Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão: Dẫn đầu phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

  • 07:41 | Thứ Ba, 26/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm ở trung tâm của thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Trường tiểu học (TH) số 2 Hoàn Lão từng bước đi lên vững chắc, có bề dày thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, là đơn vị luôn dẫn đầu cấp học.
 
“Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học ”
 
Với đội ngũ 29 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, trong đó 100% GV đạt trình độ trên chuẩn, những năm qua, Trường TH số 2 Hoàn Lão luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Hàng năm, nhà trường huy động 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, với tổng số gần 600 học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 5. Bằng nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với thực tế, qua các năm học, nhà trường đã đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, đáp ứng với yêu cầu đổi mới.
    
Nhà trường đã thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cho 16/16 lớp với gần 600 HS; trong đó, triển khai dạy Tin học cho học sinh từ khối 3 đến khối 5 (đạt 100%); dạy Tiếng Anh từ khối 1 đến khối 5 (đạt 100). Để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhà trường đã tổ chức dạy Tiếng Anh có GV nước ngoài cho HS ở tất cả các khối lớp.
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng tập trung đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng các môn chuyên biệt: Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật. Đội ngũ GV thường xuyên nghiên cứu và đổi mới nội dung tích hợp giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông (ATGT), phòng tránh tai nạn bom mìn, đuối nước… vào trong các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đồng thời, thường xuyên tổ chức ngoại khóa về ATGT, về phòng tránh thiên tai cho HS bằng nhiều hình thức như: chương trình phát thanh măng non, sân khấu hóa, diễn kịch... 
Một giờ học Tiếng Anh hào hứng của HS với GV nước ngoài.
Một giờ học Tiếng Anh hào hứng của HS với GV nước ngoài.
Cô hiệu trưởng chia sẻ: Những năm qua, nhà trường luôn tích cực tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới toàn phần các khối 4, 5; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học hợp lý; đổi mới cách dạy, cách học giúp HS phát triển năng lực, phẩm chất. Trường đã giao quyền chủ động cho GV trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn HS tham gia các hoạt động học tập; nội dung và hình thức dạy học linh hoạt, có tính thực hành cao, gắn liền với các hoạt động trải nghiệm thực tế như: Em là hướng dẫn viên du lịch; người mẫu tương lai, nhà thiết kế tài ba, họa sỹ nhí… tạo môi trường học tập có tính ứng dụng cao nhằm phát triển kỹ năng sống cho HS.
 
Đặc biệt, trong năm học 2018-2019, đội ngũ GV đã tích cực đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy học; chú trọng môi trường giáo dục với hướng mở (học trong lớp, học ngoài trời, trải nghiệm thực tế...) bảo đảm tính thân thiện, phát huy tốt khả năng của HS. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức được 167 tiết học ngoài trời và 8 buổi tham quan trải nghiệm thực tế tại các làng nghề trên địa bàn; tăng cường phối hợp tổ chức các sân chơi trí tuệ bổ ích, nhằm phát triển năng lực HS, như giao lưu "Trạng nguyên Tiếng Việt", "Violympic Toán", "Festival Trạng nguyên Tiếng Anh", “Tài năng Tiếng Anh OTE-IOE”...
 
Dẫn đầu các phong trào thi đua
 
Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã tích cực tuyên truyền, thu hút phụ huynh, cộng đồng tham gia vào các hoạt động giáo dục, tạo sự gắn kết trách nhiệm giữa nhà trường-gia đình và xã hội trong giáo dục HS. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước và luôn dẫn đầu cấp học trong các phong trào thi đua của ngành. Cụ thể, năm học 2018-2019, về chất lượng đại trà có trên 87% HS được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện, trên 12% HS khen có thành tích nổi bật trong các hoạt động.
 
Còn đối với chất lượng mũi nhọn, nhà trường luôn đặt mục tiêu phát huy năng lực, sở trường của từng HS lên trên hết, để phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu tham gia các cuộc thi. Riêng năm học 2018-2019, Trường TH số 2 Hoàn Lão đã xuất sắc giành được 35 giải cấp huyện, 33 giải cấp tỉnh và 13 giải quốc gia, tăng 28 giải so với năm học trước.
 
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường đã năng động, sáng tạo trong công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chỉ tính riêng trong năm học 2018-2019, nhà trường đã huy động được hơn 3 tỷ đồng đầu tư CSVC. Hiện nhà trường có khuôn viên rộng gần 7.000m2 được xây dựng khang trang, đạt chuẩn “xanh-sạch-đẹp, "trường học an toàn, thân thiện”. Đặc biệt, nhà trường có thư viện được Sở GD-ĐT công nhận danh hiệu thư viện xuất sắc (gồm 1 thư viện trong nhà có diện tích gần 90m2 và 1 thư viện ngoài trời rộng 85m2 đáp ứng nhu cầu đọc sách và vui chơi cho HS, với hơn 10.700 bản sách các loại).
 
Lan tỏa phong trào đọc sách
 
Cô Nguyễn Thị Nhàn chia sẻ thêm, nhà trường xác định, để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đạo tạo theo Nghị quyết 29, một trong những định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính tích cực, tự giác và sáng tạo của người học; chú trọng khả năng hiểu biết kiến thức qua những trang sách để vận dụng các tình huống thực tiễn, năm học 2018-2019 đơn vị đã thực hiện mô hình “Sách hay-Bạn tốt”. Mô hình này đã thực sự góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng với yêu cầu đổi mới.
 
Cụ thể, nhà trường đã đưa hoạt động đọc sách vào thời khóa biểu các lớp. Vạch ra lộ trình thực hiện, mỗi tuần ít nhất mỗi lớp có 1 tiết đọc sách tại thư viện, 15 phút đầu giờ thứ 3 và thứ 5 trong tuần đọc và chia sẻ sách tại lớp học, từ đó rèn kỹ năng đọc hiểu và phát triển năng lực tự học cho HS. Nhà trường đã tạo điều kiện để các em được đọc và thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động ngoại khóa, thời trang và chuyện cổ tích, tạo hình tượng nhân vật trong các câu chuyện, vẽ và giới thiệu về nhân vật mà em yêu thích nhất, tìm hiểu về các nước Đông Nam Á và trên thế giới... Qua đó, HS được mở rộng hiểu biết về thiên nhiên, đất nước, con người, về phong tục, tập quán của các dân tộc trên đất nước mình và các nền văn minh trên thế giới. Các em được bồi dưỡng về năng lực thẩm mỹ, trau dồi kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, mở rộng tầm hiểu biết về cuộc sống, tự tìm kiếm tri thức nhân loại thông qua đọc sách, làm cơ sở cho việc học tập suốt đời của mỗi người.
     
Đặc biệt, từ phong trào đọc sách, đã có nhiều GV và HS của trường đã truyền cảm hứng và giành được giải cao tại các cuộc thi “Học sinh chia sẻ sách hay-Giáo viên kể chuyện hấp dẫn”, “Đọc sách vì tương lai” khu vực miền Trung và toàn quốc.
Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt”, Trường TH số 2 Hoàn Lão đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, cờ thi đua của Bộ GD-ĐT và nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Mới đây, tháng 11-2019, Trường TH số 2 Hoàn Lão là 1 trong 3 trường học của ngành GD-ĐT Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2018-2019.
Nội Hà