Xét tuyển đại học, thí sinh nên tìm hiểu kỹ thông tin về học phí

  • 10:18 | Thứ Bảy, 20/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nếu không tìm hiểu kỹ học phí để cân đối với khả năng tài chính gia đình, thí sinh sẽ có thể bị sốc, thậm chí không đủ khả năng theo học ngay cả khi đã đỗ đại học.
Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Chọn trường ngành, trường đại học yêu thích nhưng phải quan tâm đến học phí để cân đối khả năng tài chính là lời khuyên được nhiều chuyên gia đưa ra với thí sinh trong bối cảnh nhiều trường đại học liên tục tăng học phí.
 
Học phí tăng phi mã
 
Năm học 2020-2021, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh công bố mức học phí tăng “chóng mặt,” từ 13 triệu cho tất cả các ngành (năm học 2019-2020) lên mức 30 đến 70 triệu đồng, chia theo từng ngành học. Cụ thể, ngành Răng-hàm-mặt có học phí cao nhất 70 triệu đồng, tiếp đó là ngành Y khoa 68 triệu đồng, ngành Kỹ thuật phục hình chỉnh răng 55 triệu đồng. Ngành Dinh dưỡng có mức học phí thấp nhất nhưng cũng ở mức 30 triệu đồng, gấp hơn 2 lần so với học phí năm ngoái. Trường cũng thông báo rõ các năm tiếp theo sẽ tăng thêm 10% mỗi năm.
 
Việc tăng học phí lên gấp 5 lần của Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến cho nhiều người “choáng váng.” Tuy nhiên, đây không phải là ngôi trường duy nhất tăng học phí trong năm học tới mà đa số các trường đều tăng với các mức khác nhau. Theo Luật Giáo dục Đại học, khi các trường được tự chủ sẽ được tự quyết mức học phí dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ.
 Mức tăng học phí ngành Răng-hàm-mặt của Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh qua các năm (đơn vị: triệu đồng)
Mức tăng học phí ngành Răng-hàm-mặt của Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh qua các năm (đơn vị: triệu đồng)
Học phí của Đại học Y dược Cần Thơ tăng từ 19,2 triệu đồng lên 24,6 triệu đồng. Học phí Đại học Bách khoa Hà Nội từ 16 đến 22 triệu đồng lên từ 20 đến 24 triệu đồng. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh công bố mức học phí chương trình đại trà dự kiến từ 17,5 đến 19,9 triệu đồng, tăng một triệu đồng so với năm ngoái. Đại học Công nghệ thông tin (thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) công bố lộ trình tăng học phí tối đa cho từng năm đối với chương trình đại trà (năm học 2020-2021 là 20 triệu đồng, năm học 2021-2022 là 22 triệu đồng, năm học 2022-2023 là 24 triệu đồng và năm học 2023-2024 là 26 triệu đồng).
 
Với các chương trình chất lượng cao tuy có điểm đầu vào thấp hơn nhưng mức học phí lại cao hơn nhiều so với chương trình đại trà. Học phí chương trình chất lượng cao của Đại học Công nghệ thông tin (thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) là 35 triệu đồng, chương trình tiên tiến 40 triệu đồng. Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, học phí chương trình chất lượng cao từ 28 đến 32 triệu đồng tùy theo từng ngành.
 Khi đặt bút viết hồ sơ, thí sinh nên nắm rõ thông tin về học phí. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Khi đặt bút viết hồ sơ, thí sinh nên nắm rõ thông tin về học phí. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Thí sinh cân nhắc chọn trường
 
Theo phó giáo sư Phạm Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học mới thường chú trọng đến việc chọn ngành, chọn trường, chưa lưu tâm đúng mức đến vấn đề học phí. Trong khi đó theo quy chế tự chủ đại học, các trường tự chủ sẽ được tự quyết về vấn đề học phí. Thí sinh vẫn quen tư tưởng học phí trường công sẽ thấp, chỉ khi đăng ký trường tư mới để ý tới vấn đề học phí. Tuy nhiên đây là suy nghĩ rất sai lầm vì hiện nay các trường công cũng tự chủ, vì thế học phí cũng sẽ tăng.
 
"Trường hợp học phí tăng từ 13 triệu đồng lên đến 70 triệu đồng ở Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua là một ví dụ điển hình. Nếu không quan tâm đúng mức đến học phí để cân đối với khả năng tài chính gia đình, các em sẽ có thể bị sốc, thậm chí không đủ khả năng theo học ngay cả khi đã đỗ,” ông Hà phân tích.
 
Đây cũng là lời khuyên của thạc sỹ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Sơn, tăng học phí là điều tất yếu của các trường, nhất là các trường tự chủ tài chính do các nguồn ngân sách của nhà nước giảm, trường phải tăng thu bù chi.
 
“Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học sẽ phải công bố công khai học phí trong Đề án tuyển sinh của trường mình để phụ huynh, thí sinh biết. Một ngành có rất nhiều trường đào tạo, mỗi trường có mức học phí khác nhau. Vì thế, nếu tìm hiểu kỹ thông tin, thí sinh vẫn có thể chọn được ngành học mình yêu thích với mức học phí phù hợp với hoàn cảnh gia đình,” ông Sơn chia sẻ./.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)