TX Ba Đồn: Tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

  • 09:14 | Thứ Năm, 24/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã tập trung các nguồn lực để xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm mục tiêu nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo; đồng thời, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
 
Năm 2020, thị xã Ba Đồn có kế hoạch xây dựng 4 trường chuẩn quốc gia gồm: Trường mầm non Quảng Văn, Trường mầm non Quảng Minh, Trường THCS Quảng Thuận và Trường tiểu học Quảng Minh B. Các trường đang tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.
 
Để đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học và các trang, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, UBND thị xã đã chỉ đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư cho các trường học trên địa bàn.
 
Bên cạnh các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, các trường chủ động tìm kiếm, kêu gọi doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và con em địa phương tích cực ủng hộ, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học ở từng địa phương. Trong năm học 2019-2020 vừa qua, thị xã đã huy động được nguồn xã hội hóa để xây dựng các phòng học, phòng chức năng và các công trình khác với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cũng đã hướng dẫn các nhà trường, địa phương rà soát một số điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, như: khuôn viên, sân chơi, phòng chức năng..., để có kế hoạch đầu tư, xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, các trường nằm trong kế hoạch xây dựng đạt chuẩn đang tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí theo quy định. 
Nhiều trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn được đầu tư xây dựng khang trang
Nhiều trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn được đầu tư xây dựng khang trang
Việc đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thị xã trong thời gian qua đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường. Theo báo cáo của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã, trong năm học 2019-2020, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%, tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành cấp học đạt 99,2%KH; tỷ lệ học sinh THCS hoàn thành cấp học đạt trên 97% KH.
 
Hiện nay, thị xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt PCGD tiểu học mức độ 3; PCGD THCS mức độ 3; tỷ lệ đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100%; đội ngũ giáo viên đạt trên chuẩn là 94%…Đến nay, toàn thị xã có 40/55 trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 72,7%.
 
Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia không chỉ là tập trung ở các trường đạt chuẩn mới mà còn phải duy trì các trường học đã đạt chuẩn trước đó. Vì vậy, ngoài việc huy động các nguồn lực đầu tư cho các trường đăng ký đạt chuẩn, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã cũng tăng cường chỉ đạo các trường đã đạt chuẩn phải giữ vững và phát huy tiêu chí đạt chuẩn.
 
Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn cho biết, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã luôn nâng cao chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo; đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trường lớp học; phát triển mạng lưới các trường học rộng khắp đến các vùng khó khăn theo hướng đa dạng hóa, kiên cố hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tham gia xã hội hóa giáo dục; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Đến nay, tất cả các trường học trên địa bàn thị xã đều được nối mạng Internet trong quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy…
 
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, thời gian tới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với kế hoạch xây dựng nông thôn mới, thị xã sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy và học; đồng thời, tăng cường chỉ đạo các trường học tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, duy trì phổ cập ở các cấp học, bậc học..., từng bước nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn thị xã.
 
X.Phú