Các trường mầm non "tiếp sức" chống Covid-19

  • 12:31 | Chủ Nhật, 05/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với cả nước, Quảng Bình đang căng mình trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19. Những ngày vừa qua, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo dang rộng vòng tay đón hàng nghìn kiều bào trở về quê hương tránh đại dịch. Trong gian khó, nghĩa đồng bào đã được phát huy, nhiều hành động đẹp của các cô giáo mầm non đã “tiếp sức” cho những người ở tuyến đầu vững tin kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn Quảng Bình.
Các trường MN tặng nhu yếu phẩm hỗ trợ các khu cách ly tập trung.
Các trường MN tặng nhu yếu phẩm hỗ trợ các khu cách ly tập trung.
Chung tay chống đại dịch
 
Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, lan nhanh ra toàn cầu, từ ngày 18-3 đến nay, lượng kiều bào ở các nước Lào, Thái Lan, Campuchia dồn dập hồi hương khiến lượng người nhâp cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tăng đột biến, có ngày lên đến gần 1.000 người. 
 
Để kiểm soát tốt dịch bệnh ngay từ tuyến đầu, ngoài các khu các ly tập trung của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã trưng dụng 1 số trường học và trung tâm giáo dục-dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố để làm khu cách ly tập trung cho công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 
 
Từ đầu tháng 2 đến nay, do dịch bệnh, tất cả các trường học từ MN đến THPT đều cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Trong hơn 2 tháng qua, tuy không thực hiện được nhiệm vụ chính là dạy và học, nhưng toàn ngành Giáo dục Quảng Bình đã nỗ lực cùng với cả tỉnh làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho hơn 23 vạn học sinh các cấp. Học sinh nghỉ học nhưng các thầy cô giáo vẫn đến trường để thực hiện công tác khử khuẩn, phong quang trường lớp theo hướng dẫn của ngành y tế.
 
Các trường học cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã mang đến hiệu ứng tốt, góp sức cùng cả nước trong cuộc chiến chống "giặc" Covid-19. 
 
“Vườn rau của bé” tiếp sức chú bộ đội
 
Để kịp thời hỗ trợ các điểm cách ly tập trung, chung tay phòng chống dịch bệnh theo lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tự nguyện quyên góp ủng hộ tiền mặt, trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm… cùng Quảng Bình chống dịch.
 
Với đặc thù riêng, ở tất cả các trường mầm non (MN) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đều có “Vườn rau của bé” được chăm sóc cẩn thận, để bếp ăn bán trú mỗi trường chủ động nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày của các cháu. Những ngày nghỉ học chống dịch, ngoài làm tốt công tác vệ sinh khử khuẩn, các cô còn tranh thủ làm thêm đồ chơi, chăm sóc “Vườn rau của bé” luôn xanh tốt để chờ đón học sinh trở lại trường khi dịch bệnh được khống chế. Khi cả nước cùng chung tay, góp sức ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh, với phương châm "có gì góp đó", các trường MN trên địa bàn tỉnh đã lần lượt quyên góp “Vườn rau của bé” với đầy đủ các loại rau xanh, củ, quả… mà các cô tự tay chăm bón cho các điểm cách ly tập trung trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.
 
Cùng với toàn ngành ủng hộ 1 ngày lương, các cô giáo MN còn huy động thêm ở gia đình những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ bữa ăn hàng ngày cho những người thuộc diện cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, như, gạo, dầu ăn, trứng gà vịt, mắm muối, các loại bầu bí, chuối, mít… trong vườn nhà và cả tiền mặt. 
 
Không quản ngại khó khăn, các cô giáo MN sẵn sàng chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm khác được các cô tập trung tại trường đóng gói gọn gàng, sạch sẽ, nhờ xe ô tô chở tới cổng các điểm cách ly tập trung trao cho các chú bộ đội hay điểm tiếp nhận của Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt, ở nhiều đơn vị vùng khó, các giáo viên phải đi xe máy hàng chục km để kịp thời chở rau và lương thực, thực phẩm có được đến trao cho các điểm cách ly tập trung trên địa bàn.
 
Các cô còn tranh thủ thời gian hỗ trợ các đơn vị chức năng dọn dẹp, lau chùi, chuẩn bị các khu cách ly sạch sẽ để đón công dân hồi hương qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Ở địa bàn huyện miền núi Tuyên Hóa, khi khu cách ly tập trung đón người về đông, các cô giáo Trường MN Đồng Lê còn thay nhau làm tình nguyện viên hỗ trợ bộ đội chuẩn bị các bữa ăn chu đáo cho những người thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.
 
Cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường MN Cự Nẫm (Bố Trạch) chia sẻ, cán bộ, giáo viên nhà trường mong muốn góp một chút sức lực nhỏ vào công cuộc chống dịch bệnh Covid-19 bằng việc quyên góp những sản vật sẵn có của trường và trong vườn nhà của mỗi giáo viên để trao tặng cho các điểm cách ly tập trung.
 
Còn Hiệu trưởng Trường MN Ba Đồn (TX. Ba Đồn) Phạm Thị Hải Yến chia sẻ, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường ngoài ủng hộ 1 ngày lương, còn tự nguyện quyên góp thêm được 5,5 triệu đồng để góp phần cùng địa phương phòng, chống đại dịch. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chia sẻ khó khăn với 12 cô nuôi của trường (2 tháng không có lương, vì học sinh nghỉ học dài ngay), đã ủng hộ tổng số tiền 24 triệu đồng, nhằm động viên các cô cùng gia đình vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh.
 
Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, cá nhân ủng hộ cả vật chất và tiền mặt, với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Trong đó, các trường học trên địa bàn đã quyên góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh rất tích cực. "Đây là những nghĩa cử rất đáng được trân trọng. Những nghĩa cử ấy đã “tiếp sức” cho những người đã và đang ngày đêm gồng mình phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ bình an cho nhân dân toàn tỉnh", bà Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn chia sẻ. 
 
Bà Đặng Thị Hồng Ân, Trưởng phòng Giáo dục MN (Sở Giáo dục-Đào tạo) cho biết: Toàn tỉnh có 186 trường MN, đến ngày 4-4, gần 100% trường MN đóng góp chung tay cùng cả tỉnh phòng chống dịch bệnh bằng những việc làm thiết thực. Ngoài ủng hộ nguyên “Vườn rau của bé”, các cô giáo MN còn tự nguyện đóng góp tiền mặt trên 150 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ các khu cách ly tập trung. Điển hình là các trường MN trên địa bànTX. Ba Đồn, đã đồng sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, với 16/16 trường MN quyên góp ủng hộ trên 50 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm khác.
 
Một số hình ảnh cùng chung tay phòng chống Covid-19 của các trường MN:
 
Nội Hà