Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi

  • 19:49 | Thứ Ba, 02/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 2-6, tại TP. Đồng Hới, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI) phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo giới thiệu Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi ở Việt Nam” giai đoạn 2.
Toàn cảnh buổi hội thảo.
Toàn cảnh buổi hội thảo.
Với mục tiêu hỗ trợ ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch phát triển năm học, SCI tiếp tục triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi ở Việt Nam” giai đoạn 2 tại 10 trường học của tỉnh Quảng Bình. Dự án sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non, tiểu học, người chăm sóc trẻ về phương pháp tăng cường kỹ năng làm quen với đọc viết và toán cho trẻ mầm non; kỹ năng đọc viết cho học sinh tiểu học.
 
Dự án cũng hỗ trợ trang bị mở rộng các kiến thức, kỹ năng về dạy học tích cực, lập kế hoạch thực hiện chương trình, phương pháp giảng dạy các môn học, thiết kế bài học. Đặc biệt, SCI hỗ trợ cải thiện năng lực, kỹ năng vận hành mô hình sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và học tập cộng tác nhằm xây dựng một môi trường cộng đồng học tập cho tất cả mọi người. Học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh sẽ được hướng dẫn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Các trường tham gia dự án, phụ huynh quan tâm trao đổi nhiều hơn với giáo viên chủ nhiệm.
Các trường tham gia dự án, phụ huynh quan tâm trao đổi nhiều hơn với giáo viên chủ nhiệm.
Tại buổi hội thảo, các đại biểu là giáo viên, quản lý các cơ sở giáo dục đã đưa ra nhiều ý kiến để nâng cao hiệu quả việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Ông Lê Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Lạng, xã Thanh Hoá (Tuyên Hoá) khẳng định: Đối với học sinh của trường ở vùng khó khăn như Tuyên Hoá, dự án là một trong những điểm nhấn giúp đỡ nhà trường trong công tác giảng dạy và học tập.
 
Dự án đã làm thay đổi ý thức của phụ huynh học sinh khi họ tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa nhà trường, giáo viên, gia đình trong việc giúp đỡ học sinh phát triển nâng cao chất lượng học tập. Từ đó đã mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động dạy và học, nhất là không khí buổi học vui vẻ, học sinh tự tin hơn trong giao tiếp và giàu ngôn ngữ khi diễn thuyết giữa đám đông.
 
Theo bà Nguyễn Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Lạng (Tuyên Hoá), việc đầu tư cơ sở vật chất, kiến thức đã đưa đến những tín hiệu khởi sắc đối với trường học vùng khó khăn. Ở đó, sự gắn kết giữa phụ huynh, giáo viên thể hiện rõ khi phụ huynh trở thành mắt xích quan trọng trong việc giáo dục, chăm sóc con trẻ trong thời gian không đến trường… 
Ở các trường mầm non thực hiện dự án, trẻ được dạy nhiều kỹ năng khi đến lớp.
Ở các trường mầm non thực hiện dự án, trẻ được dạy nhiều kỹ năng khi đến lớp.
Với những kết quả đạt được của dự án trong giai đoạn 1, SCI tiếp tục đồng hành, hợp tác với Sở GD-ĐT Quảng Bình, Phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hoá để triển khai Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi ở Việt Nam” giai đoạn 2 (2020-2022), với mong muốn không chỉ nâng cao cải thiện chất lượng giáo dục cho trẻ em 10 trường thực hiện dự án của huyện Tuyên Hoá mà mô hình này còn có thể được nhân rộng trong hệ thống giáo dục toàn tỉnh.
 
Bà Phan Nguyễn Song Thảo, Quản lý dự án tại khu vực miền Trung cho biết: Các hoạt động dự án đã được thực hiện bảo đảm tiến độ thời gian, công khai, minh bạch và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực giáo viên, chất lượng học tập của học sinh tại 10 trường thực hiện dự án theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học…
 
“Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng Ban quản lý dự án, các thầy giáo, cô giáo nhằm hỗ trợ tốt nhất trong phạm vi có thể cả về tài chính, quản lý dự án và chuyên môn kỹ thuật để hoạt động dự án đạt được kết quả cao nhất”, bà Phan Nguyễn Song Thảo khẳng định thêm. 
 
Nội Hà