Đa dạng các phương thức tuyển sinh đại học năm 2020

  • 08:42 | Thứ Năm, 16/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2020 và những ngành học mới. Phương thức xét tuyển cơ bản là sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, các trường cũng thêm những điều kiện khác để tuyển được thí sinh phù hợp.
 
Thêm yêu cầu chứng chỉ quốc tế  
 
Trường ĐH Ngoại thương cho biết kỳ tuyển sinh năm 2020 sẽ áp dụng đồng thời 3 phương thức tuyển sinh. Thứ nhất, trường xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập 3 năm của học sinh hệ chuyên thuộc các trường THPT chuyên trong hệ thống giáo dục trung học phổ thông toàn quốc tốt nghiệp năm 2020.
  Thí sinh được tư vấn trong ngày hội tuyển sinh năm 2019. Ảnh minh họa: HUST
Thí sinh được tư vấn trong ngày hội tuyển sinh năm 2019. Ảnh minh họa: HUST
Cụ thể, đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, xét tuyển căn cứ trên điểm quy đổi của kết quả chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hoặc điểm quy đổi của giải quốc gia môn tiếng Anh theo quy định cụ thể của nhà trường và điểm trung bình chung học tập ba năm lớp 10,11, 12 của 2 môn trong tổ hợp xét tuyển của trường, trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ (bao gồm một trong các môn Vật lý, Hóa học và Ngữ văn).
 
Riêng ngành Ngôn ngữ, chuyên ngành Ngôn ngữ thương mại, xét tuyển căn cứ trên điểm quy đổi của kết quả chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc điểm quy đổi của giải quốc gia môn Ngoại ngữ theo quy định cụ thể của trường và điểm trung bình chung học tập ba năm lớp 10, 11, 12 của 2 môn Toán và Văn. Phương thức này thực hiện trong tháng 5/2020.
 
Phương thức xét tuyển thứ hai là xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia năm 2020.
 
Cuối cùng, trường xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, theo các tổ hợp môn xét tuyển mà trường quy định (gồm các tổ hợp A00, A01, D01, D02, D03, D04, D06, D07). Phương thức này thực hiện trong tháng 8/2020.
 
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi nhiều so với năm ngoái, với tổng chỉ tiêu khoảng 6.700 - 6.800.
 
Năm 2020, ĐH Bách khoa Hà Nội quy định, thí sinh đăng ký nguyện vọng theo ngành/chương trình đào tạo (gọi chung là ngành). Mỗi ngành được ấn định một mã xét tuyển. Mỗi ngành chỉ có một điểm trúng tuyển được áp dụng cho tất cả các tổ hợp môn xét tuyển của ngành đó. Do vậy thí sinh lựa chọn và chỉ đăng ký một tổ hợp môn có kết quả thi tốt nhất.
 
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng áp dụng 3 phương thức xét tuyển: Thứ nhất, xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (đối với thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia hoặc cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế).
 
Thứ hai, xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 (có ưu tiên xét tuyển và cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh không sử dụng quyền được tuyển thẳng và các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế).
 
Thứ ba, đối với các chương trình đào tạo quốc tế, ngoài phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội xét tuyển thẳng đối với thí sinh có chứng chỉ A - Level, SAT, ACT với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của trường.   
 
Kỳ thi tuyển sinh năm 2020, Đại học Quốc gia Hà Nội chủ yếu tuyển sinh căn cứ theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Song song với đó, trường còn sử dụng phương thức tuyển thẳng với học sinh đáp ứng các quy định đặc thù của trường và xét tuyển với học sinh có chứng chỉ quốc tế như IELTS, A-Level...
 
PGS TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Trường dự kiến dành khoảng 90% chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, còn lại là chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ.  
 
Mở thêm ngành mới
 
Thông tin từ Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2020 các trường thuộc đại học này sẽ dự kiến tuyển 10.000 sinh viên hệ đại học chính quy và 17 ngành học mới để đáp ứng nguồn nhân lực của thị trường lao động.
 
Dự kiến, trường Đại học Khoa học Tự nhiên có các ngành học mới: Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật điện tử và tin học, Quản lý phát triển đô thị và bất động sản, Khoa học và công nghệ thực phẩm, Công nghệ tích hợp giám sát tài nguyên và môi trường; Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có: Quốc tế học, Hàn Quốc học, Văn hóa học. Trường Đại học Kinh tế có: Kinh tế phát triển; Trường Đại học Giáo dục có: Sư phạm Lịch sử và Địa lý, Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non; Khoa Y Dược có: Điều dưỡng; Khoa Quốc tế có: Marketing, Quản lý; Khoa Quản trị Kinh doanh có: Marketing và Truyền thông; Trường Đại học Việt Nhật có: Nhật bản học.  
 
Trường ĐH Ngoại thương tuyển sinh thêm 4 chương trình chất lượng cao mới gồm các chuyên ngành: Tiếng Nhật Thương mại; Tiếng Trung Thương mại; Tiếng Pháp Thương mại và Quản trị khách sạn.
 
Trường ĐH Giao thông Vận tải dự kiến tuyển sinh 3 ngành mới: Quản trị du lịch, Logistics và Kiến trúc.
 
Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tuyển sinh 5 ngành mới, gồm: Marketing - Truyền thông; Quản trị khách sạn; Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng; Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm; Sinh học ứng dụng.
 
Một số trường hứa hẹn sẽ thông tin về ngành học mới trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo một số trường đại học, không phải ngành nào "hot" thì cũng mở ngành. Điều tiên quyết là phải đón đầu xu thế nhân lực hiện nay, nâng cao chất lượng đào tạo để khẳng định vị thế của trường. 
 
Theo Lê Vân/ Báo Tin tức