Chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

  • 10:21 | Thứ Bảy, 20/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, Hội Khuyến học TP. Đồng Hới đã tập hợp những người tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” và phát huy các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Nhờ đó, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều nội dung, phong trào thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả.
 
Có thể nói, điểm nổi bật trong phong trào khuyến học, khuyến tài của TP. Đồng Hới chính là việc đẩy mạnh công tác khuyến học trong các gia đình, dòng tộc và xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu.
 
Ông Hoàng Tấn Quả, tổ dân phố 12, phường Bắc Lý chia sẻ, gia đình ông nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, giáo dục gia đình là nền tảng, cơ sở của giáo dục nhà trường, giáo dục xã hội, góp phần hình thành và phát triển nhân cách, năng lực, phẩm chất của mỗi con người. Vì vậy, ông bà luôn cố gắng tạo ra một bầu không khí gia đình ấm cúng, biết tôn trọng, thương yêu, hy sinh vì nhau, trở thành nguồn động lực phấn đấu cho mỗi thành viên.
 
Đến nay, các thế hệ trong gia đình ông đều nỗ lực, phấn đấu học tập, vợ chồng ông đều là giáo viên nghỉ hưu, 3 con cùng các con dâu, rể đều có bằng thạc sỹ. Đặc biệt, con trai Hoàng Tấn Quảng, dù bị tàn tật nhưng đã vươn lên học tập, đạt 2 giải quốc gia, tuyển thẳng vào đại học và hiện đã trở thành tiến sỹ công tác tại Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế. 
Từ nguồn quỹ khuyến học, các tổ chức khuyến học quan tâm, hỗ trợ và khen thưởng cho học sinh có thành tích.
Từ nguồn quỹ khuyến học, các tổ chức khuyến học quan tâm, hỗ trợ và khen thưởng cho học sinh có thành tích.
Gia đình bà Trần Thị Hạnh, tổ dân phố 1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa cũng là điển hình gương mẫu trong phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của TP. Đồng Hới.
 
Chồng bà Hạnh mất sớm, một mình bà nuôi 2 con, nhưng các con đều chăm ngoan, là học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt, mặc dù điều kiện khó khăn nhưng với tinh thần không ngừng học hỏi, tư duy nhanh và niềm say mê môn Vật lý, cậu con trai Nguyễn Thế Quỳnh đã giành những thành tích xuất sắc ở các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý, gồm: 2 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế cho đoàn Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2016 và 2017; 2 huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2016, 2017; 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong năm 2016 và được UBND tỉnh tặng hai Bằng khen năm 2016, 2017…
 
Các họ tộc ở 15/15 xã, phường cũng đã nêu cao tính tự quản, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đưa nội dung khuyến học vào hương ước của dòng họ, được các thành viên trong dòng họ nghiêm túc thực hiện. Tiêu biểu, như các dòng họ: Hoàng Tấn, Nguyễn Lương ở phường Bắc Lý; Hà, Trần Công ở phường Đồng Phú; Đặng, Trần Viết ở xã Đức Ninh; Đào Hữu, Lê ở xã Nghĩa Ninh…
 
Theo ông Phạm Văn Thử, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Đồng Hới, phong trào gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị học tập trên địa bàn ngày càng tập hợp được nhiều thành phần xã hội tham gia và có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội, có sức lan tỏa nhanh, rộng khắp, đưa chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương phát triển.
 
Từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố có trên 25.300 hộ được công nhận “Gia đình học tập”, chiếm trên 70% tổng số hộ trên địa bàn; 113 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, chiếm 95% so với dòng họ đăng ký; 148 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” và 88 đơn vị đạt “Đơn vị học tập”.
 
Có được kết quả trên là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Khuyến học các cấp thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
 
Để phong trào khuyến học đi vào nền nếp và ngày càng phát triển, Hội Khuyến học thành phố chủ động xây dựng tổ chức hội theo hướng vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở và phát huy vai trò làm nòng cốt liên kết, phối hợp với các lực lượng cùng hoạt động hiệu quả. Đến nay, tổ chức Hội Khuyến học TP. Đồng Hới đã phủ kín 100% khu dân cư, trường học với tổng số Hội Khuyến học cơ sở là 25 đơn vị và 3.330 chi hội khuyến học, ban khuyến học thu hút gần 38.200 hội viên, đạt tỷ lệ 29,5% tổng dân số thành phố.
 
Hàng năm, Hội Khuyến học TP. Đồng Hới phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo, các tổ chức chính trị, xã hội và chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Trong 5 năm qua, TTHTCĐ của các xã, phường tổ chức gần 1.000 lớp với hơn 72.500 lượt người tham gia, trong đó, nhiều nội dung học tập phong phú, thiết thực, như: tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm; Luật An toàn giao thông, bảo vệ môi trường; bồi dưỡng, tập huấn phát triển kinh tế gia đình, dạy nghề nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn…
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học cũng được Hội Khuyến học thành phố đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hình thức vận động, quỹ khuyến học trong toàn thành phố giai đoạn 2016-2020 đạt gần 22 tỷ đồng, trong đó, quỹ tại Hội Khuyến học thành phố 2,5 tỷ đồng và tại các xã, phường và các ban khuyến học trên 19,4 tỷ đồng. Riêng năm 2019, số quỹ vận động, ủng hộ đạt trên 7 tỷ đồng. Nhiều Hội Khuyến học các địa phương, dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học lớn, như: phường Bắc Lý, Bắc Nghĩa, xã Bảo Ninh, Lộc Ninh…
 
Từ nguồn quỹ khuyến học dồi dào, các tổ chức khuyến học quan tâm, hỗ trợ và khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vươn lên học giỏi; đồng thời, khen thưởng cho cán bộ quản lý, giáo viên có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho công tác dạy và học…, với tổng kinh phí trong 5 năm đạt trên 17,7 tỷ đồng.
Chất lượng giáo dục-đào tạo của TP. Đồng Hới đã có những chuyển biến tích cực, vững chắc và luôn dẫn đầu toàn tỉnh.
Chất lượng giáo dục-đào tạo của TP. Đồng Hới đã có những chuyển biến tích cực, vững chắc và luôn dẫn đầu toàn tỉnh.
Theo ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, nhờ sự chăm lo, cố gắng của các cấp hội và sự phấn đấu của ngành Giáo dục-Đào tạo, chất lượng giáo dục-đào tạo thành phố đã có những chuyển biến tích cực, vững chắc. TP. Đồng Hới hiện có 49/63 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó, 48/52 trường công lập và 1/9 trường tư thục. Hàng năm, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và số lượng học sinh tốt nghiệp THPT, trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp luôn đạt cao và dẫn đầu toàn tỉnh...
 
Với những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn thành phố sẽ khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển nguồn quỹ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo ra được những chuyển biến mới trong sự nghiệp giáo dục-đào tạo của TP. Đồng Hới.
Thùy Lâm