Ngành Giáo dục-Đào tạo TP. Đồng Hới: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới

  • 10:03 | Thứ Bảy, 14/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Năm học 2019-2020, TP. Đồng Hới có gần 31 nghìn học sinh từ cấp học mầm non (MN) đến THCS của 63 đơn vị trường học trên địa bàn. Để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học, cùng với việc tập trung nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới đã chú trọng xây dựng, tu sửa phòng học và các công trình phụ trợ, bổ sung trang thiết bị dạy học với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào giáo dục toàn diện…

Trong khuôn viên rộng rãi, khang trang của Trường MN Phú Hải, cô Vũ Thị Mỹ Ninh, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, nhằm tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường trong năm học 2019-2020, TP. Đồng Hới phối hợp với Phòng GD-ĐT và các xã, phường rà soát lại hệ thống trường, lớp để có kế hoạch đầu tư xây mới hoặc sửa chữa.

Trên cơ sở đó, Trường MN Phú Hải được đầu tư 12 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa của thành phố và địa phương để xây mới 6 phòng học, hệ thống bể bơi, khu vận động ngoài trời và mua sắm trang thiết bị.

Đến nay, các phòng học đã được hoàn tất, hệ thống bể bơi và khu vận động cũng đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong năm học này. Ngoài các công trình mới được đầu tư, nhà trường cũng mua sắm thêm trang thiết bị, trang trí trường lớp, dọn dẹp vệ sinh... Trường lớp mới, khuôn viên học đường rộng rãi, xanh-sạch-đẹp đã khích lệ tinh thần giáo viên và học sinh vững tin bước vào năm học mới.

Trường Mầm non Phú Hải được đầu tư xây mới phòng học, khuôn viên học đường rộng rãi, xanh-sạch-đẹp.
Trường Mầm non Phú Hải được đầu tư xây mới phòng học, khuôn viên học đường rộng rãi, xanh-sạch-đẹp.

Mặc dù mới sáp nhập từ tháng 8 vừa qua từ Trường tiểu học (TH) Thuận Đức và Trường THCS số 2 Đồng Sơn, nhưng Trường TH và THCS Thuận Đức đã chủ động chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để đón 448 học sinh (187 học sinh TH và 301 học sinh THCS) bước vào năm học mới.

Ông Phạm Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn của một trường mới sáp nhập, phát huy năng lực để nâng cao chất lượng dạy và học. Trước mắt, trường ổn định cơ sở vật chất, nỗ lực thi đua "dạy tốt-học tốt"…

Có thể thấy, những năm qua, quá trình tăng dân số tại TP. Đồng Hới đã khiến cho số học sinh các cấp tăng nhanh, dẫn đến rất nhiều trường học bị quá tải về số lớp và số học sinh/lớp. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, TP. Đồng Hới đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng và mở rộng cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Ngành GD-ĐT đã phối hợp với một số sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho thành phố chỉ đạo bổ sung kinh phí đầu tư cho giáo dục.

Bên cạnh đó, thành phố huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư sửa chữa phòng học, các công trình phụ trợ, mua sắm các trang thiết bị dạy học. Riêng năm học 2018-2019, các trường đã huy động từ nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh gần 9,3 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất. Tính đến nay, toàn thành phố có 875 phòng học, trong đó, 852 phòng kiên cố (chiếm 97,4%), 13 phòng bán kiên cố (chiếm 1,5%), 10 phòng học mượn (chiếm 1,1%); 100% đơn vị trường học được kết nối hệ thống Internet; 52/63 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia…

Theo ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, cùng với công tác rà soát, chuẩn bị về cơ sở vật chất, ngành GD-ĐT đã tích cực chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Năm học 2019-2020, toàn ngành Giáo dục có trên 1.960 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, đơn vị đã tiến hành rà soát, lựa chọn, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn ở các cấp học; thuyên chuyển giáo viên giữa các cấp học nhằm cân đối đội ngũ và tuyển thêm hợp đồng lao động để bảo đảm đủ tỷ lệ giáo viên đứng lớp. Ngành cũng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nâng hạng chức danh nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Hiện nay, 100% giáo viên thành phố đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ giáo viên trình độ trên chuẩn đạt cao (MN: 87,9%; TH: 99,7%; THCS: 97,6%). Nhờ đó, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn có thành tích cao trong các hoạt động giáo dục.

Tiêu biểu như các trường: TH số 1 Nam Lý, MN Hoa Hồng, THCS Đồng Phú, TH Đồng Mỹ… Đáng ghi nhận, năm học 2018-2019, Phòng GD-ĐT Đồng Hới hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và xếp thứ nhất toàn tỉnh với 12/13 tiêu chí theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bước vào năm học 2019-2020, toàn thành phố có 25 trường MN với hơn 8.900 trẻ, 21 trường TH với trên 13.000 học sinh, 15 trường THCS và 2 trường TH-THCS với hơn 8.000 học sinh.

Ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới nhấn mạnh, phát huy những thành tích đạt được, trong năm học mới, các đơn vị trường học tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bởi đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm, các trường tổ chức hội nghị chuyên môn nhằm bàn bạc thống nhất chương trình, kế hoạch triển khai dạy học cho từng khối, lớp; đồng thời, có kế hoạch dạy học và giáo dục cụ thể với học sinh, quan tâm đến năng lực, sở trường của từng em để có phương pháp giáo dục và hỗ trợ phù hợp.

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và gương mẫu trong việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua để mỗi thầy cô giáo thực sự là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo...

Với sự quan tâm toàn diện của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự chủ động, tích cực trong công tác chuẩn bị của toàn ngành GD-ĐT TP. Đồng Hới, cùng những mục tiêu, giải pháp cụ thể đề ra trong năm học mới của các đơn vị trường học sẽ tạo động lực để ngành GD-ĐT thành phố vững tin hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh.

Thùy Lâm