Lệ Thủy: Ưu tiên huấn luyện kỹ năng bơi an toàn cho học sinh

  • 08:29 | Thứ Năm, 05/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc học tập chính khóa, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Lệ Thủy còn chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trong đó, ưu tiên hàng đầu cho việc huấn luyện kỹ năng bơi an toàn, khuyến khích mô hình phổ cập bơi. Nhờ quan tâm thực hiện và dốc nhiều sức lực, tâm huyết nên đến nay, kế hoạch phòng, chống đuối nước và tiến tới phổ cập bơi an toàn của UBND huyện đã đạt được những kết quả nhất định.
 
Cùng với việc cung cấp kiến thức văn hóa, ngành GD và ĐT Lệ Thủy xác định việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là hoạt động quan trọng, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, tự tin, chủ động, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Với đặc điểm địa hình nhiều sông ngòi, ao hồ, những năm qua, ngành luôn ưu tiên hàng đầu cho việc trang bị kỹ năng giúp các em ứng phó tự bảo vệ mình trong môi trường nước, mà trọng tâm là tập trung huấn luyện kỹ năng bơi an toàn và khuyến khích các mô hình phổ cập bơi trong các trường học.
 
Để thực hiện được mục tiêu này, ngành đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên về phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lồng ghép trong các môn học.
 
Bên cạnh đó, công tác truyền thông về phòng, chống đuối nước và phổ cập bơi an toàn cho học sinh luôn được chú trọng. Phòng GD và ĐT đã ký hợp đồng với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện mở chuyên mục "Phòng, chống đuối nước và tiến tới phổ cập bơi an toàn cho học sinh”. Nhờ đó, công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, phạm vi tuyên truyền được phủ sóng đến các bản làng vùng sâu, vùng xa một cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả.
 
Mặt khác, các trường tiểu học, THCS tích cực gửi giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng dạy bơi, cứu hộ. Đến nay, toàn ngành có 110 giáo viên được tập huấn, cấp chứng chỉ. Phòng GD và ĐT đã phối hợp với tổ chức Swim for life tổ chức tập huấn quản lý bể bơi cho 17 trường với 34 học viên và cấp giấy chứng nhận sau khóa học. Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT huyện đã xây dựng, triển khai thực hiện chương trình dạy học bơi lội cho học sinh phổ thông trong chương trình dạy học chính khóa. Đội ngũ giáo viên dạy thể dục được tập huấn về chương trình cứu hộ và phòng tránh đuối nước cho học sinh.
Công tác huấn luyện kỹ năng bơi an toàn cho học sinh được nhiều trường học ở Lệ Thủy chú trọng.
Công tác huấn luyện kỹ năng bơi an toàn cho học sinh được nhiều trường học ở Lệ Thủy chú trọng.
Trường tiểu học Mai Thủy là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng bể bơi trường học và cũng là đơn vị triển khai việc dạy bơi cho học sinh từ sớm. Bởi theo lãnh đạo nhà trường thì bơi lội có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển thể chất của học sinh, đồng thời còn là kỹ năng quan trọng để giúp các em tự bảo vệ mình trong môi trường nước.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường TH Mai Thủy cho biết: "Từ tháng 11-2017, trường đã triển khai dạy học môn bơi lội cho học sinh. Phần lý thuyết, nhà trường tổ chức dạy trong chương trình chính khóa, lồng ghép vào chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp; còn phần thực hành thì dạy vào cuối buổi học và trong ngày thứ 7, chủ nhật trong năm học dành cho khối 4, 5. Còn đối với khối 1, 2, 3 thì chúng tôi tổ chức dạy bơi trong hè. Kết quả, đến tháng 7-2019, tỷ lệ học sinh biết bơi trong nhà trường đã được nâng từ 15% lên 72%. Ngoài ra, nhà trường cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cho học sinh và toàn thể giáo viên trong nhà trường”.
 
Để đủ phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc dạy học bơi an toàn, công tác xây dựng bể bơi trường học đã được đẩy mạnh. Một phần kinh phí trong xây dựng bể bơi được vận động theo hình thức xã hội hóa từ phụ huynh học sinh.
 
Trong năm học 2018- 2019, toàn huyện có 15 bể bơi được xây dựng đạt chuẩn (so với năm học 2017-2018 tăng 8 bể bơi). Các đơn vị xây mới bể bơi trong năm học này là các trường: THCS Hồng Thủy, THCS Sen Thủy, tiểu học Phú Thủy, tiểu học Xuân Thủy, tiểu học Dương Thủy, tiểu học Ngư Thủy Bắc, tiểu học và THCS số 1 Kim Thủy, tiểu học Hoa Thủy.
 
Các đơn vị chưa xây dựng bể bơi cũng đã tận dụng tốt các điều kiện, giải pháp như: thuê bể bơi, liên kết với các bể bơi của các trung tâm để triển khai kế hoạch phổ cập bơi an toàn cho học sinh... Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có khoảng 45% học sinh tiểu học và 65 % học sinh THCS biết bơi, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm học trước.
 
"Thời gian tới, Phòng GD và ĐT Lệ Thủy sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch của Sở GD và ĐT cũng như kế hoạch của UBND huyện Lệ Thủy về chương trình bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Phòng tiếp tục làm tốt công tác truyền thông ở tất cả các cấp học; chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc Quyết định số 26, 27/QĐ-GD và ĐT ngày 9-1-2017 của Phòng GD và ĐT về việc triển khai chương trình dạy học môn bơi lội cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Lệ Thủy; tận dụng cơ sở vật chất hiện có và đưa vào sử dụng để dạy học bơi chính khóa, ngoại khóa; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình học bơi; hoàn thành, đưa vào sử dụng các bể tập bơi ở các trường: THCS Tân Thủy, THCS Thái Thủy, tiểu học Lộc Thủy. Từ đó, phấn đấu đến tháng cuối tháng 5-2020 có trên 55% học sinh tiểu học, 70% học sinh THCS biết bơi”, thầy giáo Lê Ngọc Thành-Phó Trưởng phòng GD và ĐT huyện Lệ Thủy nhấn mạnh.
 
An Phương
(Đài TT-TH Lệ Thủy)