"Bữa cơm cho em" - mô hình cần nhân rộng

  • 07:37 | Thứ Ba, 29/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dưới cơn mưa rừng xối xả cuối thu nơi vùng biên giới phía tây huyện Lệ Thủy, cán bộ Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lệ Thủy lại lên đường tiếp tục chương trình “Bữa cơm cho em” tại điểm trường lẻ bản Còi Đá thuộc Trường mầm non xã Ngân Thủy. Đây là bản chủ yếu người dân tộc Vân Kiều sinh sống, hộ nghèo chiếm hơn 70%. Tại bản có 1 điểm trường mầm non và lớp 1, 2 học bán trú với tổng số 18 học sinh là con em người dân tộc Vân Kiều.
 
Thấu hiểu điều kiện muôn vàn khó khăn của học sinh nơi đây, để góp phần "nâng bước chân học sinh vùng cao đến trường", trên cơ sở chương trình “Bữa cơm cho em”, Ban Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, phát động Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”. Về cơ bản, cán bộ, đảng viên trong cơ quan Quân sự huyện ủng hộ nhiệt tình, đồng thời vận động gia đình ủng hộ áo quần, sách vở… Điều đáng ghi nhận là Ban CHQS huyện đã tích cực tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nhân rộng mô hình này, đồng thời trích 30 triệu đồng quỹ vốn để thực hiện chương trình “Bữa cơm cho em” đến với từng khu vực trường lẻ ở các bản khó khăn. 
Các cán bộ, chiến sỹ cõng học sinh qua suối đến trường.
Các cán bộ, chiến sỹ cõng học sinh qua suối đến trường.
Thượng tá Phạm Hữu Tuấn, Chính trị viên Ban CHQS Lệ Thủy cho biết: “Trong hoạt động hàng năm, Ban CHQS huyện Lệ Thủy luôn sâu sát, gần gũi với đời sống của người dân vùng cao. Trong đó, đơn vị thường xuyên giúp đỡ bà con, các trường học trên địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã huy động hơn 6 nghìn ngày công của lực lượng dân quân tự vệ và cán bộ cơ quan Quân sự huyện giúp đỡ người dân, các trường học phòng, chống thiên tai. Năm 2019, được Bộ CHQS tỉnh đầu tư 30 triệu đồng, Ban CHQS huyện Lệ Thủy đã nhanh chóng thực hiện chương trình “Bữa cơm cho em”. Xuất phát từ tình thương, trách nhiệm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện quyết tâm bằng mọi cách cùng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn giúp đỡ, tạo điều kiện để con em dân tộc Vân Kiều được học hành, đủ no, đủ ấm…”
 
Với sự đồng lòng, đồng sức của cán bộ trong cơ quan, Ban Chính trị đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong huyện một cách sáng tạo, nhịp nhàng nên tạo được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và Bộ CHQS tỉnh. Từ đó, cán bộ trong cơ quan có thêm động lực thực hiện chương trình với hành trang là niềm tin, tình cảm, trách nhiệm và tình thương. Dù khó khăn đến đâu, cán bộ, chiến sỹ động viên nhau với mục đích đem lại bữa cơm cho các cháu bảo đảm chất dinh dưỡng, giảm tỷ lệ trẻ bị còi cọc, suy dinh dưỡng.
Chương trình
 
Có thể khẳng định, chương trình “Bữa cơm cho em” của Ban CHQS Lệ Thủy đã góp phần tăng thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa bộ đội và đồng bào dân tộc thiểu số nơi miền tây huyện Lệ Thủy. Hoạt động này đã thực sự góp phần tích cực vào việc tiếp sức cho các cháu đến trường và xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, đồng thời tô thắm thêm truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang huyện Lệ Thủy.
                                                   Phạm Hữu Hiệp
                                                (Ban CHQS Lệ Thủy)