Quảng Bình chọn sách giáo khoa nào cho học sinh lớp 1?

  • 07:17 | Thứ Năm, 18/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lần đầu tiên, Việt Nam thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (SGK)”. Đến thời điểm này, Quảng Bình đã hoàn thành việc lựa chọn bộ SGK lớp 1 cho năm học mới 2020-2021. Vậy các trường tiểu học (TH) đã chọn những sách nào cho học sinh (HS) vào năm học mới?   
 
“Một chương trình, nhiều bộ SGK…”
 
Ngày 28-11-2014, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội được ban hành và đây là một trong những cơ sở để Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện “một chương trình, nhiều bộ SGK” cho chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội, năm nay, SGK lớp 1 đã được thẩm định và ban hành nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình, SGK mới ở lớp 1 từ năm học 2020-2021. Cùng với cả nước, từ tháng 3 đến nay, các trường TH trên địa bàn Quảng Bình có 5 bộ SGK để triển khai thực hiện việc lựa chọn. Bao gồm: “Cánh diều” của Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm và NXB Đại học Sư phạm TP. HCM; “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực” và “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của NXB Giáo dục.
 Các bộ SGK lớp 1 mới được đưa về các trường để lựa chọn.
Các bộ SGK lớp 1 mới được đưa về các trường để lựa chọn.
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để thống nhất việc triển khai lựa chọn SGK trên toàn tỉnh, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông triển khai lựa chọn SGK theo những quy định tại Quyết định 636/QĐ-UBND, ngày 5-3-2020 của UBND tỉnh, với 5 tiêu chí cụ thể: nội dung SGK; cấu trúc SGK; ngôn ngữ sử dụng trong SGK và hình thức trình bày; phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
 
Trong đó, lưu ý tiêu chí số 5 là: Các điều kiện khác hỗ trợ SGK. Vì SGK có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học khác hiện có của CSGD. Bên cạnh đó, nguồn học liệu đi kèm hỗ trợ tốt cho HS học tập tích cực, hiệu quả; tạo điều kiện cho giáo viên (GV) tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo, phong phú, bảo đảm hỗ trợ tốt cho các CSGD, phù hợp với địa bàn.
 
Các đơn vị, trường học đã lựa chọn sách nào?
 
Các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai lựa chọn sách tại các đơn vị thông qua các tổ chuyên môn của nhà trường, trong đó, ưu tiên GV trực tiếp dạy lớp 1 ở các trường TH.
 
Theo ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết, Lệ Thủy đã chọn đủ các đầu sách cho 1 bộ SGK lớp 1 năm học 2020-2021. Đối với các môn học, có 28 trường cùng điều kiện kinh tế-xã hội, điều kiện dạy học tương đồng đã cùng lựa chọn 8 đầu sách, cụ thể: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Tự nhiên và xã hội, hoạt động trải nghiệm thuộc bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”. Có 9 trường cùng lựa chọn 6 đầu sách, cụ thể: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, hoạt động trải nghiệm thuộc bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.
 
Còn đối với môn tự chọn Tiếng Anh, có 24 trường lựa chọn đầu sách Tiếng Anh 1 do tác giả Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên) của NXB Giáo dục. Có 12 trường chọn đầu sách Tiếng Anh 1 do tác giả Nguyễn Thị Ngọc Quyên (Chủ biên) của NXB Đại học Sư phạm TP. HCM. Tuy nhiên, việc tổ chức lựa chọn SGK Tiếng Anh lớp 1 cũng gặp một số khó khăn, do trên địa bàn huyện có 5 trường thuộc 3 xã vùng cao, vì phải thu kinh phí chi trả cho GV từ nguồn đóng góp của phụ huynh (trong lúc điều kiện kinh tế của phụ huynh không đủ chi trả); 1 đơn vị đặc thù là Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật, không thể tổ chức dạy học Tiếng Anh 1.
 
Thầy Trần Quốc  Khánh, Hiệu trưởng Trường TH Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) chia sẻ, đứng chân trên địa bàn vùng khó, năm học 2020-2021, nhà trường có 71 HS vào lớp 1, với 2 lớp ở điểm trường chính và 1 lớp ở điểm trường lẻ. Xác định việc lựa chọn SGK lớp 1 mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, thời gian qua, nhà trường đã tổ chức lựa chọn sách đúng với các tiêu chí quy định.
 
Sau khi nghiên cứu kỹ 5 bộ sách, cùng với điều kiện thực tế của đơn vị, Hội đồng lựa chọn SGK lớp 1 của trường đã quyết định chọn bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Hiện nhà trường đã niêm yết công khai danh mục SGK lớp 1 được chọn và tuyên truyền cho phụ huynh hiểu, đồng thuận ủng hộ chủ trương đổi mới chương trình, SGK; đồng thời cử 4 GV tham gia các lớp tập huấn để thực hiện tốt việc thay sách khi vào năm học mới.
 
Còn cô Lương Thị Phượng, GV có thâm niên dạy lớp 1 của Trường TH Đồng Phú (TP. Đồng Hới), bày tỏ quan điểm: "Là thành viên của tổ chuyên môn lựa chọn SGK lớp 1 của 2 môn Toán, Tiếng Việt, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu toàn bộ các đầu SGK được cung cấp và tham gia phân tích kỹ từng bộ 1 để lựa chọn. Tôi cùng các GV trong nhóm đánh giá cao và thống nhất lựa chọn bộ “Cánh diều”.
 
Vì những lý do cơ bản như: bộ sách có chất lượng chuyên môn cao vì các tác giả đều là những người giàu kinh nghiệm viết SGK, giàu kinh nghiệm về giáo dục phổ thông nói chung, giáo dục TH nói riêng. Bộ sách vừa kế thừa vừa đổi mới so với SGK hiện hành, như vậy khi triển khai trong thực tế dạy và học sẽ dễ thực hiện; đồng thời, chúng tôi cũng nhận thấy được triển vọng nâng cao chất lượng giáo dục của các môn học khi sử dụng bộ sách này. Điều đáng quan tâm nữa-đây là bộ sách duy nhất trong thời điểm này có SGK điện tử".
 
Quảng Bình hoàn thành lựa chọn SGK lớp 1
 
Thông tin từ Sở GD-ĐT cho biết, thời gian qua, Hội đồng lựa chọn SGK của các CSGD trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan và minh bạch. Đến thời điểm này, các CSGD đã hoàn thành việc lựa chọn SGK, công bố công khai danh mục SGK theo quy định.
 
Cụ thể, toàn tỉnh có tổng số 220 CSGD (đạt 100%) tham gia lựa chọn sách (trong đó có 190 trường TH; 3 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật; 27 trường TH và THCS). Trong tổng số 46 đầu sách được phê duyệt theo các quyết định của Bộ GD-ĐT, các CSGD trên địa bàn tỉnh đã chọn 27 đầu sách (trong đó: Tiếng Việt: 3; Toán: 4; Đạo đức: 3; Tự nhiên và Xã hội: 2; Giáo dục thể chất: 2; Âm nhạc: 3; Mĩ thuật: 3; Hoạt động trải nghiệm: 4; Tiếng Anh: 3).
 Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ được học bộ SGK do chính nhà trường lựa chọn.
Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ được học bộ SGK do chính nhà trường lựa chọn.
Trong 5 bộ SGK lớp 1 được giới thiệu để lựa chọn, có 2 bộ được các CSGD trên địa bàn tỉnh lựa chọn nhiều nhất là: “Cùng học để phát triển năng lực” và “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”; tiếp đến là bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”; bộ “Cánh diều” chỉ 1 đơn vị lựa chọn môn Toán 1; còn bộ “Chân trời sáng tạo” không có trường nào lựa chọn. Riêng với SGK môn Tiếng Anh, Quảng Bình lựa chọn 3 bộ (2 bộ của NXB Giáo dục và 1 bộ của NXB Đại học Sư phạm TP. HCM). Trong đó, đã có 132 trường lựa chọn bộ sách Tiếng Anh 1 của NXB Giáo dục do tác giả Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên).
 
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, SGK 2 môn được lựa chọn nhiều nhất:  Tiếng Việt 1 trong bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” có 108/220 CSGD; Toán 1 trong bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” có 122/220 CSGD...
 
Đặc biệt, bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” phần lớn đã được các trường TH lựa chọn. Cụ thể: cuốn Âm nhạc 1 có 124 trường lựa chọn; Mỹ thuật 1 có 112 trường; Đạo đức 1 có 127 trường; Hoạt động trải nghiệm 1 có 121 trường; 2 cuốn Tự nhiên-Xã hội 1 và Giáo dục thể chất 1 có đến 175 trường lựa chọn; thấp nhất là cuốn Tiếng Việt 1 có 94 trường lựa chọn.
 
Được biết, để chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, hiện toàn tỉnh có tổng số HS đăng ký SGK: 18.662 (bộ sách)/18.581 HS lớp 1 (dự kiến); sách dự phòng: 81 bộ. Như vậy, Quảng Bình có tổng số bản SGK được đăng ký với các NXB là 146.432 cuốn. Trong tháng 6 và tháng 7-2020, ngành GD-ĐT sẽ phối hợp với các NXB để tổ chức tập huấn sử dụng SGK đã chọn cho cán bộ quản lý và GV trên địa bàn toàn tỉnh. Trước ngày 10-8-2020, các NXB sẽ cung ứng đủ số lượng SGK đã đăng ký đến tận các nhà trường và CSGD trong toàn tỉnh.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, 5 bộ SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đều có giá cao, từ 179.000đ đến 199.000đ. So với giá SGK lớp 1 hiện hành là 54.000đ/bộ thì SGK mới có giá cao gấp ít nhất là 3,3 lần và cao nhất là 3,6 lần. Cụ thể, cuốn SGK lớp 1 năm học 2019-2020 có giá cao nhất là 14.000đ, thì cuốn SGK lớp 1 mới, giá cao nhất là 36.000đ; tương tự, cuốn sách hiện hành giá thấp nhất là 3.000đ thì cuốn SGK lớp 1 mới giá thấp nhất là 11.000đ.
 
Cùng với đó, số lượng cuốn sách trong bộ SGK lớp 1 mới cũng tăng hơn so với bộ SGK hiện hành. Bộ SGK hiện hành lớp 1 chỉ có 6 cuốn, nhưng với 5 bộ SGK lớp 1 mới thì có từ 9-10 cuốn; cùng với các loại sách bổ trợ khác… Thực tế này sẽ ảnh hưởng đến phần lớn các gia đình có con em chuẩn bị vào lớp 1; nhất là với nhưng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, SGK cho con em đến trường sẽ là 1 gánh nặng...
Nội Hà