Nhà giáo trẻ hết lòng vì công tác Đội

  • 08:05 | Thứ Ba, 11/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mới đây, Trung ương Đoàn đã trao tặng giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" lần thứ nhất cho 75 thầy, cô giáo trẻ toàn quốc. Trong số đó có thầy giáo Hoàng Văn Thiên (SN 1988), giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão, huyện Bố Trạch.
 
Về nhận công tác tại Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão năm 2011, thầy giáo Hoàng Văn Thiên được phân công dạy nhạc và các môn kỹ năng sống, giữ chức Tổng phụ trách Đội. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề, thầy Thiên đã từng bước truyền dạy kiến thức âm nhạc, kỹ năng sống cho học sinh và từng bước đưa phong trào Đoàn, Đội của trường đi lên. Thầy Thiên tâm sự: “Thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tôi luôn chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh bằng những việc làm cụ thể. Qua đó, giúp các em hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.
Thầy giáo Hoàng Văn Thiên trong lễ tuyên dương
Thầy giáo Hoàng Văn Thiên trong lễ tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu".
Trong quá trình công tác, thầy Thiên đã khơi dậy ở học sinh lòng nhân ái, chia sẻ với đồng bào vùng khó khăn, vùng thiên tai qua các phong trào “Lá lành đùm lá rách”, “Xây dựng Quỹ Vì bạn nghèo”... Theo đó, Liên đội Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão đã kết nghĩa với liên đội 4 trường khó khăn, vùng sâu, vùng xa để tổ chức giúp đỡ, chia sẻ gồm: Liên đội Trường tiểu học và THCS Tân Trạch, Trường tiểu học số 1 và số 2 Thượng Trạch, Trường tiểu học Liên Trạch (Bố Trạch). Để tạo kinh phí hoạt động, Liên đội đã tổ chức quyên góp sách vở, quần áo, dụng cụ học tập; xây dựng kế hoạch nhỏ bằng cách gom giấy vụn, vỏ lon bia, chai nhựa; diễn văn nghệ để kêu gọi phụ huynh, nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay góp sức.
 
Trong năm học 2018-2019, Liên đội Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão đã tặng quà cho liên đội các trường khác với số tiền 15 triệu đồng; tặng 4 suất quà cho 4 học sinh các trường khó khăn trên địa bàn tỉnh (3 triệu đồng/suất). Liên đội cũng đã dành nhiều phần quà có giá trị để tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường với số tiền hàng chục triệu đồng. Em Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão bộc bạch: “Năm nào em cũng được thầy Thiên và Liên đội tặng quà bằng tiền mặt, sách vở và dụng cụ học tập nên em rất vui và phấn khởi. Không phụ lòng thầy và Liên đội, em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi, lớn lên làm người tốt, có ích cho xã hội”. Đạt thuộc diện con nhà nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhất trường. Bản thân em lại mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn cố gắng đến lớp học tập. Để tiếp sức cho em, mỗi năm, Liên đội đều tặng quà và tiền mặt trị giá khoảng 4 triệu đồng.
 
Để truyền tình yêu sách cho học sinh, thầy Hoàng Văn Thiên đã tổ chức cho Liên đội xây dựng mô hình “Sách hay, bạn tốt”. Với mô hình này, các góc sách nhỏ, xinh xắn, gọn gàng được đặt nhiều nơi trong khuôn viên trường. Một tuần bốn buổi, cộng tác viên của mô hình phát sách cho các nhóm đọc rồi chia sẻ thông tin, cảm nhận từ những điều học được. Thầy Thiên chia sẻ: “Qua ba năm triển khai mô hình “Sách hay, bạn tốt”, nhiều học sinh của trường ngày càng yêu thích đọc sách, nhờ đó, các em có thêm nhiều kiến thức quý báu cho học tập, cuộc sống”. Với mô hình này, năm học 2018-2019, Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão có 12 em được duyệt bài vào vòng chung khảo cuộc thi đọc sách về tương lai do Báo Nhi đồng phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức, trong đó có 5 em học sinh của trường đạt giải nhất (cả tỉnh có 9 em đạt giải nhất).
 
Liên đội Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão còn có mô hình “Thùng rác thân thiện”. Thầy Thiên cho biết: “Trước đây, thấy các em học sinh thường cho tất cả các loại rác vào 1 thùng. Trong đó, có nhiều loại rác có khả năng tái sử dụng nhưng bị bỏ đi rất lãng phí. Vậy nên, tôi đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường triển khai mô hình “Thùng rác thân thiện”. Thùng rác này đặt sau mỗi lớp học, được chia làm 2 ngăn. Một ngăn là rác thải bỏ đi và một ngăn để rác tái sử dụng. Hàng ngày, các em học sinh phải phân loại rác cho vào hai ngăn, cuối tuần gom rác tái sử dụng về phòng Đội rồi mỗi tháng bán một lần. Số tiền bán rác sẽ được dùng để tổ chức sinh nhật cho các em trong Liên đội."
 
Trong vai trò giáo viên dạy nhạc và kỹ năng sống, thầy Thiên đã cho thành lập và phụ trách các câu lạc bộ (CLB) như: CLB bơi lội, CLB kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân, CLB an toàn giao thông, CLB phòng tránh tai nạn đuối nước, CLB ca khúc thiếu nhi, ca khúc về Đội... Dù phụ trách lĩnh vực nào, thầy giáo trẻ này vẫn hoàn thành suất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý. Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão cho biết: “Thầy Hoàng Văn Thiên là một giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng. Trong công tác Đoàn, Đội, thầy luôn thể hiện được sức trẻ, lòng nhiệt huyết và có những việc làm ý nghĩa, qua đó góp phần đưa các phong trào của trường đi lên”. Với những nỗ lực của bản thân, thầy Thiên và Liên đội đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp trong công tác Đoàn, Đội. Mới đây, thầy vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu…"
 
Box: Giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương năm 2019 dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang công tác trong các trường, cơ sở giáo dục. Năm 2019 là năm đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức xét chọn và tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu". 75 nhà giáo trẻ tiêu biểu được lựa chọn từ 229 hồ sơ ứng viên do các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc giới thiệu, xét chọn.
 
Xuân Vương