn một tháng. Đoạn nào không bị ngập thì đó là những đèo dốc quanh co, vắt qua những núi đá vôi sừng sững tạo thành một cung đường hiểm trở, ngày thường đi lại đã khó, ngày mưa lũ lại càng vất vả, nguy hiểm. 
Khuôn viên, lớp học Trường TH-THCS Thượng Hóa luôn gọn gàng, sạch đẹp thu hút các em học sinh đến trường.
Khuôn viên, lớp học Trường TH-THCS Thượng Hóa luôn gọn gàng, sạch đẹp thu hút các em học sinh đến trường.
Mặc dù vậy, những năm qua, các giáo viên Trường TH-THCS Thượng Hóa vẫn kiên trì bám lớp, bám bản để đem đến cái chữ cho con em đồng bào Rục. Thầy giáo Trần Giang Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đa số giáo viên của trường đều là người ở các nơi khác đến công tác, điều kiện nội trú còn khó khăn, trong khi đường sá khá hiểm trở, nhất là mùa mưa lũ đi lại rất vất vả. Tuy nhiên, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Năm học 2020-2021, Trường TH-THCS Thượng Hóa có 15 lớp, với 152 học sinh, được phân bố ở 3 điểm trường. Trong đó, cấp tiểu học 11 lớp, 85 học sinh, cấp THCS 4 lớp, 67 học sinh. 100% học sinh của trường là con em dân tộc thiểu số nên điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, tiếp thu chậm và đặc biệt phụ huynh ít quan tâm đến việc học hành của con cái, nên những năm trước đây, tình trạng bỏ học của các em thường xuyên diễn ra.
 
Để vận động các em đến trường bảo đảm sĩ số, tập trung học tập, cán bộ, giáo viên Trường TH-THCS Thượng Hóa không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học mà luôn gần gũi, thân thiện với học sinh. Nhà trường phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Xèng, chính quyền xã tuyên truyền, vận động các em học sinh đến trường học chữ, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ để các em có thêm điều kiện yên tâm học tập.
 
Cô giáo Cao Thị Chinh chia sẻ: “Vì điều kiện khó khăn, bố mẹ không quan tâm nên nhiều em nhịn đói đi học, có lúc ngất xỉu tại lớp và khi phát hiện thì giáo viên phải tạm ngừng việc dạy đi pha mì tôm hoặc lấy sữa cho các em mới trở lại tiếp tục học được. 
Nhờ công tác vận động, sự gần gũi, thân thiện của các thầy, cô giáo, con em đồng bào Rục đến lớp chuyên cần, chất lượng dạy và học ngày một nâng cao.
Nhờ công tác vận động, sự gần gũi, thân thiện của các thầy, cô giáo, con em đồng bào Rục đến lớp chuyên cần, chất lượng dạy và học ngày một nâng cao.
Nhiều học sinh thiếu thốn, không có tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, để động viên, giúp các em học tập tốt, các giáo viên phải bỏ tiền túi ra mua cho các em học rồi cuối năm phụ huynh có tiền thì trả lại giáo viên, còn không thì cũng thôi vậy, miễn sao các em đến trường đều đặn, chăm học. Công tác ở vùng đồng bào Rục là phải thực sự yêu nghề, thấu hiểu với bà con mới bám trụ được trường lớp”.
 
“Giáo viên trong trường sáng nào cũng phải dậy sớm để đến lớp giúp các em dọn dẹp vệ sinh, đồng thời đến từng nhà gọi các em dậy đi học chứ nhiều phụ huynh không quan tâm. Những học sinh tiểu học ở xa trường, giáo viên phải đến chở do các em chưa thể đi xe đạp được.
 
Vì thế, mỗi buổi sớm nào trực nhật, đi vận động, chở học sinh đến trường là vừa đến giờ học quy định, nên các giáo viên phải lao vào chuyên môn luôn, không còn thời gian để ăn sáng nữa. Nhưng vì trách nhiệm nên các thầy, các cô vẫn thấy vui vẻ và trở thành quen nhịn bữa sáng.”, thầy Hiệu trưởng Trần Giang Nam chia sẻ.
 
Và học sinh không còn chạy trốn vì sợ người lạ
 
So với những năm 2007 trở về trước, thì nay Trường TH-THCS Thượng Hóa đã có một không gian thoáng đãng, khuôn viên sạch sẽ cùng sự hăng say trong giảng dạy - học tập của giáo viên và học sinh. Đặc biệt ấn tượng là khi người lớn đi ngang qua mỗi lớp, các em học sinh đều vòng tay và đồng thanh chào một cách lễ phép mà trước đây không hề có.
 
Hiệu trưởng Trần Giang Nam cho biết: Học sinh đồng bào Rục bây giờ đã mạnh dạn lên nhiều. Trước đây, có người lạ là các em sợ hãi chạy trốn, thậm chí ngay cả thầy, cô đến vận động đi học các em cũng không chịu tiếp xúc. Nhưng với sự kiên trì vận động, tình cảm gần gũi của các cán bộ, giáo viên nên các em cũng dần hiểu được và đến trường học tập đều đặn. Nhờ đó mà những năm gần đây, trường không còn tình trạng học sinh bỏ học nữa.
 
“Để duy trì sĩ số, tạo động lực cho các em học tập, không phải cứ đi vận động và đến từng nhà chở các em đến lớp là được. Mà nhà trường phải tạo ra các sân chơi bổ ích, thiết thực, tổ chức các chương trình văn nghệ vào các ngày lễ, các trò chơi để thu hút các em tham gia. 
Đường đến trường rất gian nan, vất vả, nhất là vào mùa mưa lũ, nhưng các cán bộ, giáo viên Trường TH-THCS Thượng Hóa luôn bám lớp, bám trường.
Đường đến trường rất gian nan, vất vả, nhất là vào mùa mưa lũ, nhưng các cán bộ, giáo viên Trường TH-THCS Thượng Hóa luôn bám lớp, bám trường.
Cán bộ, giáo viên tích cực quyên góp, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội ủng hộ tiền và ngày công để xây dựng khuôn viên, thư viện, mua sắm trang thiết bị, máy tính, kết nối mạng để các em tiếp cận, truy cập internet, học hỏi kiến thức. Nhờ đó, các em hứng thú, chăm chỉ đến trường chứ không bỏ học đi nương rẫy như trước đây.”, thầy Hiệu trưởng Trần Giang Nam chia sẻ thêm.
 
Mặc dù là một trường thuộc vùng biên giới đặc biệt khó khăn nhưng tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn của trường đạt 100%. Cơ sở vật chất đủ cho 100% học sinh cấp tiểu học đều được học 2 buổi/ngày; cấp THCS được ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng nhằm hướng đến giáo dục toàn diện, chất lượng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 90% là đảng viên.
 
Có nhiều giáo viên công tác lâu năm trên địa bàn nên hiểu biết về phong tục, tập quán, nói và hiểu được tiếng dân tộc, từ đó thuận lợi trong giao tiếp, vận động học sinh đến trường cũng như trong giảng dạy.
 
Em Cao Thanh Kiệt, học sinh lớp 1 vui vẻ nói: “Đi học thấy vui hơn ở nhà vì có bạn bè, có thầy, cô quan tâm và được tham gia nhiều trò chơi, lúc đói có cô quan tâm chứ ở nhà bố mẹ đi rừng không biết đâu. Ước mơ của em là sau này được làm chú công an...”.
 
Ông Trần Tư, Trưởng bản Ón, xã Thượng Hóa chia sẻ: “Ở vùng này có mấy phụ huynh biết chữ để bày cho con học đâu. Nhờ các thầy, các cô tận tình dạy dỗ, vận động nên con em bây giờ đều đến trường đều đặn, mong con cháu cố gắng học tập để có cái chữ sau này đỡ khổ. Ngoài ra, các giáo viên còn kết hợp xin thêm cho học sinh quần áo, sách vở, đồ dùng học tập nên phụ huynh cũng bớt đi gánh nặng, con em yên tâm để học hành. Phụ huynh chúng tôi biết ơn lắm”.
 
Phan Mạnh Chi