Trường THPT Lê Quý Đôn:

Chú trọng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

  • 22:22 | Thứ Ba, 21/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân ở trung tâm huyện lỵ Bố Trạch, Trường THPT Lê Quý Đôn đang từng bước tạo được uy tín và niềm tin trong nhân dân địa phương về chất lượng giáo dục toàn diện-là đơn vị điển hình trong khối các trường THPT toàn tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm học 2018-2019.
 
Trong những năm học vừa qua, Trường THPT Lê Quý Đôn được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... Theo thầy Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng nhà trường, từ những phong trào này đã khơi dậy tinh thần giảng dạy và học tập hăng say của đội ngũ giáo viên và học sinh (HS) trong toàn trường.
 
Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của trường được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ HS khá, giỏi về học lực ngày càng tăng, tỷ lệ HS yếu, kém giảm đáng kể; chất lượng mũi nhọn được duy trì vững chắc; tỷ lệ HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao. Đặc biệt, trong từng năm học cùng với các phong trào thi đua, trường đã tập trung vào một số mô hình thiết thực để động viên, khích lệ HS vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Trường THPT Lê Quý Đôn ngày càng tạo dựng được niềm tin trong nhân dân về chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THPT Lê Quý Đôn ngày càng tạo dựng được niềm tin trong nhân dân về chất lượng giáo dục toàn diện.
Thầy Việt trao đổi, Trường THPT Lê Quý Đôn là một ngôi trường có vùng tuyển sinh khá rộng (13 xã, thị trấn); đa số HS là con em nông dân, ngư dân, có nhiều HS thuộc diện chính sách (con thương bệnh binh, con hộ nghèo, hộ cận nghèo…). Nhất là sau sự cố môi trường biển, nhiều HS gặp hoàn cảnh rất khó khăn. Để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em yên tâm học tập, nhà trường đã tập trung xây dựng mô hình “Nối vòng tay lớn, thắp sáng niềm tin”. 
 
Để có được mô hình này, Ban giám hiệu và các đoàn thể trong trường tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, các bậc phụ huynh, cựu HS của trường quan tâm, giúp đỡ những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS thuộc diện chính sách, HS nghèo vượt khó học giỏi. Từ nguồn quỹ gây dựng được, hàng năm, nhà trường đã trao tặng học bổng cho gần 200 HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với số tiền trên 250 triệu đồng.
 
Riêng trong năm học 2018-2019, đã trao tặng 170 suất học bổng với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; đồng thời, tặng 100 suất quà cho HS con gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, HS tàn tật, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm với số tiền hơn 20 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng xác định, với xu thế vận động của xã hội ngày nay, ngoài những giờ học chính khóa, việc giáo dục, hình thành kỹ năng sống cho HS cũng không kém phần quan trọng. Để hoạt động ngày càng thiết thực và hiệu quả, nhà trường đã xây dựng mô hình “Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp” và “Giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên qua các địa danh lịch sử”. Thông qua chủ đề từng tháng kết hợp với các ngày lễ kỷ niệm, ngày truyền thống để tổ chức cho các em tham gia.
 
Mỗi hoạt động diễn ra là sự sáng tạo của HS trên cơ sở cố vấn của các thầy cô giáo. Lợi ích của các hoạt động vừa giúp các em tự tin vào bản thân, hòa đồng với bạn bè, các em có dịp thể hiện năng khiếu, phát triển trí tuệ, tâm hồn và nhân cách, nhen nhóm và phát huy niềm đam mê… Từ đó, hình thành và phát triển một số kỹ năng cho các em.
 
“Từ những hoạt động trong thực tiễn các em dần nhận ra được mục đích, ý nghĩa và hình thành ở các em tinh thần đoàn kết, tình nhân ái, bao dung, sự sẻ chia, tính linh hoạt, thích ứng, tinh thần học hỏi… Và quan trọng hơn là hình thành ở các em kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giao tiếp trước tập thể, kỹ năng ra quyết định và thiết lập mục tiêu cho mình. Từ đó, các em luôn chủ động và vững vàng trước những khó khăn, thử thách, biết ứng xử, giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, phù hợp, hiệu quả...”-thầy Việt chia sẻ thêm.
 
Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục đạo đức, tác phong, truyền thống, pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống... cho HS bằng nhiều hoạt động thiết thực: nói chuyện truyền thống, giáo dục đạo đức thông qua tiết chào cờ, các buổi sinh hoạt tập thể; tổ chức các câu lạc bộ như “Thanh niên với pháp luật”, “Tiếng Anh”, “Văn học”…; triển khai chương trình “Khi tôi 18”; phối hợp với Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh nói chuyện với HS về “Tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình”; cùng với lực lượng Công an phổ biến, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma túy; phối hợp với Tỉnh đoàn để tư vấn, hướng nghiệp nghề cho HS; tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, bổ ích như “Đường lên đỉnh Olympia”, nhảy dân vũ Flasmod... thu hút được nhiều học sinh tham gia tích cực.
 
Đồng thời với các hoạt động đó, nhà trường còn giới thiệu cho HS về các địa danh lịch sử của quê hương, đất nước và tổ chức cho HS tham quan học tập tại các địa điểm lịch sử trong và ngoài tỉnh. Tại mỗi điểm đến, các em cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống của vùng đất nơi đây. Các em còn được giao lưu với các nhân chứng lịch sử và tham dự lễ kết nạp đoàn viên mới. Thông qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục HS về tình yêu quê hương, đất nước, ghi nhớ công ơn của cha ông đã hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.
 
Có thể nói, sự vận dụng hiệu quả các phong trào thi đua, các mô hình cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao hiệu quả vượt bậc về chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường trong những năm học vừa qua. Đặc biệt, năm học 2018-2019, trường đạt 19 giải HS giỏi cấp tỉnh (1 giải nhất, 3 giải nhì, 10 giải ba, 5 giải khuyến khích), có 2 HS được chọn vào đội dự tuyển HS giỏi quốc gia; có 211 HS giỏi (chiếm 13,41%, tăng 1,98% so với năm học 2017-2018), 1.050 HS tiên tiến (chiếm 66,75%, tăng 7,07), không có HS yếu, kém về học lực. 
 

Với bề dày gần 54 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn đã vượt lên bao khó khăn, thử thách, từng bước khẳng định được vị thế của mình bằng những thành tích rất đáng tự hào: Là trường THPT đầu tiên của tỉnh Quảng Bình đạt chuẩn quốc gia (năm 2005); đến nay nhà trường đã đạt chuẩn quốc gia lần 3, đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2014); được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích giáo dục trong thời kỳ đổi mới (năm 2005), Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua (năm học 2012-2013); 3 lần được UBND tỉnh Quảng Bình tặng cờ thi đua; 1 lần được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc.

 
Nội Hà