Ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình:

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học

  • 07:03 | Thứ Năm, 05/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành cùng sự ủng hộ tích cực của nhân dân trong tỉnh và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo đà để toàn ngành quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2019-2020.
 
Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020
 
Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Đinh Quý Nhân trao đổi, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm học 2018-2019; bám sát định hướng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành và chỉ đạo của tỉnh, ngành GD-ĐT Quảng Bình tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2019-2020:
 
Trước hết, rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Trong đó, thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ưu tiên quy hoạch đất dành cho giáo dục, đồng thời, công khai đất quy hoạch để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng trường lớp mầm non, phổ thông; ưu tiên quỹ đất, ngân sách cho các dự án đầu tư xây dựng trường lớp ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số.
 
Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) các cấp. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 7-5-2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ GV gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng GV đối với các cấp học và trình độ đào tạo, các chuẩn được ban hành, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp; đồng thời thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu GV các cấp học theo quy định. Thực hiện bồi dưỡng GV, cán bộ QLGD triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao bằng khen cho học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh quốc gia năm học 2018-2019.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao bằng khen cho học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh quốc gia năm học 2018-2019.
Thứ ba, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, tập trung tổ chức tập huấn GV, cán bộ quản lý sử dụng SGK lớp 1; hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tăng cường an ninh, an toàn trường học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh, phong trào thu gom rác thải trong trường học. Đánh giá kết quả thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, xác định phương hướng phát triển Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp giai đoạn 2021-2030 nhằm tạo nguồn tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
 
Thứ tư, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Khuyến khích triển khai chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở các trường mầm non có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện; khuyến khích dạy các môn học khác bằng tiếng Anh và dạy tiếng Anh thông qua các môn học. Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ GV tiếng Anh. Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ GV dạy các môn học khác bằng tiếng Anh. Tăng cường các điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, ưu tiên bổ sung các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Trong đó, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành; xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành. Tăng cường triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học và sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc); triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những nơi có điều kiện.
 
Thứ sáu, tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT. Trong đó, tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, SGK mới, đặc biệt là lớp 1. Tham mưu, hướng dẫn các địa phương xây dựng nhà bán trú, nhà công vụ cho GV...
 
Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới
 
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT, toàn ngành sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020; khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc, trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm giải pháp, đó là: tăng cường quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD-ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ QLGD; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; tăng cường công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT, nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới GD-ĐT, trước hết là việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.
 
Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ mới đang đặt ra cho ngành GD-ĐT những trách nhiệm hết sức nặng nề. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, tạo ra một bước chuyển biến mới trong chất lượng giáo dục, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng lưu ý ngành GD-ĐT cần tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, sắp xếp hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm chất lượng giáo dục theo hướng cụm trường, liên trường, các điểm chính, điểm trường lẻ; khắc phục tình trạng mạng lưới trường, lớp manh mún, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng nhu cầu giáo dục.
 
Đồng thời phải quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục; khẩn trương trình các cấp thẩm định và phê duyệt chương trình, SGK giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trước hết là SGK lớp 1.  
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý, toàn ngành cần rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất để bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, phòng ở cho học sinh nội trú, bán trú và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới; từng bước xóa bỏ phòng học tạm; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định. Tiếp tục thực hiện tiêu chí nông thôn mới, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020.
 
Hiền Mai