Trường đại học hỗ trợ, miễn giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

  • 09:19 | Thứ Sáu, 23/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhằm chia sẻ thiệt hại nặng nề của người dân miền Trung và động viên khích lệ sinh viên cùng gia đình vượt qua khó khăn, nhiều trường đại học đã có chính sách hỗ trợ tài chính và miễn giảm học phí.
 Nước lũ gây ngập sâu tại Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)
Nước lũ gây ngập sâu tại Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)
Trước tình hình lũ lụt gây ảnh hưởng nặng nề lên cuộc sống và thậm chí cướp đi cả sinh mạng của người dân miền Trung, hàng loạt trường đại học đã có chính sách hỗ trợ cho các sinh viên ở khu vực này.
 
Hướng về miền Trung ruột thịt, phát huy truyền thống nhân văn, tương thân tương ái, ban lãnh đạo Trường đại học Thương mại quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi sinh viên có hộ khẩu và thương trú tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đang chịu thiệt hại nghiêm trọng vì lũ lụt
 
Lãnh đạo Đại học Thương mại cho hay, đây là mức hỗ trợ ban đầu của nhà trường dành tặng các bạn sinh viên vùng lũ, hy vọng có thể giúp các em vững bước vượt qua khó khăn trước mắt và là động lực để các em tiếp tục học tập.
 
Tại Đại học Giao thông Vận tải, Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Chương, Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường đang rà soát danh sách sinh viên các tỉnh miền Trung đang theo học tại trường để có chính sách hỗ trợ. Số sinh viên khu vực miền Trung của trường khoảng 50-60 em mỗi khóa, trong đó nhiều nhất là ở Hà Tĩnh. “Sau khi có số liệu thống kê, trường sẽ đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể. Nhà trường hy vọng chia sẻ gánh nặng với gia đình các em, động viên tinh thần để các em có thể yên tâm học tập,” thầy Chương chia sẻ.
 Phó giáo sư Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải phát động cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường ủng hộ miền Trung. (Ảnh: utc.edu.vn)
Phó giáo sư Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải phát động cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường ủng hộ miền Trung. (Ảnh: utc.edu.vn)
Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo nhận hồ sơ hỗ trợ sinh viên có gia đình nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 30-10. Chia sẻ về phương thức hỗ trợ, thạc sỹ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của trường cho hay trước mắt nhà trường sẽ hỗ trợ tiền mặt cho các em. “Gia đình bị thiệt hại nặng bởi lũ nên trước mắt các em sẽ cần có tiền mặt để tiếp tục việc học và sinh sống. Các hình thức hỗ trợ khác nhà trường sẽ tiếp tục xem xét trên tinh thần hỗ trợ hết mức có thể để tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến giảng đường,” thầy Sơn nói.
 
Theo thống kê sơ bộ của Đại học Bách khoa Hà Nội, số lượng sinh viên của trường có gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ là hơn 300 em. Trong đó, nhiều sinh viên cho hay gia đình vẫn ổn nên đề nghị tập trung sự hỗ trợ cho các sinh viên khác. Số sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng nặng là 216 em. Bên cạnh việc hỗ trợ cho các sinh viên, trường cũng đang lập danh sách các cán bộ nhân viên có gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt để có sự giúp đỡ kịp thời.
 
Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) quyết định miễn giảm học phí cho các sinh viên có gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt. Mức hỗ trợ là 100% hoặc 50% học phí hệ chuẩn học kỳ một năm học 2020-2021, tùy theo mức độ thiệt hại.
 
Đại học Phú Xuân cho hay đang tập hợp danh sách sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt để có thể hỗ trợ trực tiếp. Câu lạc bộ Golf cựu sinh viên khóa 38 của Trường Đại học Kinh tế quốc dân ủng hộ 50 triệu đồng cho sinh viên miền Trung đang học tại trường bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lụt. 
 
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ cho sinh viên, cán bộ, giảng viên, nhân viên các trường đại học cũng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống. Số tiền quyên góp tại Đại học Giao thông Vận tải là 100 triệu đồng, Đại học Kinh tế quốc dân là 150 triệu đồng, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 500 triệu đồng, Đại học Phú Xuân ủng hộ mỗi cá nhân một ngày lương…
 
“Số tiền ủng hộ tuy không nhiều so với những mất mát, thiệt hại to lớn về cả người và của đối với nhân dân miền Trung, nhưng với tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, chúng tôi mong góp sức mình để phần nào giúp đồng bào vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, mong các em sinh viên miền Trung có thể yên tâm học tập,” phó giáo sư Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải nói./.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)