Trường mầm non Hoa Sen:

Xây dựng nhân tố mới, phát triển giáo dục toàn diện

  • 09:16 | Thứ Bảy, 12/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều giải pháp tích cực, những năm qua, Trường mầm non Hoa Sen (thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, trở thành một trong những điểm sáng về giáo dục mầm non của tỉnh.
 
Xác định môi trường giáo dục tốt, lành mạnh, thân thiện sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, Trường mầm non Hoa Sen luôn chú trọng phát triển quy mô mạng lưới trường, lớp ngày càng ổn định. Nhà trư­ờng đã tích cực tham m­ưu với Đảng ủy, chính quyền địa phư­ơng, ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân, trên địa bàn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
 
Nhờ đó, cơ sở vật chất nhà trường từng bước được đầu tư hiện đại góp phần khẳng định uy tín và chất lượng giáo dục. Hiện với diện tích khuôn viên trên 3.200m2, Trường mầm non Hoa Sen đã được xây dựng khang trang với 3 dãy nhà cao tầng kiên cố; hệ thống phòng học và phòng chức năng bảo đảm điều kiện chăm sóc cho trên 350 cháu.
 
Trường có sân chơi với cảnh quan đẹp và thân thiện với sân khấu ngoài trời cho trẻ hoạt động trong các dịp lễ hội. Khu vui chơi cát nước, vườn cổ tích, sân bóng mini, hệ thống cây xanh bóng mát, vườn rau xanh được thiết kế theo đặc thù của cấp học bảo đảm cho trẻ khám phá, trải nghiệm các hoạt động ngoài trời.
 
Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, Trường mầm non Hoa Sen chú trọng công tác chăm sóc trẻ, nhất là nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. Theo đó, nhà trường đã chỉ đạo tốt việc tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng, giáo dục vệ sinh cá nhân, rèn kỹ năng sống cho trẻ; phối hợp với trạm y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho trẻ và thông báo kết quả đến phụ huynh học sinh. 
  Mô hình “Bé trải nghiệm với sách” được thiết kế linh hoạt nhằm phát triển các kỹ năng cho trẻ.
Mô hình “Bé trải nghiệm với sách” được thiết kế linh hoạt nhằm phát triển các kỹ năng cho trẻ.
Đối với bữa ăn của trẻ, nhà trường áp dụng khoa học trong tính khẩu phần ăn, cân đối dưỡng chất, thường xuyên thay đổi thực đơn chế biến, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ; tổ chức chế độ ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ. Nhà trường đã hợp đồng mua thực phẩm với các địa chỉ tin cậy, quy hoạch đất làm vườn trồng hoa quả, rau xanh…
 
Nhà trường đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, học kỳ và năm học, nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện trên cơ sở phù hợp với tình hình của nhà trường, địa phương và đúng tiến độ chương trình.
 
Trong hoạt động giáo dục trẻ, Trường mầm non Hoa Sen thường xuyên đẩy mạnh triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng cách tổ chức các hoạt động, tạo mọi cơ hội để trẻ được hoạt động trải nghiệm thực tế.
 
Với quan điểm giáo dục ”lấy trẻ làm trung tâm”, những năm qua Trường mầm non Hoa Sen đã thực hiện tốt chuyên đề phát triển vận động cho trẻ; huy động tối đa 100% số trẻ từ 3 đến 5 tuổi vào lớp, 100% số trẻ khuyết tật học hòa nhập đối với mẫu giáo, 37% đối với nhà trẻ, 100% trẻ 5 tuổi vào lớp và duy trì tỷ lệ bé chuyên cần đạt 100%. Đặc biệt, để khẳng định chất lượng và uy tín nhà trường, Trường mầm non Hoa Sen đã xây dựng nhân tố mới, mô hình mới trong phát triển giáo dục toàn diện.
 
Cô giáo Trương Thị Luyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen chia sẻ, nhà trường đã xây dựng các nhân tố điển hình trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; lên kế hoạch triển khai tổ chức các hội thi và xem đây là thước đo những sản phẩm của nhân tố điển hình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi học tập kinh nghiệm. Trường đã xây dựng thành công mô hình “Bé trải nghiệm với sách”. Đây là mô hình mới giúp trẻ hình thành một số kỹ năng làm quen với việc đọc, viết, cách sử dụng và bảo quản sách đúng cách.
   Các chuyên đề phát triển vận động cho trẻ, ”lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ phát triển toàn diện.
Các chuyên đề phát triển vận động cho trẻ, ”lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ phát triển toàn diện.
Điểm đặc biệt của mô hình này là qua đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo, phụ huynh và các bé, những đồ phế thải hay các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, như: các loại họa báo, sách tranh cũ, những viên đá cuội, vỏ ốc, hến và những chiếc giỏ hoa cũ..., được thiết kế linh hoạt mang tính nghệ thuật với màu sắc vui nhộn, hấp dẫn, gần gũi, kích thích thị giác của trẻ.
 
Hàng chục cuốn sách “phiên bản đặc biệt” đa dạng về màu sắc, hình dáng, chất liệu, kích thước đã được cô giáo và các bé tạo ra bằng nhiều kỹ năng khác nhau: cắt, dán, tô màu, xé dán, chắp ghép, in…với nội dung dí dỏm, ngộ nghĩnh theo trí tưởng tượng phong phú của trẻ. 
 
Từ góc chơi “Bé trải nghiệm với sách” này, nhà trường đã tăng cường tổ chức cho trẻ hoạt động với góc thư viện, như: tổ chức giới thiệu sách, kể chuyện cho trẻ nghe vào giờ hoạt động chiều, giờ hoạt động ngoài trời, qua giờ đón-trả trẻ và các giờ hoạt động góc; hướng dẫn và tổ chức cho trẻ nói lên cảm nhận mỗi khi được nghe xong một cuốn truyện, chia sẻ cảm nhận đó với cô giáo, các bạn. Cách sinh hoạt này vừa giúp cháu yêu thích sách, truyện, vừa giúp trẻ nhớ lâu nội dung, biết yêu quý cái đẹp, con người lương thiện.
 
Cùng với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phát triển toàn diện, Trường mầm non Hoa Sen đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo hiệu quả trong dạy và học”, “Xây dựng môi trường xanh,sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với nhiều chuyển biến vượt bậc.
 
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể sư phạm nhà trường, liên tục từ năm 2014 đến năm 2018, Chi bộ trường mầm non Hoa Sen được công nhận "Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu"; năm học 2017-2018 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm học và liên tục từ năm học 2014-2015 đến nay được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc". Đặc biệt, năm 2019, Trường mầm non Hoa Sen vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”.
 
Đây chính là sự ghi nhận và là động lực to lớn để Hội đồng sư phạm Trường mầm non Hoa Sen tiếp tục phấn đấu trong sự nghiệp “trồng người”, thực sự là địa chỉ tin cậy, điểm sáng giáo dục mầm non của tỉnh.
 
Thanh Hải