Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên

  • 15:48 | Chủ Nhật, 15/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 14-9, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 và phát động cuộc thi “Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Lãnh đạo Sở giáo dục-Đạo tạo, Tỉnh đoàn tăng cờ thi đua của Ban chấp hành Tỉnh đoàn cho các đơn vị đạt có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019
Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh đoàn tăng cờ thi đua của Ban chấp hành Tỉnh đoàn cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019

Năm học 2018-2019, Hội đồng Đội các cấp đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Nổi bật có phong trào “Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Qua phong trào, các đơn vị đã trao gần 850 suất quà, 100 xe đạp cho gần 950 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi với tổng trị giá trên 326 triệu đồng; thành lập trên 2.000 câu lạc bộ học tập, quyền trẻ em, kỹ năng sống, thu hút đông đảo học sinh tham gia. 

Đồng thời, các cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”, “Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi và tuyên dương nhà giáo trẻ tiêu biểu”… được triển khai có hiệu quả chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được trên 370 đội tuyên truyền măng non.
 
Công tác xây dựng tổ chức Đội các cấp được tăng cường. Đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi được quan tâm trong đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ và cơ chế chính sách.
 
Công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn và ngành giáo dục và đào tạo trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. 
 
Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2018-2019, các cấp bộ Đoàn đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh bằng những việc làm thiết thực.
 
Trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các tổ chức Đoàn đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ hơn 6.000 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường đại học Quảng Bình phối hợp tuyên truyền, triển khai mạnh từ đầu năm học.
 
Qua phong trào, đã có 47 sinh viên đạt “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 3 sinh viên đạt “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và 1 sinh viên đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp trung ương.
Trao giấy chứng nhận và tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”…
Trao giấy chứng nhận và tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”…
Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” được 5 Đoàn trường trung cấp, cao đẳng có cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm, triển khai thông qua việc tạo ra môi trường cho học sinh rèn luyện đạo đức, tay nghề, thể lực. Các trường đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, trang bị kiến thức nghề nghiệp, tham quan các mô hình thực tế tại các doanh nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, gặp gỡ với những người thợ có tay nghề cao, những tấm gương học nghề thành đạt; tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi “Học sinh giỏi nghề”. 
 
Trong năm học qua, đã có 6.781 đoàn viên mới được kết nạp,  298 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, 128 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 
 
Năm học 2019-2020, các tổ chức Đoàn, Đội sẽ tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của trường và các tổ chức Đoàn, Đội phát động; phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi; nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện; triển khai có hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”…
 
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã phát động cuộc thi “Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội trường học đã được nhận bằng khen của của Trung ương Đoàn và cờ thi đua, bằng khen Tỉnh đoàn; tuyên dương các sinh viên, học sinh đạt thành tích cao trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”…
X.V