Trường mầm non Hoa Hồng: Nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm"

  • 15:45 | Thứ Ba, 26/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, Trường mầm non Hoa Hồng (thành phố Đồng Hới) đã xây dựng chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”. Chuyên đề đã tạo môi trường vui chơi, học tập lành mạnh, phát huy khả năng tư duy của trẻ, được phụ huynh và ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đánh giá cao.
 
Nhằm thay đổi toàn diện chất lượng giáo dục, năm 2016, Trường mầm non Hoa Hồng (MNHH) bắt đầu triển khai chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ em làm trung tâm”.
 
Cô giáo Lê Thị Hồng Quảng, Hiệu trưởng Trường MNHH chia sẻ: “Chuyên đề nhằm thay đổi một cách đồng bộ từ việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động đến phương pháp giáo dục. Tất cả đều hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ”.
 
Nếu dạy học như trước đây, cô giáo là người chủ động truyền thụ kiến thức cho trẻ. Còn giờ đây, cô giáo chỉ là người hướng dẫn, cung cấp kiến thức trên cơ sở hiểu biết và nhu cầu nhận thức của từng trẻ. Với phương pháp giáo dục này, trẻ sẽ được hoạt động nhiều hơn, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo tốt hơn.
 
Triển khai chuyên đề này, nhà trường xác định đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt. Vì vậy, trường đã thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và kỹ năng thực hành về thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tổ chức các đợt bồi dưỡng chuyên môn tập trung, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo từng chuyên đề. Đồng thời, triển khai tổ chức các hội thi để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. 
 
Cô giáo Mai Kiều Oanh tâm sự: “Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non “Lấy trẻ làm trung tâm”, chúng tôi tập trung làm những sản phẩm cho bé trải nghiệm. Bởi qua hoạt động sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần, ngôn ngữ và tình cảm xã hội”. 
 
Để có những mô hình trải nghiệm hiệu quả nhất cho trẻ, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức hội nghị lấy ý tưởng giáo viên trong việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động phù hợp. Từ những góc nhỏ của sân trường đến hành lang cũng như các góc chơi trong lớp đều được giáo viên tạo không gian mới lạ, hấp dẫn, tái hiện những gì trẻ nghe, nhìn thấy trong thực tế cuộc sống. Qua đó đã thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động.
Học sinh Trường MNHH đang tham gia học tập nhóm.
Học sinh Trường MNHH đang tham gia học tập nhóm.
Dẫn chúng tôi vào thăm lớp học, cô Oanh giới thiệu về các góc thiết kế thời trang, góc sách, góc làm tóc, chụp ảnh, siêu thị, xây dựng...
 
Trong đó, góc thiết kế thời trang được giáo viên phối hợp với phụ huynh chuẩn bị các đồ dùng, đồ chơi, học liệu như: búp bê, kéo, vải vụn, máy khâu, thước đo, giấy báo các loại... để tạo thành “trung tâm thiết kế thời trang”. Tại đây, trẻ được làm quen với công việc của nghề thiết kế may mặc như: tư vấn, đo, cắt, may, tạo mẫu, biểu diễn thời trang... Góc nhỏ này đã và đang góp phần giáo dục, hình thành ở trẻ tính thẩm mỹ, yêu cái đẹp, xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa trẻ với trẻ.
 
Góc sách được thiết kế gọn gàng với nhiều loại sách khác nhau. Hoạt động xem sách, đọc sách đã giúp trẻ làm quen với những chữ cái, con số, màu sắc, các loài động vật, thực vật... Đây cũng là môi trường để phát triển vốn từ, rèn luyện khả năng diễn đạt ngôn ngữ nói mạch lạc, giáo dục lễ giáo, hình thành kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
 
Ở một góc lớp khác là siêu thị mini với rất nhiều “hàng hóa” được tái chế từ rác thải. Tham gia trò chơi này, trẻ được đóng vai người lớn đi mua sắm, trao đổi hàng hóa, biết lựa chọn những món hàng mà mình yêu thích. Trẻ biết mời khách mua hàng, bước đầu biết cách sử dụng tiền khi mua bán. Biết giữ gìn trật tự, nhường nhịn khi đi siêu thị hay những nơi đông người, biết chờ đến lượt khi tính tiền. Mô hình này còn góp phần giúp trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, rèn luyện tính kiên trì, tinh thần đoàn kết.
 
Chị Hoàng Phúc Nguyên, một phụ huynh có con học tại Trường MNHH phấn khởi: “Từ khi trường xây dựng chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”, tôi thấy con mình phát triển trí tưởng tượng tốt hơn, năng động, mạnh dạn, tự tin, có thói quen tự phục vụ, biết giữ gìn vệ sinh môi trường. Kỹ năng tự lập, tính kiên trì, kỹ năng nhận thức, tự kiểm soát bản thân, phát triển óc sáng tạo của con cũng thay đổi”.
 
Cô Trương Mai Phương, chuyên viên Phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố Đồng Hới phụ trách cấp học mầm non đánh giá: “Trường MNHH là điểm sáng trong việc thực hiện chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”. Chuyên đề đã tăng thêm vốn kinh nghiệm sống của trẻ, giáo viên hiểu rõ hơn về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tự thiết kế nhiều bài tập, trò chơi phù hợp. Quá trình hướng dẫn các hoạt động trải nghiệm cho trẻ đã giúp giáo viên nắm bắt được khả năng của từng trẻ, từ đó lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phù hợp và hiệu quả nhất”.
 
Việc xây dựng môi trường giáo dục theo chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” đã góp phần đưa Trường MNHH trở thành “cánh chim đầu đàn” cấp học mầm non của tỉnh. Đặc biệt, trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp tỉnh, trường đã đạt giải nhất và được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2018. Từ các mô hình mới được xây dựng khi thực hiện chuyên đề, nhà trường thường xuyên đón nhiều trường trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.
 
Việt Hà