Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020:

Quảng Bình hoàn thành nhiệm vụ "kép" vừa thi, vừa chống dịch

  • 19:49 | Thứ Hai, 10/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là một kỳ thi “đặc biệt” diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các ca lây nhiễm trong cộng đồng liên tục tăng nhanh. "Đặc biệt" cũng bởi đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) giao cho các tỉnh, thành chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi tại địa phương. Sau hai ngày thi liên tiếp, Quảng Bình đã hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa thi, vừa chống dịch. 
 
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh
 
Vì dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, Bộ GD-ĐT đã quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành hai đợt. Những địa phương không có cách ly xã hội sẽ thi trước theo đúng lịch từ ngày 8 đến ngày 10-8. Những khu vực cách ly xã hội, thí sinh (TS) thuộc đối tượng F1, F2 sẽ thi đợt 2.  
Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Quảng Bình là địa phương nguy cơ thấp, chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19 kể đầu mùa dịch đến nay nhưng Ban chỉ đạo (BCĐ) thi tỉnh xác định tổ chức kỳ thi với tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, không chủ quan, lơ là. Vì vậy, BCĐ yêu cầu các thành viên BCĐ là lãnh đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, Sở Y tế thực hiện khẩn trương công tác phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất để ứng phó với dịch bệnh tại các điểm thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho TS, phụ huynh và giáo viên (GV) làm nhiệm vụ thi.
 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, Quảng Bình là 1 trong những địa phương có nhiều người trở về từ tâm dịch Đà Nẵng. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, CDC đã chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt rà soát các trường hợp về từ vùng dịch để cách ly, giám sát dịch bệnh; phối hợp với các trường THPT tiến hành tổng vệ sinh và khử khuẩn 100% điểm thi trước khi kỳ thi diễn ra 2 ngày; phối hợp tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho 100% TS, GV, cán bộ phục vụ tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.
 
CDC cũng đã tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh, để Sở GD-ĐT có cơ sở điều động cán bộ coi thi và phân loại TS dự thi, đồng thời cấp 400kg hóa chất khử khuẩn và hơn 30.000 khẩu trang y tế cho các địa phương hỗ trợ các điểm thi phòng, chống dịch bệnh. 
Thí sinh Lào thực hiện sát khuẩn tại Điểm thi THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Thí sinh Lào thực hiện sát khuẩn tại điểm thi THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Đồng hành “Tiếp sức mùa thi” cùng ngành giáo dục trong các buổi thi còn có lực lượng đoàn viên thanh niên của các huyện, thị, thành đoàn luôn có mặt tại 30 điểm thi để hỗ trợ phân luồng TS đo thân nhiệt, thực hiện sát khuẩn, cấp phát nước uống trước cổng trường thi… đã làm dịu bớt nỗi lo âu trước dịch bệnh.
 
Anh Nguyễn Tuấn Hùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chia sẻ, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là điểm thi có TS đông nhất trong số 4 điểm thi trên địa bàn TP. Đồng Hới.Tại đây, Đoàn Khối đã huy động lực lượng để che rạp cho TS tránh nắng khi phân luồng đo thân nhiệt, lắp đặt 2 máy sát khuẩn tự động ngay cổng trường thi để phục vụ khử khuẩn, phát nước uống miễn phí và 1 đội gồm 10 người luôn sẵn sàng làm xe ôm miễn phí giúp đỡ TS, phụ huynh.   
Thí sinh tập trung làm tốt bài thi của mình.
Thí sinh tập trung làm tốt bài thi của mình.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày làm thủ tục đăng ký dự thi (ĐKDT) và 2 ngày diễn ra kỳ thi, tại 30 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh với sự hỗ trợ tích cực của ngành y tế, công tác kiểm dịch được thực hiện nghiêm ngặt. Bắt đầu mỗi buổi thi, TS đến sớm hơn thường lệ gần 1 tiếng để thực hiện các bước phòng dịch, phân luồng, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào trường thi.
 
Điều đáng ghi nhận trong các ngày thi, 100% TS đến trường thi luôn chủ động đeo khẩu trang phòng dịch. Phụ huynh đưa con em đi thi cũng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tụ tập đông người trước cổng trường thi.
 
Hoàn thành 2 nhiệm vụ vừa thi, vừa chống dịch
 
Gọi là kỳ thi "đặc biệt" bởi song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Bình vẫn được tổ chức bảo đảm nghiêm túc, đúng quy chế. Tại Hội đồng thi Quảng Bình có 10.734 TS ĐKDT. Trong đó, có 4.392 TS thi để xét tốt nghiệp và đăng ký tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) chiếm tỉ lệ 40,92%; 5.931 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 55,25%; 411 TS thi chỉ để đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ chiếm tỉ lệ 3,83%. Kỳ thi này, Quảng Bình có 18 TS được xét đặc cách tốt nghiệp và 15 TS  được miễn thi Ngoại ngữ. 
Thí sinh phấn khởi hoàn thành môn thi cuối cùng vào chiều nay 10-8.
Thí sinh phấn khởi hoàn thành môn thi cuối cùng vào chiều nay 10-8.
Với chủ trương của BCĐ thi tỉnh là tạo thuận lợi tối đa cho TS dự thi, Sở GD-ĐT đã bố trí tổ chức thi tại 30 điểm thi với 476 phòng thi, 23 phòng chờ thi và 30 phòng thi dự phòng. Các cơ sở giáo dục ít học sinh được ghép với các cơ sở giáo dục khác lân cận để tổ chức một điểm thi; các TS tự do, TS học chương trình giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với TS học chương trình giáo dục THPT tại một số điểm thi, tạo thuận lợi cho TS không phải đi thi quá xa nhà. 
 
Điều đặc biệt của kỳ thi năm nay là tại điểm thi THPT chuyên Võ Nguyên Giáp có 100 TS quốc tịch Lào tham gia thi tốt nghiệp THPT. Đây là những TS học tại Trường trung cấp Luật (Đồng Hới) sau khi hoàn thành chương trình phổ thông đã được tham dự kỳ thi tốt nghiệp.
 
Để có mặt hôm nay cùng với hàng ngàn thí sinh khác, những TS Lào đã trải qua khoá học tiếng Việt và được học văn hoá, học nghề tại Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề TP. Đồng Hới. Thí sinh Y Chôm, quốc tịch Lào chia sẻ: Đây là kỳ thi quan trọng đối với em và ban đầu cũng hơi lo lắng, nhưng với những kiến thức đã được học và ôn tập kỹ, em đã cố gắng hoàn thành các bài thi. Mong rằng mọi điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với em và các bạn trong kỳ thi này. 
Trong các buổi thi lực lượng đoàn viên thanh niên luôn có mặt tại 30 điểm thi để sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi”.
Trong các buổi thi lực lượng đoàn viên thanh niên luôn có mặt tại 30 điểm thi để sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi”.
Để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa thi vừa chống dịch, Sở GD-ĐT đã huy động 1.884 cán bộ tham gia làm nhiệm vụ coi thi. Trong đó, trưởng điểm thi 30 người, phó trưởng điểm 60 người, thư ký 108 người, cán bộ coi thi là 1.135 người, cán bộ giám sát 190 người; cán bộ thanh tra coi thi 79 người; đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT 79 người; lực lượng công an bảo vệ, y tế, phục vụ tại các điểm thi 273 người.
 
Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, qua 4 buổi thi, toàn tỉnh không có TS, cán bộ, GV làm nhiệm vụ vi phạm quy chế thi; số TS dự thi các môn luôn ở mức cao so với số lượng TS ĐKDT ban đầu. Trong đó, các môn thi độc lập là Ngữ văn đạt tỷ lệ 99,32%; Toán 99,32%; Tiếng Anh 99,26% và các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) đạt 99,56%; Khoa học xã hội (KHXH) đạt 99,35%. 
Hầu hết thí sinh đều tự tin hoàn thành tốt bài thi tốt nghiệp.
Hầu hết thí sinh đều tự tin hoàn thành tốt bài thi tốt nghiệp.
Chiều nay 10-8, TS làm bài thi môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh). Trong buổi thi cuối cùng này, toàn tỉnh có 10.038 TS  ĐKDT, có mặt dự thi là 9.964 TS, 74 TS vắng thi, đạt tỷ lệ 99,26%. 
 
Qua 9 môn thi, tại 30 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh có 410 lượt TS vắng thi, trong số đó có 12 TS tự cách ly do liên quan đến vùng dịch (11 em về từ Đà Nẵng, 1 em về từ Hà Nội) và 1 TS bị tai nạn. Năm nay, TS Quảng Bình chọn đăng ký bài thi tổ hợp KHXH, gồm 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (8.978 TS) nhiều hơn gấp 5 lần TS đăng ký bài thi tổ hợp KHTN gồm ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (1.706 TS). 
Phấn khích vì đã làm tốt bài thi môn Tiếng Anh.
Phấn khích vì đã làm tốt bài thi môn Tiếng Anh.
Trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, TS phải thực hiện 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp KHTN và KHXH. Trong đó, chỉ có bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Sau các buổi thi, hầu hết TS ở các điểm thi trong tỉnh đều cho rằng đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 12, tập trung vào những kiến thức cơ bản phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD-ĐT, tuy vậy vẫn có sự phân hóa học sinh để tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Để đạt điểm tốt nghiệp thì không khó nhưng để đạt điểm xét tuyển vào các trường ĐH tốp đầu thì cũng không phải dễ.
 
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ thi, Chủ tịch Hội đồng thi Quảng Bình Đinh Quý Nhân cho biết: Đây là kỳ thi “đặc biệt” của 1 năm học “đặc biệt” do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Bộ GD-ĐT giao trách nhiệm cho các tỉnh, thành chủ trì tổ chức coi thi và chấm thi tốt nghiệp THPT.
 
Các trường đã tập trung ôn tập kỹ cho học sinh lớp 12, tổ chức thi thử theo đề minh họa của bộ, chuẩn bị tâm thế cho TS sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với việc chuẩn bị kiến thức cho học sinh, cơ sở vật chất trường thi, toàn ngành đã tập trung quyết liệt vào công tác ứng phó với dịch bệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho TS dự thi. Vì vậy, Hội đồng thi Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 
Các thí sinh phấn khởi rời trường thi, kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Các thí sinh phấn khởi rời trường thi, kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
“Thành công đó, trước hết là sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời có Chỉ thị tăng cường chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; cùng với tinh thần cộng đồng trách nhiệm của BCĐ thi tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi; công tác truyền thông được chú trọng, tạo sự đồng thuận trong TS, phụ huynh và xã hội. Bên cạnh đó, BCĐ thi tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị thi, công tác phòng chống dịch tại các trường nơi được chọn đặt điểm thi, giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn. Qua 2 ngày thi chính thức, tại 30 điểm thi trong toàn tỉnh, công tác coi thi diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế; an ninh trật tự trường thi luôn được bảo đảm, nhất là địa điểm bảo quản đề thi, bài thi được bảo vệ 24/24h. Các điểm thi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS tham gia dự thi và đặc biệt trong 4 buổi thi không có TS và cán bộ coi thi nào có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.",  đồng chí Đinh Quý Nhân trao đổi.
 
Với bài thi cuối cùng là môn Tiếng Anh vào chiều nay 10-8, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã chính thức khép lại. Đề thi được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức đã tạo không khí thoải mái và nhiều kỳ vọng cho TS khi rời trường thi. Hiện Sở GD-ĐT đang tiếp tục điều động 116 cán bộ, GV làm nhiệm vụ chấm thi để hoàn thành và công bố kết quả cho TS vào ngày 27-8-2020.
 
Nội Hà