Ngành Giáo dục - Đào tạo:

Dọn lũ, đón học trò

  • 08:15 | Thứ Sáu, 16/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng Giáo dục huyện Lệ Thủy cho biết, ngành đã và đang tập trung ổn định trường lớp sau mưa lũ để đón học sinh đi học trở lại. Sáng 15-10, trên địa bàn huyện Lệ Thủy, địa phương bị ngập lụt nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, về cơ bản, các trường học đã đón học sinh tới trường.
Học sinh trong toàn tỉnh đi học trở lại sau đợt mưa lũ.
Học sinh trong toàn tỉnh đi học trở lại sau đợt mưa lũ.
Những ngày qua, căn cứ vào tình hình mưa lũ và điều kiện trường lớp, thực hiện phương châm “nước rút đến đâu, vệ sinh đến đấy”, các trường học bị ngập lụt trên địa bàn tỉnh cùng với sự chung tay của phụ huynh học sinh, các lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), công an, quân sự địa phương đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa soạn lại phòng học với quyết tâm đón học sinh đi học trở lại sớm nhất.
 
Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Quảng Bình, tính đến 11h ngày 15-10, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng chục trường học chưa đón học sinh đi học trở lại sau đợt mưa lũ. Cụ thể, huyện Lệ Thủy còn 15 trường với gần 5.000 học sinh, huyện Bố Trạch 2 trường với gần 800 học sinh, huyện Minh Hóa 3 trường với gần 1.000 học sinh. Ngoài ra, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề TX. Ba Đồn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cũng chưa đón học sinh tới trường sau đợt lũ lụt...
2. Lực lượng Công an, ĐVTN giúp các trường học dọn vệ sinh môi trường sau lũ.
Lực lượng Công an, ĐVTN giúp các trường học dọn vệ sinh môi trường sau lũ.
Trên địa bàn huyện Lệ Thủy, sáng 15-10, trời vẫn còn mưa nhẹ hạt, vết tích của đợt mưa lũ lớn còn hiện rõ qua các đống bùn đất trên các trục đường hoặc ngấn nước in trên hàng rào, tường xây. Hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã đón học sinh trở lại trường trong 2 ngày 13 và 14-10.
 
Tuy nhiên, tại thời điểm sáng 15-10, nhiều ngôi trường nằm ở các địa phương vùng giữa của huyện, nhất là các xã thấp trũng như: Lộc Thủy, An Thủy, Phong Thủy, Liên Thủy vẫn còn ngập nước, vắng bóng học sinh.  Trên sân trường chỉ thấy cán bộ, giáo viên xắn quần ngang gối hì hục vệ sinh bùn đất và nước lũ còn đọng trên sân trường. 
 
Cùng với ông Lê Ngọc Thành, Phó phòng GD huyện Lệ Thủy, chúng tôi đến thăm Trường THCS Liên Thủy, ngôi trường có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 12 lớp và 448 học sinh. Cách đây 2 ngày, trường vẫn còn ngập nước và học sinh chỉ mới đi học lại từ chiều 14-10 sau những nỗ lực của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và các lực lượng hỗ trợ trong dọn dẹp vệ sinh, ổn định trường lớp. Thầy giáo hiệu trưởng Lê Văn Minh tiếp phóng viên trong căn phòng còn vương mùi bùn, với mớm nước lũ chưa khô còn hằn rõ ở các cửa sổ.
Cán bộ, giáo viên Trường THCS Liên Thủy, huyện Lệ Thủy cùng các lực lượng tích cực vệ sinh trường lớp
Cán bộ, giáo viên Trường THCS Liên Thủy, huyện Lệ Thủy cùng các lực lượng tích cực vệ sinh trường lớp
Trường THCS Liên Thủy đóng ở khu vực thấp trũng, thấp hơn cốt đường giao thông khá nhiều nên nước lụt dễ ngập và chậm rút đi. Thầy hiệu trưởng cho biết: Đợt mưa lũ này, nước lên nhanh nhưng rút lại rất chậm, nhà trường phải cho học sinh nghỉ học từ sáng 8-10, đến chiều 14-10 mới đi học trở lại được. Nói chung là cán bộ, giáo viên phải quăng quật cả ngày lẫn đêm, cùng với phụ huynh, lực lượng ĐVTN của huyện, Công an tỉnh, Công an huyện và một số đơn vị khác mới tạm ổn công tác vệ sinh trường lớp vào chiều 13-10, để kịp thời đón học sinh trở lại ngay sau khi nước lũ rút đi.
 
Tại Trường tiểu học số 1 An Thủy, cô giáo hiệu trưởng Đoàn Thị Thanh Bình đang cùng cán bộ, giáo viên thau rửa bùn đất trước sân trường còn ngập nước, lúc này đã 11h. Cô Bình cho biết, các phụ huynh mới ra về sau khi công việc vệ sinh trường lớp tạm ổn. Trong đợt lũ lụt này, các trường bị ngập lụt ở huyện Lệ Thủy hầu như đều phải làm vệ sinh 2 lần, bởi có trận mưa lớn “bồi” thêm sau đợt lũ khiến nước vào lại trường khuya ngày 11 và ngày 12-10.
 
“Chúng tôi đã khảo sát tình hình học sinh, các địa bàn có học sinh của nhà trường cơ bản nước đã rút, các em đi lại đã an toàn, tuy nhiên, do trường đóng ở vùng thấp trũng, mực nước ở đồng ruộng xung quanh vẫn còn mấp mé nên nước trong sân trường chưa rút hẳn. Với tình hình này, sớm nhất thì cũng phải ngày mai nhà trường mới đón học sinh được. Chúng tôi rất sốt ruột vì sợ không dạy kịp chương trình đề ra”, cô Bình nói.
Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học số 1 An Thủy, huyện Lệ Thủy thau rửa bùn đất trên sân trường còn ngập nước.
Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học số 1 An Thủy, huyện Lệ Thủy thau rửa bùn đất trên sân trường còn ngập nước.
Cùng với các trường học thuộc ngành Giáo dục huyện Lệ Thủy, những ngày qua, với tinh thần tất cả vì học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt để đón học sinh tới trường. Ở huyện Minh Hóa, rốn lũ Tân Hóa là địa bàn bị ngập sâu trong nước, bị chia cắt hoàn toàn cũng đã sớm ổn định trường lớp ngay sau khi nước lũ rút đi. Vào sáng 15-10, Trường THCS Tân Hóa đã đón học sinh đi học trở lại, là đơn vị sau cùng trên địa bàn huyện ổn định việc dạy và học sau đợt mưa lũ.
Học sinh Trường tiểu học Tân Hóa, huyện Minh Hóa đến trường vào ngày 14-10.
Học sinh Trường tiểu học Tân Hóa, huyện Minh Hóa đến trường vào ngày 14-10.
Trên địa bàn Quảng Ninh, vào sáng 15-10, đã có 100% trường học đón học sinh trở lại trường sau đợt mưa lũ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-10 vừa qua. Ông Võ Thái Hòa, Trưởng phòng GD huyện phấn khởi cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường đã tổ chức lực lượng ứng trực, theo dõi sát diễn biến mưa lũ để quyết định cho học sinh nghỉ học, cũng như kịp thời vệ sinh trường lớp, đón học sinh trở lại trường.
 
Nhờ vậy, trong đợt lũ lụt, học sinh và giáo viên trên địa bàn huyện đều an toàn, các trường rất chủ động trong công tác phòng, chống mưa lũ. Hiện tại, tất cả các trường đã đón học sinh tới trường, kể cả địa bàn ngập sâu như xã Tân Ninh.
 
Thượng tá Trần Đức Tới, Trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết: Trong những ngày qua, lực lượng ĐVTN Công an huyện đã phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh và các lực lượng khác tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, sắp xếp thiết bị, nhằm giúp các trường học trên địa bàn sớm ổn định trường lớp, đón học sinh đi học trở lại, với 80 lượt CBCS tham gia.
A.T