Người thầy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật

  • 15:35 | Chủ Nhật, 15/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguyện một lòng làm theo lời Bác Hồ dạy: “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”, thầy giáo Cao Hùng Thọ (giáo viên TrườngTHCS Tân Hóa, huyện Minh Hóa) không chỉ hoàn thành tốt công tác giảng dạy mà còn ngày đêm miệt mài nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT), sáng chế nhiều đề tài hữu ích cho cuộc sống…
 
Nguyện làm theo lời Bác
 
Mặc dù tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng thầy giáo Cao Hùng Thọ (SN 1985) luôn được đánh giá là một giáo viên giỏi, đảng viên gương mẫu, luôn được đồng nghiệp và học sinh quý mến. Đặc biệt, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Cao Hùng Thọ là gương điển hình để đồng nghiệp noi theo.
 
Thầy giáo Cao Hùng Thọ chia sẻ: “Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo Bác phải được xem là bài học cả cuộc đời, phải gắn với bản thân từng ngày. Với nghề giáo, càng là yếu tố quan trọng. Bản thân tôi luôn có quan điểm dạy học không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, khối óc và bằng cả tấm lòng. Bác Hồ đã dạy “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Vì vậy, ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi chính thức được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, bản thân tôi luôn một lòng tận tụy với sự nghiệp “trồng người” mà mình đã chọn, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách nghiên cứu sách báo, thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn và thậm chí học ngay từ chính các em học sinh…”
Thầy giáo Cao Hùng Thọ không ngừng học tập nâng cao kiến thức và tích cực nghiên cứu khoa học
Thầy giáo Cao Hùng Thọ không ngừng học tập nâng cao kiến thức và tích cực nghiên cứu khoa học
Nói về thầy giáo Cao Hùng Thọ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hóa Hoàng Ngọc Anh đánh giá: “Thầy Cao Hùng Thọ là người “nói luôn đi đôi với làm”. Trong thời gian giảng dạy ở Trường THCS Tân Hóa, thầy luôn là người tiên phong đưa ra những sáng kiến mới, vận dụng tốt các quan điểm dạy học mới, trong đó cho phép học sinh tiếp thu tốt kiến thức và phát huy tính sáng tạo trong học tập. Ngoài việc đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, thầy còn có những giải pháp hỗ trợ, thực hiện giám sát, quản lý, giúp đỡ học sinh yếu kém trở nên ngoan hiền. Trong mối quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp, thầy luôn khiêm tốn, học hỏi, sống hòa đồng, chân tình. Là Tổ phó tổ chuyên môn, thầy luôn nỗ lực, cố gắng là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Liên tiếp trong 6 năm từ 2014 đến 2019, thầy Thọ luôn được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…”
 
Đam mê sáng tạo  
 
Không chỉ giỏi chuyên môn, thầy giáo Cao Hùng Thọ còn là một người có đam mê nghiên cứu KHKT và có nhiều công trình khoa học giúp học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhiều đề tài khi ứng dụng vào thực tế còn góp phần nâng cao giá trị, chất lượng nông sản của người dân địa phương và rất hữu ích cho cuộc sống.
 
Thầy giáo Cao Hùng Thọ cho biết, thầy bắt đầu đam mê nghiên cứu sáng tạo KHKT từ năm học 2014-2015, khi đang công tác tại Trường THCS thị trấn Quy Đạt. Năm học đó, thầy đã hướng dẫn cho hai học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT và đã đạt được giải nhất cấp huyện, giải ba cấp tỉnh với đề tài “Nghiên cứu chế tạo giấy quỳ tím từ cây mắt nai”. Tiếp đó, năm học 2015-2016, thầy lại tiếp tục hướng dẫn học sinh nghiên cứu đề tài “Sản phẩm sấy mật ong bằng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình”. Đề tài đã giúp cho thầy Cao Hùng Thọ và hai em học sinh của trường đã đạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh và đạt giải khuyến khích cấp quốc gia.
 
Năm học 2016-2017, khi được phân công về Trường THCS Tân Hóa, một xã vùng rốn lũ huyện Minh Hóa, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thầy giáo Cao Hùng Thọ vẫn giữ niềm đam mê sáng tạo KHKT. Tại đây, thầy Thọ đã hướng dẫn 2 em học sinh lớp 9 của trường nghiên cứu công trình “Thiết bị lên men tỏi đen ứng dụng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình”. Với thiết bị lên men tỏi đen bằng năng lượng mặt trời, công trình nghiên cứu của thầy giáo Cao Hùng Thọ và 2 em học sinh đã đạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh và giải ba toàn quốc trong cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ vào tháng 3-2017.
 
Mới đây nhất, trong năm học 2018-2019, thầy giáo Cao Hùng Thọ lại tiếp tục hướng dẫn cho 2 em học sinh lớp 9 nghiên cứu đề tài “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố adehit và methanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công”. Với đề tài này, thầy giáo Cao Hùng Thọ và 2 em học sinh Trường THCS Tân Hóa đã đạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia trong cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học.
 
Như vậy, trong 5 năm thầy giáo Cao Hùng Thọ hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu KHKT đã đạt 2 giải ba và 3 giải nhất cấp tỉnh, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích cấp quốc gia. Điều đáng ghi nhận là các công trình nghiên cứu của thầy giáo Cao Hùng Thọ và các em học sinh hiện đang được áp dụng có hiệu quả trong thực tế cuộc sống, như công trình: “Thiết bị lên men tỏi đen ứng dụng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình” và “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố adehit và methanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công”…đã giúp người nông dân tăng cao giá trị và chất lượng của nông sản, giảm thiểu tác hại do rượu nấu thủ công gây ra.
 
Ngoài thực hiện tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thầy giáo Cao Hùng Thọ còn tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo do ngành và huyện tổ chức; thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ phát động; đi đầu trong các phong trào phòng, chống thiên tai, lũ lụt, với tinh thần tự giác, trách nhiệm cao…
Với những kết quả đạt được trong công tác giảng dạy cũng như công tác nghiên cứu khoa học, tham gia hoạt động đoàn thể, nhân đạo từ thiện, đặc biệt là trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy giáo Cao Hùng Thọ đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng:
 
- Một trong hai đoàn viên công đoàn xuất sắc toàn huyện được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương gương điển hình tiêu biểu trong phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”.
 
-Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
-Trong năm học 2018-2019,  được Tỉnh đoàn vinh danh là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Bình”, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nhiều giấy khen, bằng khen khác.
 
Phan Phương