Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra về sách tham khảo

  • 08:44 | Thứ Bảy, 10/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm học 2020-2021 thanh tra Bộ sẽ chú trọng các vấn đề như: Thu học phí ở các trường quốc tế trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, vấn đề sách tham khảo, hoạt động liên kết đào tạo…
 
Ngày 9-10, tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2020-2021, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Đức Cường cho biết: Thời gian qua, các Sở GD&ĐT đã quan tâm xây dựng lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra, cộng tác viên thanh tra, thực hiện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này.
 
Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra của Sở GD&ĐT còn mỏng, nhiều nơi chưa có đủ cán bộ thanh tra theo quy định nên việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thanh tra còn khó khăn. Vẫn còn một số Sở GD&ĐT chưa kiên quyết thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và việc theo dõi, xử lý sau thanh tra theo quy định…   
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: HM
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: HM
“Năm học 2020-2021, công tác thanh tra giáo dục sẽ tập trung rà soát, bám sát nhiệm vụ năm học để xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức thanh tra trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế. Kịp thời thanh tra, kiểm tra những vấn đề nóng, phức tạp. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả đội ngũ thanh tra, cộng tác viên thanh tra. Đồng thời, tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, tạo chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần đảm bảo kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng giáo dục”, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường cho hay.     
 
Theo thống kê, năm học 2019-2020 đã có tổng số 1.602 đơn vị được thanh tra. Trong đó, thanh tra hành chính 308 đơn vị; thanh tra chuyên ngành 1159 đơn vị, thanh tra đột xuất 135 đơn vị.
 
Nội dung các cuộc thanh tra tập trung vào công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị, một số vấn đề nóng như dạy thêm, học thêm; thu chi đầu năm học; sử dụng văn bằng chứng chỉ; việc tuyển dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.
 
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, năm học này phải chấm dứt tình trạng Sở không có phòng Thanh tra, lãnh đạo Thanh tra. Thanh tra là tai mắt của lãnh đạo, là công cụ của người quản lý. Thanh tra có mạnh thì công tác lãnh đạo, quản lý mới mạnh. Vì vậy, trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương chung, kiên quyết không cắt giảm biên chế số lượng cán bộ làm công tác thanh tra, mà phải từng bước tăng cường, hoàn thiện đội ngũ này, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đặt ra.   
 
Theo Lê Vân (Báo Tin tức)