Trường THCS Quách Xuân Kỳ: "Trồng người" theo lời Bác căn dặn

  • 07:38 | Chủ Nhật, 05/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khắc ghi lời căn dặn của Bác: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ (huyện Bố Trạch) luôn miệt mài, nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo để viết tiếp những trang sử vàng thành tích về chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh
 
Thầy Trần Anh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Tiếp thu và nghiên cứu kỹ những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã vận dụng linh hoạt vào thực tiễn của đơn vị với mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
 
Bằng các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, gắn với từng việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa, tạo sự chuyển biến sâu rộng, mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên, giáo viên toàn trường. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, là nền tảng quan trọng để trường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả”.
  Giáo viên và học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ vận dụng dạy và học tích hợp qua mô hình “Em yêu biển đảo Việt Nam”.
Giáo viên và học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ vận dụng dạy và học tích hợp qua mô hình “Em yêu biển đảo Việt Nam”.
Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, đó là phải có tính toàn diện, được khái quát lại trong hai chữ “tài” và “đức”, Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề ra các giải pháp sát thực trong thực hiện đổi mới công tác giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm. Nhà trường đã triển khai giảng dạy tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các môn học văn hóa, như: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý… và thường xuyên lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa trong suốt cả năm học.
 
Cùng với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại cho học sinh, Liên đội trường đã tổ chức các buổi ngoại khóa và cuộc thi “Tìm hiểu về anh hùng liệt sỹ Quách Xuân Kỳ” để giúp học sinh hiểu sâu hơn về ý chí, nghị lực của nhà cách mạng trẻ tuổi. Từ đó, thôi thúc các em luôn nỗ lực, có ý chí quyết tâm trong học tập, rèn luyện và noi theo gương người anh hùng trên quê hương Bố Trạch.
 
“Thời gian qua, nhà trường liên tục đổi mới và áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tiên tiến đối với học sinh. Trường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại; chú trọng tăng cường bài tập nâng cao cho học sinh khá, giỏi ở phần củng cố cuối bài học; thực hiện phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới cấp THCS, kết hợp với bồi dưỡng mũi nhọn học sinh giỏi, được các trường bạn quan tâm trao đổi và áp dụng.
 
Với cách làm khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn của trường và địa phương, số học sinh của trường đạt học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên đều tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng sau mỗi năm học. Từ năm 2016 đến nay, trường có 1.800 học sinh đạt các giải học sinh giỏi cấp huyện, 449 học sinh đạt các giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Riêng trong 2 năm học 2015-2016 và 2016-2017, trường có 25 em đạt giải quốc gia.”, thầy Trần Anh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ chia sẻ thêm.
 
Lan tỏa những nhân tố mới, điển hình tiêu biểu
 
Để có được thành quả là đơn vị 19 năm liên tục được công nhận đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh, Trường THCS Quách Xuân Kỳ “sở hữu” đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết một lòng, có ý thức trách nhiệm cao, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, luôn năng động, sáng tạo, linh hoạt, có phương pháp làm việc khoa học, ý chí vượt khó và đặc biệt là tâm huyết với nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.
 
Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và thực hiện tốt việc xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các nhân tố, điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
   Tiết học môn Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ
Tiết học môn Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ
Tiêu biểu là các mô hình: “Dạy học tự nguyện”, “Nhóm học tiến bộ”, “Tìm hiểu truyền thống cách mạng trên quê hương Bố Trạch thông qua hình ảnh anh hùng liệt sỹ Quách Xuân Kỳ”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”… Các mô hình đã thu hút sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của giáo viên và học sinh. Qua thực hiện mô hình, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã tiếp cận, tích lũy thêm cho mình nhiều kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới, bồi đắp thêm tình yêu nghề, mến trẻ, đam mê, nhiệt tình trong công việc.
 
Cô giáo Quách Thị Việt Hà, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Anh-Thể, Trường THCS Quách Xuân Kỳ là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của trường. Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Việt Hà bộc bạch: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Vì vậy, tôi luôn tâm niệm, là một giáo viên rất cần có chuyên môn giỏi, nhưng “đức” và sự tâm huyết với nghề, với học sinh vẫn là yếu tố quan trọng và trên hết.
 
Để hoàn thành tốt vai trò thiêng liêng đối với xã hội, tôi luôn nỗ lực trong nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, sáng tạo không ngừng để nâng cao, vươn xa hơn về nhận thức, tiếp cận tốt hơn với phương pháp giảng dạy mới để thu hút học sinh vào bài giảng. Sau mỗi tiết học, thấy học sinh phấn khởi, tiếp thu bài tốt, yêu thích môn học Tiếng Anh hơn là động lực, niềm hạnh phúc nhất đối với tôi”.
 
Đối với cô giáo Quách Thị Việt Hà và nhiều thầy giáo, cô giáo khác của Trường THCS Quách Xuân Kỳ, mỗi bước đi thành công trong sự nghiệp giảng dạy của mình đều xuất phát từ những việc làm, hành động học tập và làm theo Bác. Học tập và làm theo Bác không phải những gì cao siêu, to lớn mà bằng những việc làm nhỏ nhất và thường nhật trong đời sống sinh hoạt cũng như trong mỗi bài giảng, tự học, tự tìm những phương pháp dạy mới, hay. Thầy cô phải gương mẫu từ phong cách ăn mặc giản dị, chuẩn mực đến mọi hành động, việc làm để học sinh noi theo.
 
Trong giảng dạy, thầy cô luôn tìm những mẩu chuyện hay viết về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác để lồng ghép vào những bài giảng, từ đó, tạo hứng thú cho các em học tập cũng như để học sinh hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác. Các thầy giáo, cô giáo trong trường luôn tạo và giữ quan hệ gần gũi, thân thiện với học sinh, giúp học sinh luôn có hứng thú với việc học, xem việc đến trường mỗi ngày là một niềm vui.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bố Trạch Hoàng Văn Minh khẳng định: “Trường THCS Quách Xuân Kỳ là đơn vị điển hình tiêu biểu, tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo Bác của huyện Bố Trạch và của cả tỉnh. Cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp, lồng ghép hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của ngành; đồng thời, làm tốt việc phát hiện các tập thể, cá nhân điển hình để khen thưởng, động viên kịp thời và nhân rộng trong toàn trường; nhờ đó, đã khơi dậy trong tập thể sư phạm lòng hăng say, nhiệt tình dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Trường THCS Quách Xuân Kỳ là tập thể duy nhất của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; là tấm gương sáng cần được nhân rộng, xứng đáng cho các đơn vị, địa phương học tập, làm theo”.
 
Hiền Chi