Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo

  • 08:16 | Thứ Hai, 23/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã triển khai ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác quản lý, dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Qua đó cập nhật kịp thời các thông tin, văn bản chỉ đạo của ngành, từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý và dạy học.
 
Là một trong những địa phương có nhiều thành tích trong công tác giáo dục, những năm qua, huyện Quảng Ninh đã quan tâm, chú trọng đầu tư thiết bị, hạ tầng CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Ông Võ Thái Hòa, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh cho biết: Phòng đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đồng thời khai thác, sử dụng các phần mềm quản lý tài sản, tài chính, nhân sự, thiết bị, cơ sở vật chất...
 
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng website đăng tải hoạt động của đơn vị; thông tin quản lý và điều hành được chuyển dần sang hình thức văn bản điện tử; nhiều văn bản ban hành đã được ký số và gửi nhận trên hệ thống email chung của ngành. Bên cạnh đó, kỹ năng khai thác, ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) trong toàn ngành được chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt; khai thác, sử dụng hiệu quả kho bài giảng e-Learning, trang mạng "Trường học kết nối" phục nhằm phục vụ nhu cầu tự học của học sinh và đổi mới, sáng tạo trong dạy học của giáo viên...
Ứng dụng CNTT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Ứng dụng CNTT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Không chỉ riêng huyện Quảng Ninh, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được quan tâm, đầu tư. Nhiều trường học đã được trang bị máy vi tính kết nối internet, máy chiếu... Nhờ đó, việc quản lý và dạy học phát huy hiệu quả, chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện.
 
Ông Nguyễn Văn Thông, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Sở đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 1648/KH-UBND của UBND tỉnh về “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. Theo đó, các ứng dụng chuyên ngành đã được Sở GD-ĐT triển khai gồm: hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục; phần mềm quản lý nhân sự (ePMIS), phần mềm quản lý thông tin giáo dục (EMIS), hệ thống quản lý chất lượng giáo dục tiểu học (EQMS, được tích hợp trong cơ sở dữ liệu ngành), phần mềm quản lý tài chính (DAS) và các phần mềm quản lý điểm trực tuyến do các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, SMAS của Viettel… Ngoài ra, sở cũng đã trang bị các phần mềm như phần mềm ngân hàng đề thi, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục; sử dụng hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office), liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT.
 
Nhờ đó đến nay, kỹ năng khai thác, ứng dụng CNTT trong toàn ngành đã được tổ chức thực hiện tốt; khai thác và sử dụng hiệu quả kho bài giảng e-Learning, trang mạng "Trường học kết nối". Hoạt động các trang website của ngành và đơn vị được kết nối đáp ứng đầy đủ nhu cầu tra cứu thông tin của giáo viên, học sinh và người dân. Hầu hết cán bộ, giáo viên có kiến thức cơ bản về ứng dụng CNTT, biết tra cứu và tìm kiếm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, sở trên các website, trên mạng internet và tích cực tham gia giới thiệu các bài giảng, bài trình chiếu lên diễn đàn giáo dục để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập. Thông tin quản lý và điều hành được chuyển dần sang hình thức văn bản điện tử; nhiều văn bản ban hành đã được ký số và chỉ gửi nhận trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh.
 
Cùng với đó, nhiều trường đã sử dụng phần mềm quản lý kết quả học tập của học sinh do Viễn thông Quảng Bình trang cấp miễn phí; sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành để thống kê đầu năm và chất lượng giáo dục định kỳ. Đến nay, 100% trường phổ thông được trang bị phần mềm thiết kế bài giảng điện tử e-Learning, phần mềm xây dựng ngân hàng đề, phần mềm quản lý thiết bị và phần mềm quản lý thư viện; 100% trường mầm non công lập được trang bị phần mềm quản lý thiết bị.
 
Thầy giáo Hà Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lệ Thủy cho biết: "Trường đã chỉ đạo tốt việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy và học. Đến nay, 100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm powerpoint thiết kế bài dạy, khai thác tốt tư liệu trên internet để phục vụ giảng dạy, sử dụng tốt phần mềm quản lý trường học Vnedu… Hiện, tất cả các phòng học của nhà trường đều đã được trang bị máy tính, máy chiếu đa năng kết nối internet; các phòng thực hành, phòng thí nghiệm được lắp đặt, bổ sung các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại; phủ sóng wifi trong toàn khu vực trường đáp ứng yêu cầu dạy học với quy mô từ 30 đến 33lớp."
 
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa kỹ năng ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Quảng Bình sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT, ưu tiên triển khai ứng dụng CNTT trong tuyển sinh trực tuyến, sử dụng hồ sơ điện tử, quản lý tài chính.
 
Bên cạnh đó, sở cũng sẽ đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống mạng nội bộ bảo đảm việc kết nối thông suốt, phục vụ các phần mềm dùng chung; trang bị bộ phát wifi công suất lớn bảo đảm cho cán bộ, công chức truy cập intenet hỗ trợ trong công việc; triển khai ứng dụng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin; thực hiện kết nối cáp quang internet tới 97% các cơ sở giáo dục trên địa bàn và xây dựng nhân lực bảo đảm ứng dụng CNTT.
 
                                                                                        Thanh Hải