Trường mầm non Cảnh Dương: Điểm sáng bậc học mầm non

  • 08:51 | Thứ Tư, 11/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một xã đất chật người đông, xuất phát điểm của Trường mầm non Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) khó khăn hơn nhiều so với các cấp học khác khi trường chỉ có vài phòng học tạm bợ, xuống cấp được mượn tạm các phòng chức năng của xã. Nhưng trải qua một hành trình đầy gian khó, đến nay, ngôi trường đã mang một diện mạo mới cùng những thành tích xuất sắc và đang trên đà trở thành lá cờ đầu bậc học mầm non của huyện Quảng Trạch.
 
Tháng 8 năm 1992, niềm vui đến với các bậc phụ huynh Cảnh Dương khi con em họ được đi học mầm non trong ngôi trường chính thức, dù lúc này trường chỉ có vài phòng học tạm bợ.
 
Và gần 30 năm sau, năm học 2019-2020, trường có 22 nhóm, lớp với 729 cháu, là trường mầm non có số trẻ và nhóm, lớp lớn nhất trong toàn huyện. Với 64 cán bộ, giáo viên, gồm 3 cán bộ quản lý và 45 giáo viên, những năm học gần đây, Trường mầm non Cảnh Dương đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Cụ thể, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2015; năm học 2016-2017, đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, là trường xếp thứ nhì bậc học mầm non toàn huyện. Và liên tục trong hai năm học 2017-2018, 2018-2019, trường liên tục giành danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, dẫn đầu bậc học mầm non toàn huyện.
 
Thành tích này đã khẳng định hiệu quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương và vai trò đồng hành tích cực của các bậc phụ huynh.
 
Trong suốt hành trình phát triển của mình, Trường mầm non Cảnh Dương không chỉ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu mới thành lập, mà thời điểm đầu những năm 2000, cơ sở vật chất trường vẫn còn nhiều thiếu thốn, khuôn viên trường chật hẹp, việc tổ chức bếp ăn phục vụ trẻ học bán trú phải đối mặt với nhiều thách thức.
 
Bên cạnh khó khăn về trang thiết bị, phòng chức năng, thời điểm đó, không ít bậc phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của giáo dục mầm non cũng như việc tổ chức cho trẻ học bán trú nên không mấy “mặn mà”. Vì vậy, bên cạnh việc huy động trẻ đến trường bảo đảm đúng độ tuổi, cán bộ, giáo viên của trường phải không ngừng vận động, tuyên truyền để phụ huynh đăng ký bán trú cho con em.
 
Sau một thời gian kiên trì thực hiện, phụ huynh dần hiểu rõ và tin tưởng, gửi gắm con em mình. Số trẻ tăng dần theo từng năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cũng được huyện, xã quan tâm đầu tư.
 Diện mạo mới của Trường mầm non Cảnh Dương
Diện mạo mới của Trường mầm non Cảnh Dương
Cùng với các nguồn lực xã hội hóa, đóng góp của phụ huynh, diện mạo ngôi trường ngày càng trở nên khang trang, sạch đẹp. Chỉ tính riêng trong 3 năm học vừa qua, từ các nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa, trường đã được đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ học tập. Trong đó, nguồn xã hội hóa (chủ yếu là đóng góp của phụ huynh) là trên 600 triệu đồng. Thời điểm hiện tại, trường có khuôn viên rộng gần 4.500m2, các phòng học, phòng chức năng đạt chuẩn, khu vui chơi của trẻ được trang bị đầy đủ đồ chơi bảo đảm phục vụ phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.
 
Ông Phạm Đình Điến, người có 10 năm giữ vai trò Hội trưởng Hội Phụ huynh của trường cho biết: "Đến thời điểm này, tôi đã có 5 đứa cháu theo học mầm non tại trường. Đồng hành cùng nhà trường đi qua những thời điểm khó khăn, với cương vị là Hội trưởng Hội Phụ huynh, tôi đã cùng các bậc phụ huynh của trường chung tay đóng góp công sức, huy động kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị học tập. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên theo dõi, trao đổi, góp ý với Ban giám hiệu và các cô giáo về những hoạt động chuyên môn, vấn đề chăm sóc, tổ chức bếp ăn cho trẻ… 10 năm qua, tại trường chưa xảy ra bất cứ sự cố nào nên phụ huynh chúng tôi rất yên tâm khi gửi gắm con cháu mình ở đây. Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn lắng nghe các ý kiến của phụ huynh và có tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác.".
 
Bên cạnh sự đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.
 
Cô giáo Phan Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chỉ tính riêng 3 năm học vừa qua, trường có cô giáo Nguyễn Thùy Giang đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 7 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; cô Nguyễn Thị Xuân Oanh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cùng nhiều lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, tận tâm với nghề nghiệp, trường đã đạt giải cao tại các hội thi, như: giải ba cấp huyện hội thi “Ngày hội của bé”, giải nhất cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường và trẻ bán trú đạt 100%, trẻ phát triển bình thường đạt trên 95%, 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào lớp 1. Về cơ sở vật chất trường lớp, với sự quan tâm của địa phương, trường đang và sẽ cải tạo, xây mới một số phòng học, công trình phụ trợ để bảo đảm thuận lợi hơn trong dạy và học, quyết tâm đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm học 2019-2020.
 
Nói về Trường mầm non Cảnh Dương, ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Trạch nhấn mạnh: “Có quy mô lớp và số trẻ lớn nhất huyện, Trường mầm non Cảnh Dương gặp không ít khó khăn về diện tích xây dựng, đặc biệt trong ba năm gần đây, những thiệt hại từ sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, trong đó có các bậc phụ huynh. Nhưng với sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quan tâm của chính quyền địa phương và phụ huynh, Trường mầm non Cảnh Dương đã vươn lên dẫn đầu bậc học mầm non của huyện liên tục trong hai năm học 2017-2018 và 2018-2019, hiện đang được xây dựng trở thành đơn vị lá cờ đầu của huyện.”
 
Ngọc Mai