Người thầy nhiệt huyết với phong trào thể thao

  • 07:48 | Thứ Tư, 27/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhắc đến thầy giáo Dương Khánh Tùng (Trường THCS An Ninh, huyện Quảng Ninh), không chỉ những người làm công tác thể thao ở huyện Quảng Ninh mà nhiều người làm nghề trong tỉnh đều biết. Sự nhiệt huyết của thầy đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể dục-thể thao (TDTT) học đường và huyện Quảng Ninh trong thời gian qua…
 
Đóng góp cho thể thao học đường
 
Trước khi trở thành giáo viên thể dục, thầy Dương Khánh Tùng (SN 1978), ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh (Quảng Ninh) từng là vận động viên (VĐV) của tỉnh tham gia giải điền kinh trẻ quốc gia.
 
Những năm học cấp 2, mỗi lần tham gia Hội khỏe Phù Đổng do trường và huyện tổ chức, thầy Dương Khánh Tùng đều giành thành tích cao nhất ở môn chạy, nhảy cao và nhảy xa. Thành tích này tiếp tục được Tùng duy trì trong những năm học cấp 3, khi mỗi lần tham gia giải điền kinh do tỉnh tổ chức anh đều giành được giải cao nhất. Với năng khiếu và tài năng của mình, năm 1996, Dương Khánh Tùng được thầy Dương Văn Mạnh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) chọn để huấn luyện tham gia các giải điền kinh trẻ và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.
 
Tuy nhiên, với ước mơ trở thành thầy giáo, Dương Khánh Tùng không chọn để trở thành một VĐV thể thao thành tích cao mà chọn con đường sư phạm.  Nhưng, với niềm đam mê thể thao, Tùng vẫn lựa chọn trở thành giáo viên dạy thể dục. Năm 1999, Tùng tốt nghiệp ra trường và được phân công về dạy ở Trường THCS Hóa Hợp (Minh Hóa). Đứng chân ở địa bàn miền núi khó khăn, thời điểm đó, Trường THCS Hóa Hợp chỉ tập trung vào công tác giảng dạy mà ít chú trọng đến phong trào TDTT. Gần 5 năm công tác ở đây, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình, thầy Tùng đã kiên trì hướng dẫn và khơi dậy phong trào tập luyện các môn thể thao, đặc biệt là các môn điền kinh, bóng chuyền không chỉ trong các em học sinh mà còn trong đội ngũ giáo viên nơi đây.
Thầy giáo Dương Khánh Tùng (người mặc áo xanh) hướng dẫn học sinh học bơi tại Trường THCS An Ninh.
Thầy giáo Dương Khánh Tùng (người mặc áo xanh) hướng dẫn học sinh học bơi tại Trường THCS An Ninh.
Năm 2004, thầy được chuyển về công tác tại Trường THCS An Ninh (xã An Ninh). Vào thời điểm đó, cơ sở vật chất phục vụ cho việc học thể dục của Trường THCS An Ninh còn nhiều thiếu thốn. Do đó, chất lượng dạy và học môn thể dục của trường còn nhiều hạn chế. Nắm bắt tâm lý học sinh, từ những giờ dạy thể dục, thầy giáo Tùng luôn cởi mở chia sẻ, tạo không khí gần gũi, thân thiện; đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy như tổ chức trò chơi vận động, dạy môn thể thao tự chọn, rèn luyện kỹ năng… nên học sinh rất hào hứng tham gia.
 
Trải qua thời gian, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học thể dục của Trường THCS An Ninh được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Có thể nói, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sự nhiệt huyết, thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy bộ môn thể dục của các thầy cô giáo như thầy Tùng nên phong trào TDTT của Trường THCS An Ninh có bước phát triển đáng ghi nhận. Các đội thể thao của trường luôn giành thành tích cao mỗi khi tham gia các giải TDTT do Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh tổ chức. Trong đó, bóng đá nam, bóng chuyền nữ và điền kinh là những môn thế mạnh, nhiều năm liên tục giành giải cao…
 
Không chỉ làm tốt công tác dạy học môn thể dục ở Trường THCS An Ninh, với tài năng và lòng nhiệt huyết của mình, những năm qua, thầy Tùng còn được Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh và Sở GD-ĐT tin tưởng, giao nhiệm vụ huấn luyện các đội tuyển thể thao học sinh tham gia các giải trẻ, Hội khỏe Phù Đổng và đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tại giải bơi lội học sinh phổ thông toàn quốc năm 2017, đoàn thể thao Quảng Bình dưới sự hướng dẫn của thầy Tùng cùng Ban huấn luyện đã thi đấu nỗ lực giành được 48 huy chương các loại, trong đó có 5HCV, 20HCB và 23 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn (đứng sau TP. Hồ Chí Minh). Với thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, huấn luyện đội tuyển bơi lội tham gia giải, thầy giáo Dương Khánh Tùng đã được Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen.
 
Tích cực dạy bơi, chống đuối nước
 
An Ninh là vùng đất bán sơn địa nên vào mùa mưa lũ, nhiều thôn xóm ở trên địa bàn xã bị ngập sâu. Để phòng, chống tình trạng đuối nước ở trẻ em, năm 2017, xã An Ninh đã phối hợp với Trường THCS An Ninh đầu tư xây dựng một bể bơi di động ngay tại khuôn viên trường. Đây là bể bơi di động đầu tiên được triển khai xây dựng ở bậc THCS trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Xác định vai trò, nhiệm vụ của người thầy dạy thể dục, không chỉ những tiết dạy bơi chính khóa mà ngay cả những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và trong hè, thầy Tùng luôn dầm mình trong bể để hướng dẫn các em học sinh kỹ năng bơi lội. Vì vậy, đến nay, tỷ lệ học sinh biết bơi ở Trường THCS An Ninh đạt 80%.
 
Bên cạnh việc dạy bơi ở Trường THCS An Ninh, vào những buổi chiều của mùa hè, thầy Tùng còn tích cực hướng dẫn cho các em ở làng Quảng Xá (Tân Ninh) học bơi trên sông Nhật Lệ. “Những ngày hè, trẻ em trong thôn Quảng Xá thường xuống bến sông tắm, tập bơi. Tuy nhiên, đa số các em đều tập bơi theo bản năng và nguy cơ đuối nước rất cao nên cứ 16 giờ hàng ngày của mùa hè, tôi đều có mặt ở bến sông để hướng dẫn cho các em cách bơi cơ bản; một số phương pháp ứng cứu khi bị đuối nước... Nhiều phụ huynh đưa con đi tập bơi thấy có tôi tình nguyện hướng dẫn nên rất yên tâm…”, thầy Tùng chia sẻ.
 
Box: “Thầy Dương Khánh Tùng là một giáo viên có năng lực, giàu tâm huyết, nhiệt tình với công tác chuyên môn và các phong trào TDTT học đường không chỉ của trường mà còn của huyện, của tỉnh. Trong vai trò là một giáo viên dạy thể dục và phụ trách Đoàn Đội, thầy đã có nhiều đổi mới trong nội dung giảng dạy; đồng thời tích cực tham gia huấn luyện các đội tuyển TDTT học sinh, qua đó góp phần phát triển phong trào TDTT của nhà trường và địa phương”, thầy giáo Từ Công Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS An Ninh nhận xét.
 
Lâm An